Đồng Nai vẫn chưa chốt phương án xây cầu Cát Lái gần 7.200 tỷ đồng

Lệ Chi - 10/04/2020 11:03 (GMT+7)

(VNF) - Liên doanh đề xuất phương án triển khai xây cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND tỉnh Đồng Nai giao sở ngành liên quan nghiên cứu. Như vậy, đến nay tỉnh này vẫn chưa chốt được phương án làm dự án.

VNF
Xe qua phà Cát Lái

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh tại buổi làm việc nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái.

Kết luận nêu rõ lãnh đạo tỉnh ghi nhận ý kiến của liên danh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 về việc nghiên cứu triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải cùng đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận để lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án theo đúng quy định; kết quả thực hiện phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4.

Như vậy, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án thì đến nay địa phương này vẫn chưa chốt được hình thức đầu tư cũng như phương án thực hiện.

Trước đó, vào tháng 8/2019, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái. Dự kiến, cầu Cát Lái được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng.

Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh này đã làm việc với các sở, ngành của TP. HCM để thống nhất các nội dung liên quan.

Hai phương án Đồng Nai đưa ra gồm: phương án 1 là hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định (quận 2), sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Phương án 2 là vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Trong 2 phương án vị trí này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với hai quy mô mặt cắt ngang cầu gồm sáu làn xe (tương ứng rộng 27m) và tám làn xe (tương ứng rộng 35m).

Tuy nhiên, hiện nay cả 2 phương án vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía TP. HCM. Bởi nếu theo hai phương án này, TP. HCM sẽ gặp khó khăn khi phải thực hiện điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định.

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải bổ sung giải pháp cầu có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe vào phương án 1 để xem xét. Bởi tại khu vực này, xe container, xe tải nặng đã có nhiều đường lưu thông như: cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, vành đai 3. Do đó, cầu Cát Lái sẽ không có nhu cầu quá lớn đối với các xe có tải trọng lớn nên có thể thiết kế để phục vụ cho xe máy và xe ô tô hạng nhẹ từ 9 chỗ trở xuống.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải nghiên cứu hoàn thiện 2 phương án với 3 sự lựa chọn gồm cầu 4 làn xe và 8 làn xe cho phương án vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án vị trí 2.

"Quan điểm của Đồng Nai là TP. HCM đồng ý phương án nào, Đồng Nai sẽ thực hiện theo phương án đó", Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo phương án mà UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia tách ra làm 3 dự án thành phần gồm:

Phần đường dẫn phía TP. HCM được giao cho UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT);

Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT;

Phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.

Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

(VNF) - Dự án cầu bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng được khởi công vào tháng 12/2022.