Ford, General Motor, Toyota, Volkswagen… và cuộc chạy đua tỷ USD cho xe điện

Thanh Huyền - 15/01/2018 19:09 (GMT+7)

(VNF) - Trước nhu cầu cắt giảm tối đa lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, Ford Motor vừa cho biết hãng sẽ tăng khoản đầu tư phát triển xe hơi chạy điện lên đến 11 tỷ USD. Không chỉ mình Ford, các "ông lớn" chuyên sản xuất xe hơi trên thế giới cũng đang bắt đầu gia nhập cuộc đua xe điện

VNF
Mẫu xe Ford Focus chạy bằng điện trong show trình diễn xe hơi của Ford

"Ford Motor đang lên kế hoạch tăng đáng kể khoản đầu tư cho mảng xe điện, lên tới 11 tỷ USD tính đến năm 2022, với 40 mẫu xe lai và xe chạy hoàn toàn bằng điện", chủ tịch HĐQT Bill Ford cho biết hôm chủ nhật vừa rồi tại show trình diễn xe hơi Detroit.

Các nhà quản lý của Ford cho biết con số đầu tư này cao hơn nhiều so với mục tiêu đã được thông báo trước đó là 4,5 tỷ USD, trong đó bao gồm chi phí phát triển kiến ​​trúc chuyên dụng cho xe điện. Chi phí cho nghiên cứu và phát triển của Ford cho năm 2016 là 7,3 tỷ USD, tăng so với mức 6,7 tỷ USD vào năm 2015.

Giám đốc điều hành Ford - Jim Hackett nói với các nhà đầu tư hồi tháng 10/2017 rằng hãng sẽ cắt giảm chi phí khoảng 14 tỷ USD trong vòng 5 năm tới và chuyển vốn đầu tư khỏi mảng xe sedan và động cơ đốt trong để phát triển thêm xe tải, xe điện và xe lai.

"Tất cả chúng ta đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, cắt giảm lượng khí thải. Và chúng tôi đang đưa động cơ điện vào những chiếc xe đã làm nên tên tuổi của Ford" - Bill Ford nói với báo giới - "Nếu muốn thành công với điện khí hóa, chúng tôi phải thực hiện bằng những sản phẩm đã chiếm được vị trí trong lòng khách hàng".

Không chỉ mình Ford quan tâm đến những chiếc xe của tương lai, các hãng xe lớn như General Motor, Toyota Motor Corp và Volkswagen AG cũng đã đưa ra kế hoạch tích cực để mở rộng dịch vụ cung cấp xe điện của họ và cung cấp cho khách hàng những mẫu xe phù hợp với sở thích và nhu cầu – cho dù đó là sang trọng, kinh tế, hay là dòng xe SUV.

Các nhà sản xuất xe hơi này đang bắt đầu khởi động mảng xe điện, một phần bởi áp lực từ các nhà quản lý ở Trung Quốc, châu Âu và California yêu cầu cắt giảm lượng khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. 

Ngoài ra, họ cũng chịu ảnh hưởng từ sự thành công của Tesla khi tạo ra những chiếc sedan và SUV chạy điện rất được lòng công chúng và có khả năng sẽ thu hút phần lớn khách hàng tiềm năng của các đối thủ cạnh tranh.

Giám đốc điều hành General Motors - Mary Barra cho biết hãng này sẽ bổ sung thêm 20 loại xe chạy điện tính đến năm 2023. Bà đã hứa với các nhà đầu tư rằng mảng xe điện của công ty sẽ bắt đầu tạo ra lợi nhuận từ khoảng năm 2021.

Volkswagen cho biết vào tháng 11/2017, họ sẽ chi 40 tỷ USD cho xe điện, xe tự lái và các dịch vụ di động mới vào cuối năm 2022. Còn Toyota đang chạy đua nhằm thương mại hóa một công nghệ pin đột phá trong nửa đầu của năm 2020 với tiềm năng cắt giảm chi phí sản xuất xe điện.

Một số xe điện sẽ được sản xuất với liên doanh của Ford tại Trung Quốc, nhằm phục vụ thị trường to lớn với hơn 1,3 tỷ dân này. Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Vương quốc Anh đã thông báo kế hoạch loại bỏ các xe chạy bằng động cơ đốt trong và nhiên liệu hóa thạch trong khoảng từ năm 2030 đến năm 2040.

Theo Fortune
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm công nghiệp 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm công nghiệp 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.