Ford bất ngờ tuyên bố hủy dự án tại Mexico, đưa 700 việc làm về Mỹ

Hồ Mai - 04/01/2017 08:21 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn sản xuất xe hơi Ford của Mỹ đã quyết định hủy bỏ dự án đầu tư trị giá 1,6 tỷ USD tại Mexico để mang 700 việc làm về lại bang Michigan của Mỹ.

Tập đoàn Ford Motor đã hủy bỏ dự án xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mexico để mang về thêm 700 việc làm cho bang Michigan. Đây được xem là cú đòn kinh tế giáng mạnh vào quốc gia láng giềng của Mỹ.

Ford bất ngờ đổi ý

Giám đốc điều hành Mark Fields của Ford cho biết, động thái này được xem là sự "bỏ phiếu tín nhiệm" với ông Trump, nhưng chủ yếu là sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh trước xu hướng giảm cầu của thị trường Bắc Mỹ với dòng xe hơi loại nhỏ như những chiếc được sản xuất tại nhà máy ở Mexico. Ông Mark Fields cho biết Ford cũng sẽ ra một quyết định tương tự ngay cả khi ông Trump không đắc cử.

Theo đó, Ford hủy bỏ các kế hoạch được công bố trong tháng 4 năm ngoái là sẽ bỏ ra 1,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới tại San Luis Potosi, Mexico. 

Sau khi hủy bỏ dự án này ở Mexico, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ cho biết sẽ đầu tư 700 triệu USD để mở rộng nhà máy của họ tại Flat Rock, bang Michigan và đầu tư sản xuất xe điện, xe lai và các dòng xe tự hành.

Sau quyết định của Ford, chính phủ Mexico bày tỏ sự nuối tiếc về việc này và cho biết, hãng Ford sẽ hoàn trả mọi phí tổn mà chính quyền bang San Luis Potosi đã bỏ ra để xúc tiến dự án đầu tư này.

"Hiển nhiên đây là quyết định không tốt với chúng tôi", Bộ trưởng Kinh tế Mexico - ông Ildefonso Guajardo nói.

 CEO Mark Fields của Ford

Người phát ngôn của hãng Ford, bà Jennifer Flake cho biết tập đoàn này sẽ tiết kiệm được 500 triệu USD khi không mở thêm nhà máy mới tại Mexico, nhưng sẽ tốn thêm các chi phí trong việc trang bị lại công nghệ sản xuất cho nhà máy khác của Mexico để sản xuất dòng xe Focus.

Quyết định của Ford được xem là bất ngờ vì mới hồi tháng 12/2016, CEO Mark Fields còn kiên định không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico mặc dù khẳng định rằng khả năng ông Trump cho áp thuế 35% đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Mỹ. "Chúng tôi có cùng mục tiêu với ông Trump và chính quyền mới của ông, đó là muốn có một nền kinh tế vững mạnh", Mark Fields nói.

Trump 'công kích' thành công

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã luôn ở thế đối đầu với các "đại gia" ngành sản xuất ô tô, trong đó phải kể đến Ford với việc thiết lập các nhà máy sản xuất ở Mexico.

Việc CEO của tập đoàn ô tô GM - bà Barra Mary nhận lời tham gia ban cố vấn kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump được kỳ vọng là một thông tin có lợi cho các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bởi nữ CEO này có thể góp một phần tiếng nói của mình vào tương lai phát triển của ngành ô tô Mỹ nói chung.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô. 

Trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô

Hiện tại, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã và đang cho phép Ford cũng như nhiều hãng sản xuất khác tiếp cận nguồn lao động dồi dào tại Mexico với giá thành rẻ hơn trong nước. Chính vì thế, ông Trump luôn tỏ rõ ý định phản đối hiệp định này và từng nhiều lần chỉ trích Ford về kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe con sang Mexico, tuyên bố sẽ áp thuế cao để buộc công ty phải đưa việc làm trở lại Mỹ.

Trước công bố hủy bỏ dự án tại Mexico của tập đoàn Ford vài giờ, viết trên Twitter, ông Trump tiếp tục "đe dọa" nhà sản xuất ô tô số một của Mỹ là General Motors khi cho biết sẽ áp mức thuế rất nặng lên những chiếc Chevy Cruze do hãng này sản xuất tại Mexico nếu nhập khẩu về Mỹ.

Bảo hộ việc làm trong nước cũng chính là một trong những lý do giúp Trump chiến thắng thuyết phục trong cuộc tranh cử tại các bang như Ohio và Michigan - vốn được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.