'Ghế nóng' CEO trên thị trường gọi xe, giao nhận

Viễn Thông - 04/04/2019 08:31 (GMT+7)

Các CEO có thể phải ra đi nếu không làm được 3 mục tiêu cùng lúc là giữ chân tài xế, hài lòng khách hàng và duy trì tăng trưởng.

VNF
Ông Nguyễn Vũ Đức (bên trái) và ông Nguyễn Xuân Trường (bên phải) lần lượt rời ghế CEO Go-Viet và AhaMove.

Cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2018, loạt nhân sự cấp cao của hai công ty về gọi xe và giao nhận hàng đầu trên thị trường đồng loạt từ chức. Tại Go-Viet, ông Nguyễn Vũ Đức và bà Nguyễn Bảo Linh cùng lúc rời khỏi vị trí tổng giám đốc và phó tổng giám đốc phụ trách phát triển.

Chỉ hai ngày sau khi Go-Viet công bố thông tin này, tại Ahamove, ông Nguyễn Xuân Trường cũng tuyên bố rời vị trí CEO Ahamove sau 3,5 năm điều hành. Trước ông Trường, một nhân sự cấp cao khác tại startup này là ông Trần Đức Huy - Giám đốc tiếp thị, cũng xác nhận thôi việc từ giữa tháng 3.

Một số bình luận cho rằng, việc các nhân sự cấp cao mảng gọi xe, giao nhận ra đi trong thời gian qua do sức ép cạnh tranh của thị trường. Trường hợp của Go-Viet hay Ahamove dễ khiến nhiều người liên tưởng đến Grab, vốn 'mạnh vì gạo, bạo vì tiền'. Tuy nhiên, người trong cuộc hoàn toàn phủ nhận sức ép này.

"Tôi rời Ahamove vì không còn phù hợp với định hướng của công ty và đã có định hướng mới từ đầu năm. Việc tôi hay anh Trường ra đi không phải vì sức ép hay tiền của Grab", ông Huy cũng nói trên trang cá nhân khi có thông tin ông Trường thôi làm CEO Ahamove.

Theo chia sẻ của một số người có thâm niên làm việc trong ngành, chiếc ghế CEO mảng gọi xe và giao nhận 'nóng' trước hết không phải bởi đối thủ mà vì các 'hậu trường' khác.

Thứ nhất, CEO trong startup mảng này có thể phải ra đi nếu không làm được 3 mục tiêu cùng lúc là giữ chân đối tác tài xế, hài lòng khách hàng và duy trì tăng trưởng. Chia sẻ với VnExpress, một nhân sự cấp cao có kinh nghiệm trong ngành giao nhận nhận định, với các CEO người Việt vốn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới như eLogistics thì 'cuộc chơi này đầu tiên là cuộc chơi vượt lên chính mình'.

eLogistics kiểu gọi xe chở người hay chở hàng, vốn có nhiều thách thức về công nghệ, hạ tầng, hành lang pháp lý... nên áp lực lớn đặt lên CEO. Họ phải điều hành startup trong tình thế có phần 'vừa chạy vừa bịt mắt. Khi tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp, việc duy trì tăng trưởng lại càng khó, giữa quy mô 10 tài xế với 50.000 tài xế thì việc quản lý đã rất khác.

"Về bản chất thì tài xế của những mô hình này được xem là đối tác chứ không phải người thuộc công ty. Vì vậy, vừa chiều lòng, vừa quản lý đối tác, lại phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng và tiếp tục tăng trưởng là vấn đề rất lớn", vị này bình luận.

Thứ hai, phong cách làm việc của CEO không còn phù hợp với công ty hoặc nhà đầu tư cũng có thể là nguyên nhân. Đây là hai trong bốn lý do phổ biến được bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành Navigos Search đưa ra cho việc các CEO startup công nghệ muốn từ chức.

"Khi công ty phát triển đến quy mô lớn hơn, những ứng viên không phù hợp với phong cách làm việc có tổ chức, mà chỉ phù hợp với phong cách làm việc tự do sáng tạo như startup thường nghỉ để chuyển sang một startup khác. Cùng với đó, việc không tìm được tiếng nói chung với nhà đầu tư cũng là nguyên nhân khiến các CEO thôi việc", bà Mai nói. Bên cạnh đó, một lý do khác còn là startup hết tiềm năng phát triển trong khi CEO kiêm nhà sáng lập vốn có mục tiêu khởi nghiệp để bán.

Thứ ba, phần nhiều không đúng với trường hợp của Go-Viet hay Ahamove nhưng sức ép cạnh tranh có thể đẩy một CEO trong ngành eLogistics rời ghế là có thật. Khi được hỏi về áp lực chính mà các CEO ngành gọi xe, giao nhận có thể gặp là gì, CEO FastGo Nguyễn Hữu Tuất trả lời ngắn gọn là 'tiền'. "Startup Platform là cuộc chơi của những cái đầu lạnh. Hào quang hôm nay, dễ 'chết' ngày mai vì số càng cao thì tiền đốt càng lớn", ông Tuất nói.

Bà Nguyễn Phương Mai cho biết thêm, nhân lực tại thị trường Việt Nam rất dồi dào nhưng những ứng viên cấp cao phù hợp dẫn dắt startup rất khan hiếm bởi các doanh nghiệp này không ổn định, đòi hỏi sự linh hoạt, sự nhanh chóng thích ứng, chấp nhận rủi ro. Mức lương tại các startup cũng không cao. Tuy nhiên, nếu startup thành công thì họ sẽ được chi trả bằng việc sở hữu cổ phần.

"Riêng vị trí CEO cho các startup có sự đầu tư từ những chủ đầu tư lớn thì hầu hết nhà đầu tư sẽ chủ động chỉ định. Bởi họ sẽ tin tưởng giao doanh nghiệp cho những ứng viên đã biết rõ, từng làm việc chung, có sự tín nhiệm nhất định... Thông thường, những ứng viên này sẽ đến từ các công ty tư vấn chiến lược, quỹ đầu tư, hoặc các công ty Big Four (nhóm 4 các công ty tư vấn và kiểm toán hàng đầu thế giới)", bà Mai nói.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dâp đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dâp đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

(VNF) - Vừa qua, một số tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.