‘Giá điện chỉ có lên chứ không có xuống mà EVN vẫn lỗ’

Kỳ Thư - 18/03/2024 19:26 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An nói rằng, đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. Hiện nay chi phí của Vietnam Airline đang cao quá, còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ….

VNF
1

Giá tăng không hẳn do vấn đề cung cầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm 18/3, Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang nêu vấn đề rằng trước những biến động của thị trường thế giới và trong nước, cử tri và nhân dân rất kỳ vọng các bộ, ngành tiếp tục có phương án đảm bảo cân đối cung cầu, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là về mặt bằng giá đối với mặt hàng thiết yếu như là xăng dầu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp..., để không xảy ra tình trạng biến động lớn về giá, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2023, chỉ số giá CPI chỉ tăng 3,25% tuy nhiên, trong nửa đầu quý I/2024, chỉ số này đã tăng đột biến. "Vì vậy, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh tăng giá ảnh hưởng đến đời sống nhân dân," Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Phớc, trong rổ hàng hóa CPI có 752 loại hàng hóa từ đó hình thành nên các nhóm hàng hóa thực phẩm hay hàng tiêu dùng, y tế, giáo dục, năng lượng. Vì vậy, cần có giải pháp can thiệp gián tiếp hoặc trực tiếp để làm sao cho giá cả hạ xuống.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để ổn định vĩ mô, điều hành giá cả. Thứ nhất, có thể hạn chế hoặc rút bớt tiền trong lưu thông để giảm lạm phát. Thứ hai là tạo điều kiện, mở nút thắt để sản xuất kinh doanh phát triển, tạo cung hàng hóa dồi dào.

Giá cả hàng hóa tăng hay giảm phụ thuộc vào các yếu tố: Chi phí đẩy, cung và cầu. Phải can thiệp được vào ba yếu tố này thì mới điều hành được giá cả.

Bộ trưởng lấy ví dụ về giá xăng dầu, Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương đa dạng nguồn cung xăng dầu cả sản xuất trong nước và nhập khẩu ngoài nước để có nguồn cung ổn định. Yếu tố này chiếm 65% - 70% trong việc bình ổn giá xăng dầu.

Yếu tố thứ hai là giảm chi phí định mức, yếu tố này chiếm từ 7% - 11% giá xăng. Và cuối cùng là chi phí thuế chiếm tối đa 29%. Vì vậy, nếu chúng ta tiết giảm được những khoản này nhưng vẫn đảm bảo quan hệ cung cầu thì giá sẽ hạ xuống.

"Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ của chúng ta cũng phải giảm bớt khâu trung gian, để giá giảm bớt giá chênh lệch qua khâu trung gian, đảm bảo nguồn cung và giá cả hợp lý", Bộ trưởng nói.

Đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng xăng dầu đạt tỷ lệ trên 65%. Việc kết nối hóa đơn điện tử với hệ thống dữ liệu về thuế sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát được lượng xăng dầu bán ra và nhập vào, từ đó, giảm thiểu vấn đề buôn lậu, ảnh hưởng về giá, Bộ trưởng cho biết.

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai bày tỏ quan tâm đến việc điều hành giá của một số mặt hàng như vé máy bay hoặc giá điện. Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu An cho rằng không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu…

"Đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. Câu chuyện đặt ra là cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí của Vietnam Airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…," đại biểu An nhận định.

Đại biểu đặt câu hỏi: "Phải chăng việc tính giá trên cơ sở các văn bản quy định của pháp luật thời gian qua chưa ổn? Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa?". Với vai trò Bộ quản lý chung về giá, Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nhiều quốc gia thực hiện bỏ giá trần

Trả lời ý kiến của Đại biểu An, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá của Việt Nam vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành hàng không cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Với doanh nghiệp hàng không tư nhân, vấn đề quản trị và hạ giá thành để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay là vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm hơn ai hết.

Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

"Đây là một quá trình, Bộ và các cơ quan liên quan cũng đang rất nỗ lực đưa ra giải pháp," Bộ trưởng khẳng định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.