Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 250 hay 350km/h?

N.Huyền - 09/10/2023 08:17 (GMT+7)

Theo luật hiện hành, nếu làm đường sắt tốc độ cao thì vận tốc phải đạt 350km/h, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nên theo phương án 250km/h kết hợp cả chở hành khách và hàng hóa.

Theo kế hoạch, tháng 11/2023, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, phấn đấu trình Quốc hội thông qua vào năm 2025.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:

Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.

Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.

Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, cho biết ông ủng hộ phương án 2, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vừa chở hàng vừa chở khách.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với vận tốc 250km/h vừa chở người vừa chở hàng là phù hợp (Ảnh minh họa) 

“Tôi biết, có nhiều người cho rằng phải làm ngay đường sắt tốc độ cao với vận tốc đạt 300-400km/h. Nhưng tất cả dự án đều phải dựa trên căn cứ khoa học, thực tiễn, hiệu quả, trên cơ sở đời sống của nhân dân.

Không ai muốn đất nước mình lạc hậu nhưng phải tiến lên chắc chắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phải đảm bảo các mục tiêu khác của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Vừa chở người vừa chở hàng là phù hợp 

Lý giải quan điểm ủng hộ phương án làm đường sắt tốc độ cao với vận tốc dưới 250km/h, TS.Nguyễn Xuân Thủy nêu 5 lý do.

Thứ nhất, phương án vừa chở hàng vừa chở hành khách sẽ hiệu quả nhất, vì chi phí vận tải bằng ô tô đắt gấp 2-3 lần so với đường sắt. Trong khi đó, hiện khoảng 80-90% hàng hóa vận chuyển bằng ô tô đi từ Bắc vào Nam, điều này làm hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do đó, nếu chở hàng bằng đường sắt tốc độ cao sẽ rất hiệu quả.

Thứ hai, tốc độ như vậy sẽ vừa túi tiền của người dân. Nếu đi với tốc độ 300-400km/h, giá vé sẽ bằng 70-80% so với giá vé máy bay. Người dân sẽ rất ít đi, hiệu quả thấp.

Thứ ba, nếu tàu vận hành với tốc độ 300-400km/h, phải 50km mới có một ga. Như vậy, lượng hành khách đi sẽ rất ít. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu đưa vào khai thác tuyến đường sắt có tốc độ 300–400km/h, chỉ khai thác được 40-50% công suất.

Thứ tư, nếu tiến hành xây dựng đường sắt vận tốc dưới 250km/h, phù hợp với năng lực khoa học của đất nước. Theo GS. Lã Ngọc Khuê tính toán, nếu tàu chạy với tốc độ đó thì 70% chi tiết của con tàu, Việt Nam có thể tự sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi làm với tốc độ 300-400km/h, gần như 100%  phải nhập khẩu.

Thứ năm, nếu chạy với tốc độ 300-400 km/h,cần gần 70 tỷ USD và phải đầu tư phân kỳ trong nhiều năm.

Trong khi làm dưới 250km/h, có thể thực hiện cuốn chiếu, phương tiện vẫn có thể hoạt động, khai thác được. Như thế sẽ hiệu quả hơn, chi phí vận tải sẽ thấp hơn và đặc biệt phù hợp với đời sống của người dân.

“Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 4.000 USD, khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành (dự kiến đến năm 2050), lúc đó ước chừng cũng chỉ đạt 10.000- 15.000 USD. 

Thế giới hiện nay có những nước đạt 40.000-50.000 USD/đầu người. Thậm chí có những quốc gia như Na Uy mức thu nhập lên tới 60.000 USD/đầu người. Vậy mà họ vẫn chưa chạy tàu tốc độ cao. Ngay cả Mỹ cũng chưa xây dựng hệ thống đường sắt với vận tốc 300-400 km/h. Vậy thì tại sao mình phải vươn lên, mang tính chất chạy đua như vậy. Chúng ta không nên đòi hỏi quá mức sức chịu đựng của nền kinh tế”, TS. Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

Ở góc nhìn khác, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại Chương 8, Luật Đường sắt quy định: Đường sắt đường sắt cao tốc (hay tốc độ cao- PV) phải có vận tốc 350km/h.

Đây chính là lý do vì sao có phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tốc độ 350km/h. Do đó, nếu theo luật thì làm đường sắt tốc độ cao phải là 350km/h. Nếu chạy với tốc độ 250km/h thì không đúng với Luật.

“Trên thế giới, với những đoàn tàu tốc độ 350km/h, một số nước chạy riêng tàu khách, có nước chạy cả tàu hàng. Ở Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án chạy riêng tàu khách với mục tiêu cạnh tranh với hàng không”, GS. Bùi Xuân Phong bày tỏ.

Về việc lựa chọn phương án nào, GS.Bùi Xuân Phong cho rằng, cấp có thẩm quyền sẽ quyết định căn cứ vào điều kiện vốn và mục đích: Muốn chỉ chạy tàu khách hay vừa chở khách vừa chở hàng?. Nếu chạy riêng tàu khách, tốc độ phải đạt 350km/h, nếu kết hợp với chở hàng thì vận tốc 250km/h là hợp lý.

