Gojek sa thải hàng loạt nhân sự, GoViet ảnh hưởng ra sao?

Duy Vũ - 25/06/2020 06:47 (GMT+7)

Sau Grab, công ty mẹ của GoViet vừa thông báo cắt giảm 9% nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh.

VNF
Gojek cắt giảm nhân sự, GoViet bị ảnh hưởng ra sao?

Ngày hôm qua, Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 430 nhân sự. Gojek được biết đến là công ty mẹ của ứng dụng gọi xe GoViet.

Thông báo cắt giảm nhân sự và cơ cấu lại hoạt động của công ty mẹ Gojek khiến nhiều người lo lắng về ảnh hưởng đối với hoạt động tại Việt Nam. Phản hồi các thông tin trên, đại diện GoViet cho biết, đợt cắt giảm nhân sự chủ yếu liên quan đến những mảng kinh doanh tại Indonesia.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nền tảng gọi xe này phải cơ cấu lại hoạt động. Gojek sẽ ngưng các dịch vụ đòi hỏi sự tương tác trực tiếp giữa người cung cấp dịch vụ và khách hàng. Cụ thể là hai dịch vụ GoLife (cung cấp dịch vụ massage tại nhà và dọn dẹp nhà cửa) và GoFood Festivals (các quầy bán thực phẩm). “430 nhân viên, chiếm khoảng 9% tổng số nhân viên Gojek, đa số thuộc các nhóm GoLife và GoFood Festivals, sẽ chia tay công ty trong chương trình tái cấu trúc này. Đây sẽ là đợt cho nghỉ việc duy nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, đại diện GoViet nói.

Trên thực tế, hai dịch vụ nói trên chưa xuất hiện tại Việt Nam. Hiện GoViet chỉ triển khai 3 dịch vụ là GoBike, GoFood và GoSend.

Phía Gojek cho hay, các dịch vụ GoLife và GoFood Festivals trong vài tháng qua đã ghi nhận sự giảm sút nhu cầu rõ rệt từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng do dịch bệnh.

Đồng CEO của Gojek là Andre Soelistyo và Kevin Aluwi cho biết: “Covid-19 đã đặt ra cho chúng tôi một thách thức to lớn. Chiến lược tốt nhất là tập trung vào các dịch vụ cốt lõi để tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của hàng triệu người và đảm bảo sự tăng trưởng trong tương lai”.

Dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp gọi xe. Trước Gojek, Grab cũng thông báo cắt giảm 5% lao động. Các nền tảng gọi xe cũng phải cơ cấu lại hoạt động để thích ứng với tình hình mới.

 Khi nhu cầu gọi xe giảm mạnh ở nhiều thành phố Đông Nam Á, đối thủ Grab cố gắng bù đắp bằng dịch vụ giao nhận đồ ăn - dịch vụ bùng nổ nhờ mọi người ở nhà nhiều hơn.

Gojek cũng làm điều tương tự khi thông báo chiến lược ưu tiên vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có tác động lớn, đó là thanh toán, chuyên chở và giao nhận thực phẩm nhằm đối phó với những ảnh hưởng lâu dài của đại dịch Covid 19. Theo thống kê, dịch vụ giao nhận tăng trưởng 80% và thực phẩm tăng trưởng gấp đôi.

Thực tế tại thị trường Việt Nam cũng cho thấy giao nhận hàng hóa, thực phẩm đang là động lực tăng trưởng cho các ứng dụng gọi xe. Nhiều lĩnh vực kinh doanh mới cũng được triển khai như bán hàng hóa thiết yếu hàng ngày và nguyên liệu chế biến sẵn trên GoFood và các dịch vụ giao hàng chất lượng cao.

Thông tin trên Reuters tiết lộ Gojek đang hoàn tất vòng gọi vốn 3 tỷ USD. Facebook và PayPal thông báo đầu tư vào dịch vụ fintech của Gojek vào đầu tháng 6 và Google, Tencent cũng là những công ty rót tiền vào startup này.

