Được định giá gần 90 tỷ USD, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc vẫn chưa bán một chiếc xe nào

Hạnh Chi - 20/04/2021 15:23 (GMT+7)

(VNF) - Đặt mục tiêu vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới, hãng xe điện Evergrande đến nay vẫn chưa bán được một chiếc xe nào.

VNF
Gian hàng trưng bày hoành tráng của hãng xe điện Trung Quốc Evergrande.

China Evergrande New Energy Vehicle Group là một trong những hãng xe có gian hàng lớn nhất, nằm ở vị trí trung tâm trong buổi Triển lãm Ô tô Trung Quốc 2021, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm quốc gia Thượng Hải mới đây.

Tuy nhiên, với 9 mẫu xe tối tân được trưng bày hoành tráng, đẹp mắt, Evergrande vẫn chưa bán được chiếc xe nào dưới thương hiệu của mình.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, bóng đá, viện dưỡng lão, việc Evergrande gia nhập làng xe điện đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Cổ phiếu Evergrande NEV được niêm yết trên sàn Hồng Kông tăng hơn 1.000% trong 12 tháng qua, giúp hãng huy động được hàng tỷ USD.

Hiện tại, vốn hóa của hãng xe điện Trung Quốc đạt khoảng 87 tỷ USD, lớn hơn cả Ford Motor và GM.

Trái ngược với sự hào hứng, kỳ vọng của các nhà đầu tư dành cho một hãng xe lớn, Evergrande liên tục lỡ hẹn, lùi dự báo về thời điểm sản xuất hàng loạt.

Tháng 3/2019, Chủ tịch Evergrande, ông Hui Ka Yan, một trong những người giàu nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ vượt tỷ phú Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3 đến 5 năm.

Sau 2 năm kể từ đó, Tesla đã có chỗ đứng ở Trung Quốc khi xây dựng nhà máy tại Thượng Hải và đã giao 35.000 xe trong tháng 3/2021 trong khi doanh số xe điện của Evergrande vẫn chỉ là một số 0 tròn chĩnh.

Bên cạnh Tesla, hãng xe nội địa Nio đầu tháng này cũng đạt được cột mốc quan trọng khi chiếc xe thứ 100.000 của họ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất khiến tỷ phú Musk cũng phải đăng tweet chúc mừng.

Vốn hoá của Evergrande NEV cao hơn nhiều hãng xe truyền thống như Ford, GM, BMW.

Có thể nói, việc sản xuất xe điện rất khó và cần nguồn vốn cực lớn. Hãng Nio là một ví dụ điển hình khi biên lợi nhuận gộp của Nio mãi đến giữa năm 2020 mới dương sau nhiều năm thua lỗ và được chính quyền hỗ trợ.

Tuy nhiên, việc ông chủ Evergrande nhiều lần lùi mục tiêu sản xuất xe dù tuyên bố tham vọng lớn và công ty được định giá ở mức cao đã khiến nhiều người thất vọng.

Năm 2020, mức lỗ của Evergrande NEV tăng thêm 67% so với một năm trước đó. Cuối tháng 3 vừa qua, ông Hui cho biết Evergrande NEV đã lên kế hoạch sản xuất thử nghiệm cuối năm nay, chậm hơn một năm so với mốc tháng 9/2020. Kỳ vọng về công suất 500.000 – 1 triệu xe một năm vào tháng 3/2022 cũng bị lùi đến năm 2025.

Evergrande NEV đưa ra dự tính mới là giao 5 triệu xe một năm vào năm 2035. Đây là một con số khá lớn khi đại gia Volkswagen cũng chỉ giao được 3,85 triệu xe tại Trung Quốc năm ngoái.

Hãng cũng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt và giao 4 mẫu xe trong năm tới, trong đó có mẫu cạnh tranh trực tiếp với Model S của Tesla. Công ty nói với nhà đầu tư rằng muốn giao 100.000 xe năm 2022, bằng lượng xe của 3 hãng Nio, Xpeng và Li Auto giao năm ngoái cộng lại.

Người phát ngôn của Evergrande cho biết hãng đang nghiên cứu để phát triển 14 mẫu xe cùng một lúc. Thay vì lần lượt, hãng này có thể đồng thời tung các mẫu xe dưới thương hiệu Hengchi. Đây là một chiến lược cũng khác hoàn toàn với các ông lớn trong ngành xe điện, như Tesla cũng chỉ có 4 mẫu sản phẩm.

Ngoài ra, Evergrande còn gây bối rối cho nhiều người kỳ cựu trong ngành khi được biết việc bán căn hộ cũng là một phần trong chỉ tiêu của giám đốc mảng xe. Nhân viên hãng xe này cũng được yêu cầu bán giúp bất động sản, lĩnh vực xương sống của đế chế Evergrande.

Nhân viên tất cả bộ phận của Evergrande NEV được khuyến khích quảng cáo bán nhà qua mạng xã hội hoặc đưa người thân, bạn bè đến các showroom bất động sản. Các lãnh đạo cấp quản lý cũng được thưởng hiệu suất gắn liền với các hoạt động này.

Ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO hãng tư vấn Automobility tại Thượng Hải, nhận xét: "Đây là một công ty rất kỳ lạ. Họ đang đổ rất nhiều tiền mà không thu được gì. Họ bước chân vào một lĩnh vực mà lại hiểu biết rất hạn chế. Tôi không chắc họ có được lợi thế công nghệ như Nio hay Xpeng".

Theo Bloomberg, Evergrande NEV thành lập 3 nhà máy tại Quảng Châu, Thiên Tân, Thượng Hải nhưng lại không có dây chuyền lắp ráp ô tô chung, thiết bị và máy móc cần thiết vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

Xem thêm >>Thực hư chuyện Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

Theo SCMP, BLOOMBERG
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

(VNF) - Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ).

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

Công ty này cũng là doanh nghiệp xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất Châu Á.

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang phải trả 2 triệu USD tiền lãi mỗi phút cho khoản nợ của mình.

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.