Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lãnh đạo sốt ruột, nhà ga vẫn đóng cửa, treo biển cấm đi vệ sinh

Tuệ Lâm - 23/11/2020 15:43 (GMT+7)

(VNF) - Là dự án được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhân dân Thủ đô chờ đợi, đích thân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ đạo sớm đưa dự án vào hoạt động, nhưng đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày khai thác. Các nhà ga cơ bản đã hoàn thiện nhưng vẫn đóng cửa, treo biển cấm đi vệ sinh...

VNF
1

Như VietnamFinance đã thông tin, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hôm 28/10.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng xây lắp và thiết bị của dự án đã cơ bản hoàn thành (đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện).

Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra có ý kiến nghiệm thu theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương yêu cầu tổng thầu, tư vấn huy động đủ chuyên gia theo đúng kế hoạch để hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Hiện Chính phủ đã có chính sách cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ đúng quy định về bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

"Các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để trì hoãn, chậm đưa dự án vào hoạt động. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã hứa tổ chức thực hiện tổng thể thông xe an toàn trước tháng 1/2021", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đây là dự án được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, nhân dân Thủ đô chờ đợi, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo sớm đưa dự án vào hoạt động, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án, nhất là những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của các bên liên quan, khả năng và giải pháp xử lý đối với các vấn đề đặt ra của dự án.

Đánh giá những vấn đề vướng mắc, tồn tại của dự án đã kéo dài nhiều năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội cần tập trung xử lý, khắc phục vướng mắc trong công tác nghiệm thu, vấn đề hợp đồng, thanh quyết toán... để sớm đưa dự án vào khai thác, trong đó vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối phải đặt lên hàng đầu.

"Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà nội phải tập trung sức lực, các bộ, ngành hợp tác, tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất. Chủ đầu tư, UBND TP.Hà Nội phải chịu trách nhiệm quyết định xử lý những tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền theo đúng pháp luật”, Thủ tướng yêu cầu.

Được biết, phó tổng giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 20/11. Trong thời gian cách ly y tế tại khu vực của dự án theo quy định, ông này tham gia chỉ đạo, điều hành dự án để kịp mốc vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12. 

Cảnh tượng nhếch nhác tại lối đi lên nhà ga dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng đã đến Hà Nội 2 hôm trước và đang thực hiện cách ly. Đây là nhân sự quan trọng, trực tiếp tham gia khâu kiểm định an toàn để vận hành dự án.

Như vậy, đến nay các nhân sự chuyên gia Trung Quốc quan trọng gần như đã có mặt đầy đủ tại Việt Nam. Những ngày tới, các tư vấn Pháp và nhân sự Trung Quốc còn lại sẽ tiếp tục sang Việt Nam.

Các nhân sự của tổng thầu đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tập trung thực hiện công tác khắc phục những chi tiết còn tồn tại được nêu ra trong hồ sơ nghiệm thu các hạng mục thành phần. Trong đó có hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan cấp chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, làm hồ sơ hoàn công.

Theo kế hoạch, tháng 12 tới dự án sẽ vận hành toàn hệ thống. Thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài trong 20 ngày. Quá trình vận hành thử hệ thống, trường hợp hạng mục kỹ thuật chưa đạt yêu cầu thiết kế, tổng thầu tiếp tục khắc phục và được tư vấn Pháp đánh giá.

Mặc dù nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, các nhà ga của dự án cơ bản đã hoàn thiện nhưng vẫn đóng cửa, không có nhân viên canh gác. Điều này dẫn đến thực trạng khu vực này trở thành điểm đi vệ sinh bất đắc dĩ của nhiều người.

Trước thực trạng này, một số biển cấm đi vệ sinh đã được treo lên tại khu vực cầu thang đi lên các nhà ga này, gây nên cảnh tượng nhếch nhác, thiếu mĩ quan đô thị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán công ty làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest báo lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán công ty làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest báo lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.