Giao thông tuần qua: Thủ tướng sốt ruột với đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Vietjet và Bamboo Airways xin hỗ trợ vốn

Chí Bình - 28/11/2020 20:41 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu các cơ quan không được lấy lý do Covid-19 để trì hoãn đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động; sau Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng xin Chính phủ hỗ trợ vốn... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

VNF
Sau Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng xin Chính phủ hỗ trợ vốn.

Chuyển 2 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết 2 dự án cao tốc thực hiện theo mô hình PPP là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau 1 năm đấu thầu vẫn không tìm được nhà đầu tư. Trong điều kiện này, 2 dự án trọng điểm trên hoàn toàn có thể chuyển sang đầu tư công.

Về nguồn vốn đầu tư, hai dự án QL45 - Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 5.201 tỷ đồng) và Nghi Sơn - Diễn Châu (tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng) khi chuyển sang đầu tư công sẽ sử dụng nguồn vốn Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 tại Nghị quyết 52/2017 và Nghị quyết 117/2020.

Cụ thể, tổng nguồn vốn Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam là 78.461 tỷ đồng gồm: 55.000 tỷ đồng (Nghị quyết 52/2017) và 23.461 tỷ đồng (Nghị quyết 117/2020).

Kết quả rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư toàn bộ 11 dự án thành phần đến thời điểm hiện nay là 89.201 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn Nhà nước (77.940 tỷ đồng) và nguồn vốn nhà đầu tư huy động để triển khai 3 dự án thành phần tiếp tục đầu tư theo phương thức PPP (11.261 tỷ đồng). (Xem thêm)

'Không được lấy lý do Covid-19 để trì hoãn đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động'

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đã cơ bản hoàn thành (đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện).

Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra có ý kiến nghiệm thu theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương yêu cầu tổng thầu, tư vấn huy động đủ chuyên gia theo đúng kế hoạch để hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Hiện Chính phủ đã có chính sách cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ đúng quy định về bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

"Các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án vào hoạt động. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã hứa tổ chức thực hiện tổng thể thông xe an toàn trước tháng 1/2021", Thủ tướng nhấn mạnh. (Xem thêm)

'Dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động trước ngày 31/12'

Ngày 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ việc thu phí không dừng góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu. Đến nay, cơ bản các trạm BOT đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm chưa lắp đặt. Do đó, cần cố gắng hơn nữa mặc dù có những khó khăn khách quan.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

Với các trạm BOT dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Xem thêm)

Sau Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng xin Chính phủ hỗ trợ vốn

Tại hội thảo “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” diễn ra ngày 26/11, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet đề xuất tới Bộ GTVT và các đơn vị liên quan kiến nghị tới Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại hỗ trợ hãng vay 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3-5 năm. Sau đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi kể từ 2023-2025.

Với Bamboo Airways, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc cho biết: Bamboo Airways mong muốn Quốc hội và Chính phủ xem xét có gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, đại diện cả 3 hãng hàng không cùng chung quan điểm kiến nghị giảm 50% phí cất hạ cánh, giá dịch vụ bay giảm thuế môi trường; mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế ở một số nước đã kiểm dịch tốt; không cấp phép bay cho các hãng hàng không cho tới năm 2024 (chỉ cấp phép hãng bay khi tự chủ nguồn lực, có kế hoạch bay và tiềm lực tài chính rõ ràng); Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cho vay lãi suất 0% để trả lương cán bộ, công nhân viên... (Xem thêm)

Đề xuất đầu tư cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau 11.456 tỷ

Đoạn cao tốc Cà Mau - Bạc Liêu có chiều dài tuyến 46km và được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 sẽ đầu tư công các cầu lớn và nút giao thông, tổng mức đầu tư 2.730 tỷ đồng; dự án thành phần 2 đầu tư PPP khoảng 44km cao tốc, tổng mức đầu tư 8.730 tỷ đồng.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tham gia nghiên cứu, đề xuất các phương án đầu tư và đã thống nhất với tỉnh đề xuất đầu tư đoạn Bạc Liêu - Cà Mau theo hình thức BOT kết hợp với đầu tư công.

Theo đó, đoạn cao tốc Cà Mau - Bạc Liêu có chiều dài tuyến 46km, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 11.456 tỷ đồng.

Phương thức đầu tư tách dự án gồm 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 đầu tư công các cầu lớn và nút giao thông, tổng mức đầu tư 2.730 tỷ đồng; dự án thành phần 2 đầu tư PPP khoảng 44km cao tốc, tổng mức đầu tư 8.730 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% - vốn BOT 50%.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu để thống nhất về phương án tuyến, thống nhất việc thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và thống nhất việc ứng trước ngân sách địa phương để thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Bạc Liêu - Cà Mau với phương án đầu tư theo hình thức BOT kết hợp đầu tư công.

Thời gian hoàn vốn khoảng 15 năm 5 tháng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 – 2024. Tỉnh Cà Mau cũng trình Thủ tướng giao cho UBND tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả làm việc với các bộ, ngành để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bạc Liêu trong việc xúc tiến triển khai các bước tiếp theo nhằm mục tiêu sớm triển khai hoàn thành dự án. (Xem thêm)

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.