Đức 2 lần từ chối Nhật, 3 lần từ chối Mỹ, quyết giao dự án 660 tỷ NDT cho Trung Quốc

Minh Tiến - 07/11/2023 11:14 (GMT+7)

Một cường quốc có quy mô kinh tế lớn thứ 4 thế giới đã chi 660 tỷ NDT mời Trung Quốc sử dụng công nghệ hiện đại nhất xây siêu dự án quốc gia.

Khi Đức thông báo muốn các nước có công nghệ cao tham gia xây dựng đường sắt cao tốc cho quốc gia này, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc đã ngay lập tức ngỏ ý muốn giúp đỡ. Vì đây là công trình quốc gia nên Đức cần phải tính toán kỹ, Đức đã không trả lời ngay đề nghị của bất kỳ quốc gia nào. Sau đó, Mỹ đã lần nữa đề nghị với Đức để được xây siêu dự án này nhưng Đức đã từ chối.

Cuối cùng, Đức bất ngờ chi 660 tỷ NDT mời Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc. Sau khi nhận được tin, Mỹ và Nhật Bản cũng muốn giành lại dự án này nhưng cuối cùng đều bị từ chối. Như vậy, Đức đã từ chối Nhật Bản 2 lần và từ chối Mỹ 3 lần liên tiếp.

Đức cho biết, họ tin tưởng vào công nghệ của Trung Quốc về việc xây dựng dự án cơ sở hạ tầng này. Điều này chứng tỏ Trung Quốc đã thu hút sự chú ý lớn về công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc từ các nước lớn trên thế giới.

Đức là một cường quốc công nghiệp toàn cầu, có GDP đạt khoảng 4,07 nghìn tỷ USD vào năm 2022 (theo dữ liệu của WB), là nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, kinh nghiệm xây dựng và công nghệ đường sắt cao tốc cũng thu hút nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, vì dự án này gặp khá nhiều khó khăn nên Đức đã đầu tư 660 tỷ NDT để mời Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc, thông tin này lập tức thu hút sự chú ý rất lớn của các nước trên thế giới.

Đức từ chối công nghệ đường sắt cao tốc của các nước như Nhật Bản, Mỹ và chọn công nghệ của Trung Quốc vì nhiều lý do. Lý do đầu tiên có thể nói đến là chi phí, chi phí cho công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc thấp hơn so với các nước như Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Điều này là do quá trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã tương đối trưởng thành, chi phí lao động của Trung Quốc và các yếu tố khác cũng tương đối thuận lợi.

Lý do thứ hai là vấn đề kỹ thuật, công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã đạt đến trình quốc tế về tốc độ, an toàn, tiện nghi… độ tin cậy và chi phí bảo trì của công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng tương đối thấp.

Trong công nghệ đường sắt cao tốc, Trung Quốc hiện đang làm chủ 5 công nghệ lõi. Cụ thể, 5 công nghệ lõi này là công nghệ thiết kế đường sắt thông minh EMU, công nghệ xây dựng thông minh, công nghệ điều khiển tàu tự động, công nghệ cung cấp điện và công nghệ quan sát lộ trình.

Trong đó, công nghệ điều khiển tàu được Trung Quốc ứng dụng một loạt các công nghệ hiện đại nhất. Tàu cao tốc di chuyển với tốc độ cao hơn nhiều so với tàu thường nên cần có hệ thống điều khiển hoàn thiện hơn để đảm bảo an toàn.

Trung Quốc đã phát triển một số lượng lớn thiết bị và công nghệ điều khiển tiên tiến chuyên dụng cho đường sắt tốc độ cao, bao gồm cả công nghệ điều độ tự động bằng máy tính. Nếu tàu cao tốc dừng đột ngột trên đường ray, nó sẽ tự động gửi tín hiệu đến hệ thống điều độ đường sắt và hệ thống sẽ đánh dấu đoạn đường và đóng lại để ngăn các đoàn tàu khác đi vào, đảm bảo không xảy ra sự cố khi hệ thống tàu đang hoạt động.

Ngoài ra, tàu đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng sử dụng thiết bị và công nghệ chống nhiễu tiên tiến để chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.

Xét về khía cạnh kinh tế, việc xây dựng đường sắt cao tốc của Đức nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của Đức. Công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc có lợi thế về cả chi phí và công nghệ, việc lựa chọn công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể giảm chi phí cho các dự án đường sắt cao tốc của Đức và nâng cao khả năng cạnh tranh của các dự án đường sắt cao tốc của Đức.

Hiện nay, công nghệ đường sắt cao tốc Trung Quốc đã có tốc độ vượt xa nhiều nước trên thế giới; chi phí cũng thấp hơn nhiều so với các nước khác. Đặc biệt, công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng có độ tin cậy tương đối cao và chi phí bảo trì tương đối thấp.

Mặc dù thế mạnh về cơ sở hạ tầng của Trung Quốc là điều ai cũng thấy rõ nhưng vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, vì vậy, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục học hỏi những ưu điểm của các nước khác để bù đắp cho công nghệ của mình. Từ đó, công nghệ xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ngày càng phát triển và hiện đại hơn.

Theo Soha
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.