Gần 4.000 nhân viên Techcombank có chứng chỉ, sẵn sàng trực tiếp bán bảo hiểm

Minh Tâm - 27/02/2020 15:06 (GMT+7)

(VNF) - Thay vì lực lượng tư vấn trực tiếp chỉ có 300-400 người từ các công ty bảo hiểm thì hiện nay, gần 4.000 cán bộ nhân viên Techcombank tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được đào tạo, được cấp chứng chỉ từ Bộ Tài chính để có khả năng tư vấn bảo hiểm cho khách hàng. CEO Techcombank cho hay, "khi mình chuyển khách hàng ra bên ngoài, người ta hoàn toàn làm việc với khách hàng của mình, mình không biết gì hết thì sẽ không còn là mô hình "khách hàng là trọng tâm" nữa".

VNF
Gần 4.000 nhân viên Techcombank có chứng chỉ, sẵn sàng trực tiếp bán bảo hiểm

"Techcombank đang mất thị phần bảo hiểm?", một câu hỏi đặt ra từ phía "khán giả" theo dõi buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích Techcombank tại TP. HCM mới đây. Vị này cũng tò mò về kỳ vọng của ngân hàng đối với mảng bảo hiểm trong năm 2020.

Bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng và Tài chính Cá nhân của Techcombank thừa nhận tốc độ tăng tổng doanh thu phí bảo hiểm của ngân hàng năm 2019 dù vẫn ở mức khá cao 30% nhưng có thấp hơn so với các năm trước, đồng thời lý giải đây là do Techcombank đang chuyển đổi mô hình kinh doanh bảo hiểm.

Theo bà Phượng, hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều lựa chọn trở thành kênh phân phối sản phẩm cho các công ty bảo hiểm, nghĩa là nhân viên ngân hàng giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng, sau đó chuyển cho nhân viên bảo hiểm tư vấn trực tiếp.

Trong khi đó, mô hình mà Techcombank lựa chọn là nhân viên ngân hàng tư vấn lựa chọn trực tiếp cho khách hàng.

"Tại sao chúng tôi sử dụng mô hình này? Trong xuyên suốt chiến lược "lấy khách hàng làm trọng tâm", chúng tôi phải đảm bảo năng lực tư vấn trực tiếp cho khách hàng hơn là chỉ giới thiệu và sử dụng lực lượng tư vấn từ công ty bảo hiểm. Đây là sự chuyển đổi rất lớn trong mô hình kinh doanh của chúng tôi để đảm bảo lợi ích cũng như dịch vụ tốt nhất đến khách hàng", vị giám đốc của Techcombank cho hay.

Bà Phượng tiết lộ, trong năm 2019, Techcombank đã dành nguồn lực rất lớn cho việc chuyển đổi.

"Thay vì lực lượng tư vấn trực tiếp chỉ có 300-400 người từ các công ty bảo hiểm thì hiện nay, gần 4.000 cán bộ nhân viên Techcombank tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được đào tạo, được cấp bằng để có khả năng tư vấn cho khách hàng. Đây là sự chuẩn bị cho sự phát triển trong các năm tiếp theo của chúng tôi", lãnh đạo Techcombank nói.

Bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng và Tài chính Cá nhân của Techcombank tại buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích mới đây tại TP. HCM

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh bổ sung thêm rằng trong tất cả những dịch vụ của ngân hàng, duy nhất dịch vụ tiếp cận khách hàng về bảo hiểm là Bộ Tài chính đòi hỏi phải có chứng chỉ. Điểm này rất quan trọng.

Theo đó, mô hình triển khai rất khác. Nhân viên ngân hàng là người trực tiếp tư vấn khách hàng những sản phẩm nào, dịch vụ nào tốt cho họ, khác với việc nhân viên ngân hàng giới thiệu khách hàng cho một công ty bảo hiểm để công ty bảo hiểm tư vấn.

Theo ông Quốc Anh, ngân hàng phải đảm bảo rằng không bán cho khách hàng những sản phẩm tài chính không đúng nhu cầu của họ. Các cơ quan quản lý cũng rất quan tâm đến việc này.

"Nhiều chỗ đẩy ra cho các công ty bảo hiểm họ làm, nhưng chúng tôi lại quan tâm hơn đến vấn đề là khi mình chuyển khách hàng ra bên ngoài, người ta hoàn toàn làm việc với khách hàng của mình, mình không biết gì hết thì sẽ không còn là mô hình "khách hàng là trọng tâm" nữa", Tổng giám đốc Techcombank nêu quan điểm.

Ông nói thêm: "Thành thử để thực thi mô hình này, chúng tôi phải thay đổi cách làm việc. Việc đầu tiên trong năm 2019 là chúng tôi đòi hỏi tất cả nhân viên chi nhánh có làm việc với khách hàng, có khả năng giao tiếp với khách hàng, tư vấn khách hàng về những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thì những nhân viên đó đều phải có chứng chỉ của Bộ Tài chính".

Ông cũng nhắc lại rằng năm 2019, Techcombank đã đào tạo xong và có khoảng 4.000 nhân viên đã có chứng chỉ để từ năm 2020 thực thi mô hình mới.

Mô hình mới cũng làm thay đổi cách làm việc của các công ty bảo hiểm. Thay vì trước đây ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm được xây dựng sẵn bởi công ty bảo hiểm và "ăn" phí hoa hồng thì nay, nhân viên Techcombank sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng và công ty bảo hiểm sẽ phải xây dựng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng Techcombank.

"Chúng tôi sẽ đưa ra những điều kiện cần để công ty bảo hiểm xây dựng sản phẩm, xây dựng dịch vụ đúng theo nhu cầu của khách hàng Techcombank. Đó là sự thay đổi lớn trong mô hình cũng như trong ngành tài chính Việt Nam", Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt (TVS) mới công bố thông tin về việc đính chính kết quả kiểm phiếu tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 số 2404/2024/BB-ĐHĐCĐ ngày 24/4/2024.

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.