Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tạm ứng gần 170 tỷ

Sỹ Đông - 28/05/2019 23:48 (GMT+7)

Do ngân sách trung ương chưa giải ngân kịp, UBND tỉnh Tiền Giang tạm ứng 167 tỷ đồng bồi thường cho các hộ dân để có mặt bằng thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

VNF
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được gấp rút thi công

Ngày 28/5, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết UBND tỉnh vừa chuyển hơn 167 tỷ đồng kinh phí tạm ứng để đền bù, giải tỏa các hộ dân ở huyện Cái Bè bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tỉnh Tiền Giang đã bồi thường được hơn 98% mặt bằng, còn lại gần 2% chưa được giải tỏa có giá trị khoảng 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dự án bị thiếu vốn nên việc đền bù cho các hộ dân bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

“Tỉnh sẽ tiếp tục tạm ứng phần kinh phí còn lại để bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư thi công”, ông Bon khẳng định. 

Trao đổi với báo chí, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết 2 gói thầu XL-18 và XL19 còn vướng 358 hộ dân chưa giải phóng mặt bằng. Đồng thời, 60 hộ dân đang khiếu nại, khiếu kiện nhưng cơ quan chức năng chưa giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, nhiều đường dây điện và cáp viễn thông, đường ống cấp nước chưa được di dời nên nhà thầu chưa thể thi công.

Ông Hồng cho hay dự kiến tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào cuối năm 2020 và sẽ vận hành chính thức trước ngày 15/7/2021.

Khởi công từ năm 2009, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang có điểm đầu kết nối với cao tốc TP. HCM - Trung Lương ở nút giao Thân Cửu Nghĩa và kết thúc ở nút giao với quốc lộ 30.

Dự án được kỳ vọng không chỉ giảm tải cho quốc lộ 1 mà còn kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đến năm 2015, dự án tái khởi động nhưng tiến độ rất chậm. Ông Mai Mạnh Hồng cho biết nguyên nhân là Công ty TNHH Yên Khánh (1 trong 6 thành viên liên danh) liên quan đến nhiều vụ án hình sự khiến các ngân hàng tài trợ vốn chậm giải ngân, yêu cầu thay thế.

Theo phương án vốn ban đầu, nguồn thu phí tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương được dùng để đầu tư dự án này. Nhưng đến đầu năm 2019, Luật Quản lý tài sản công có hiệu lực, không cho phép dùng tiền thu phí để thực hiện dự án mà phải nộp về ngân sách.

Để bổ sung nguồn vốn, Chính phủ đồng ý chi 2.180 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện dự án. Dự kiến trong năm 2019, 500 tỷ được chi, số tiền còn lại chi trong năm 2020.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.