Kết luận trong tháng 5/2023 của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ ra rằng, dự án chỉ bảo đảm tính khả thi, hiệu quả về kinh tế và không lệ thuộc vào công nghệ của một nước nào đó khi được xây dựng với tốc độ thiết kế 250km/h, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác hỗn hợp chở khách và chở hàng.

Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, với các phương án đang được Bộ GTVT đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dù được đầu tư theo phương án nào cũng có tổng vốn đầu tư rất lớn, từ 61 - 64,6 tỷ USD. Con số này tương đương 15,2% - 16,1% quy mô GDP hiện nay của nền kinh tế, khoảng 400 tỷ USD.

Theo VietNamNet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Công ty Trung Quốc thắng áp đảo

Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Công ty Trung Quốc thắng áp đảo

(VNF) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq ngày 12/5 cho biết các công ty Trung Quốc đã thắng thêm 5 gói thầu để thăm dò các mỏ dầu và khí đốt của Iraq, khi vòng cấp phép thăm dò hydrocarbon của quốc gia Trung Đông này tiếp tục bước sang ngày thứ hai.

Lắt léo thủ thuật - phẫu thuật, VBI viện cớ từ chối chi trả bảo hiểm cho khách

Lắt léo thủ thuật - phẫu thuật, VBI viện cớ từ chối chi trả bảo hiểm cho khách

(VNF) - Khách hàng mua bảo hiểm năm thứ 2, đã qua thời gian chờ và nằm trong phạm vi bảo hiểm "chi trả" 100%, đi cắt polyp đại tràng có gây mê tại phòng khám đa khoa Thu Cúc. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ để làm thanh toán thì VBI từ chối chi trả với lý: Đây là thủ thuật, không phải phẫu thuật.

Dự án Bệnh viện quốc tế Hà Nội - Hải Dương hơn 1.200 tỷ chậm tiến độ

Dự án Bệnh viện quốc tế Hà Nội - Hải Dương hơn 1.200 tỷ chậm tiến độ

(VNF) - Dự án Bệnh viện quốc tế Hà Nội - Hải Dương do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển y tế Thành Đông làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ.

Quy định mới về giá đất: Bỏ quên đất xen kẹt, nhiều dự án bế tắc

Quy định mới về giá đất: Bỏ quên đất xen kẹt, nhiều dự án bế tắc

(VNF) - Nhiều vấn đề trong Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 vẫn đang được đưa ra bàn luận và đề xuất chỉnh sửa.

Hải Dương: 2 dự án bất động sản rộng 5ha tìm chủ đầu tư

Hải Dương: 2 dự án bất động sản rộng 5ha tìm chủ đầu tư

(VNF) - Hải Dương sẽ đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 2 dự án nhà ở và khu đô thị tại Hải Dương với tổng diện tích hơn 5ha.

Vị thế độc quyền vàng miếng: Doanh thu giảm không phanh, SJC khó tìm lại thời hoàng kim?

Vị thế độc quyền vàng miếng: Doanh thu giảm không phanh, SJC khó tìm lại thời hoàng kim?

(VNF) - Kể từ khi Nghị định 24 ra đời, doanh thu của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) liên tục giảm mạnh. Năm 2024, thay vì vàng miếng, SJC chọn tập trung vào mảng kinh doanh trang sức.

10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Honda CR-V xếp đáy

10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Honda CR-V xếp đáy

(VNF) - Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ "ngôi vương" trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2024. Trong khi đó, mẫu sedan "quốc dân" Toyota Vios quay trở lại cuộc đua với vị trí thứ 3 và đứng đáy bảng xếp hạng là Honda CR-V.

Qua 1 đợt 'sốc' tỷ giá, nhiều doanh nghiệp báo lỗ lớn

Qua 1 đợt 'sốc' tỷ giá, nhiều doanh nghiệp báo lỗ lớn

(VNF) - Tỷ giá tăng mạnh gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp có khoản nợ vay bằng USD hay nhập khẩu lớn. Nhiều doanh nghiệp báo lỗ đậm ngay quý đầu năm. Để hạn chế thiệt hại từ tỷ giá, nhiều doanh nghiệp đang hướng về thị trường nội địa.

Loạt dự án điện khí cả chục tỷ USD được khởi động trở lại

Loạt dự án điện khí cả chục tỷ USD được khởi động trở lại

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Sau thời gian khó khăn, đến nay các dự án thuộc chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn với tổng số vốn lên đến 12 tỷ USD như các nhà máy I, II, III, IV,… đang được khởi động trở lại, nhiều dự án sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới".

Nước Nga khó khăn: Không thu được tiền bán dầu, bị EU siết tài sản

Nước Nga khó khăn: Không thu được tiền bán dầu, bị EU siết tài sản

(VNF) - Bất động sản Trung Quốc "đóng băng" đã tạo cơ hội cho nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc; Số phận tài sản của Nga đã được EU định đoạt;... là những tin tức đáng chú ý của thế giới tuần qua.