Gojek cũng cho biết hoạt động kinh doanh của Gojek tại thị trường quốc tế trong đó có Việt Nam vẫn tiếp tục là nguồn tăng trưởng tiềm năng khả quan.

Theo ICTnews
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Dự án 561 Kinh Dương Vương - TP.HCM: Đình trệ nhiều năm, lộ hàng loạt sai sót

Dự án 561 Kinh Dương Vương - TP.HCM: Đình trệ nhiều năm, lộ hàng loạt sai sót

(VNF) - Kết luận của Thanh tra TP. HCM về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng Quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022 đã chỉ ra nhiều sai sót tại dự án 561 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Việt Nam làm gì để bước vào mỏ vàng 1.000 tỷ USD công nghiệp bán dẫn?

Việt Nam làm gì để bước vào mỏ vàng 1.000 tỷ USD công nghiệp bán dẫn?

Việt Nam đang có cơ hội "nghìn năm có một" để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Dự báo ngành này có giá trị khoảng

Địa ốc First Real: Doanh thu suy giảm, tồn kho tăng cao

Địa ốc First Real: Doanh thu suy giảm, tồn kho tăng cao

(VNF) - Công ty cổ phần Địa ốc First Real đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với doanh thu chỉ đạt 27 tỷ đồng, giảm khá sâu với 36 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

TP.Hội An đề nghị thanh tra Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

TP.Hội An đề nghị thanh tra Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

(VNF) - TP. Hội An xác định Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam có dấu hiệu vi phạm. Do đó, UBND TP. Hội An kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành thanh tra tình hình thực hiện dự án của DN này.

PVT 'nổi sóng': Đội tàu lớn nhất Việt Nam vượt đỉnh lịch sử

PVT 'nổi sóng': Đội tàu lớn nhất Việt Nam vượt đỉnh lịch sử

(VNF) - Bất chấp “cơn gió ngược” mang tên giá dầu giảm, với thông tin tích cực từ phát hiện của PetroVietnam cùng triển vọng hưởng lợi từ căng thẳng Biển Đỏ và kết quả kinh doanh rực rỡ, cổ phiếu PVT của PV Trans vẫn băng băng vượt đỉnh lịch sử.

Hà Nam: Tìm chủ đầu tư dự án nhà ở công nhân 900 tỷ đồng

Hà Nam: Tìm chủ đầu tư dự án nhà ở công nhân 900 tỷ đồng

(VNF) - Hà Nam đang kêu gọi đầu tư cho dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân và nhà ở xã hội tại địa bàn các xã Đồng Hóa, Nhật Tân, Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Ngân hàng Nhà nước ra tay can thiệp, tỷ giá dần hạ nhiệt

Ngân hàng Nhà nước ra tay can thiệp, tỷ giá dần hạ nhiệt

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều động thái can thiệp nhằm ổn định tỷ giá, đặc biệt là bán ngoại tệ giao ngay và đấu thầu vàng. Tỷ giá USD/VND đã dần hạ nhiệt và được dự báo sẽ giảm từ quý III.

Vi phạm bảo vệ môi trường, Evergreen Bắc Giang bị xử phạt 320 triệu đồng

Vi phạm bảo vệ môi trường, Evergreen Bắc Giang bị xử phạt 320 triệu đồng

(VNF) - Công ty Evergreen Bắc Giang bị xử phạt 320 triệu đồng do không có giấy phép môi trường theo quy định.

Báo động: Hàng không chỉ còn 170 máy bay

Báo động: Hàng không chỉ còn 170 máy bay

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thông tin, tính đến ngày 8/5/2024, tổng số máy bay của các hãng hàng không nội địa là 199 chiếc, trong đó số lượng máy bay đang khai thác dao động từ 165 - 170 chiếc.

Tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ, Quảng Ngãi cảnh báo xử nghiêm nhà thầu

Tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ, Quảng Ngãi cảnh báo xử nghiêm nhà thầu

(VNF) - Theo Sở Giao thông - Vận tải Quảng, hiện dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi chậm tiến độ mọi mặt. Cụ thể, đến nay bàn giao mặt bằng mới chỉ đạt 15,5%; giá trị thi công đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%.