Donald Trump và 6 bài học marketing kinh điển

PV (Tổng hợp) - 15/11/2016 20:01 (GMT+7)

(VNF) - Giáo sư John Quelch đã đúc kết lại 6 bài học marketing hữu ích cho những nhà tiếp thị, những người đang tìm kiếm cách đánh bại những tin đồn và vượt qua những đối thủ khổng lồ trên thị trường qua sự kiện chiến thắng của tỷ phú Donald Trump.

Giáo sư John A Quelch, thầy phù thủy thương hiệu trên thế giới, đồng thời cũng là cố vấn cấp cao của Vietnam Report trong nhiều năm, đã tham gia thuyết giảng tại nhiều sự kiện Vietnam CEO Summit những năm gần đây do Vietnam Report tổ chức.

Bài viết của Giáo sư John Quelch đúc kết lại 6 bài học marketing hữu ích cho những nhà tiếp thị, những người đang tìm kiếm cách đánh bại những tin đồn và vượt qua những đối thủ khổng lồ trên thị trường qua sự kiện chiến thắng của tỷ phú Donald Trump

Hãy cho người tiêu dùng một công việc

Các chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất luôn kêu gọi người tiêu dùng phải làm một điều gì đó. Ví dụ, hãng hàng không United luôn mời mọc bạn phải "Fly The Friendly Skies" (Tạm dịch: Bay cùng chân trời thân thiện). Nike luôn lôi kéo bạn "Just Do It" (Tạm dịch: Cứ làm đi). Các thương hiệu thành công nhất cũng cho phép người tiêu dùng đồng sáng tạo nên ý nghĩa của thương hiệu.

Các chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất luôn kêu gọi người tiêu dùng phải làm một điều gì đó.

"Let’s Make America Great Again" – "Hãy khiến cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại" là một lời mời gọi chung tay vì một mục tiêu, lý tưởng lớn mà mỗi cử tri đều có thể tự giải thích cho chính mình. Trong khi đó, câu nói của bà Clinton "Stronger Together" – "Cùng nhau chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn", cũng rất ngắn gọn súc tích nhưng nó lại gợi một quá trình, và dù rằng không phải người ta không quan tâm đến quá trình nhưng kết quả mọi người mong muốn lại trở nên kém rõ ràng hơn. Nhà tiếp thị giỏi sẽ biết rằng, nếu bạn không định vị thương hiệu tốt, đối thủ sẽ làm điều đó thay bạn.

Gợi lại quá khứ như một lời mở đầu

Mang đến cho cử tri trải nghiệm phiêu lưu bầu cử về một tương lai không chắc chắn sẽ không bao giờ hiệu quả với đại số đông, đặc biệt nếu thương hiệu của bạn vẫn còn mới mẻ trong cuộc chơi. Trump, tay mơ chính trị, đã chiến thắng bằng cách gợi lại cho người Mỹ nhớ lại về một ngày hôm qua tươi đẹp và hứa hẹn sẽ tái tạo tương lai còn tốt đẹp hơn thế.

Từ "Again - một lần nữa, trở lại" không phải một từ ngẫu nhiên và tình cờ được thêm vào khẩu hiệu "Hãy khiến nước Mỹ hùng mạnh". Chiến dịch Ngũ cốc ăn sáng Corn Flakes của Kellogg để tìm lại những khách hàng mà hãng đã đánh mất cũng đã nêu khẩu hiệu tương tự: "Try Us Again for the First Time" – "Hãy thử lại chúng tôi như thể ngày đầu tiên". Đối với hàng triệu người dân Mỹ sống ở Vành đai Gỉ sắt* , những ngày xưa cũ vẫn luôn tồn tại và họ đã bỏ phiếu để đưa nước Mỹ quay trở lại tháng ngày tươi đẹp ấy.

Theo đuổi những người tiêu dùng đã từng bị lãng quên

Hầu hết các công ty tài chính luôn theo đuổi phân khúc khách hàng tiềm năng mang giá trị lợi ích ròng cao mà mặc nhiên không coi trọng hoặc bỏ qua đối tượng những người thành đạt khiêm tốn.

Ông Trump đã biến cách tiếp cận ôm đồm đa dạng chủng tộc của đảng Dân chủ để làm cách khích tướng đối tượng "Những người bị lãng quên", thắng được lòng tin của nhóm người lao động mà đảng Dân chủ đã bỏ qua, đồng thời khích lệ được nhiều cử tri mới và tiếp thêm sinh lực cho những nhóm đối tượng bị lu mờ.

Cùng lúc đó, hầu hết tất cả đảng viên Đảng Cộng hòa đều quay về và bỏ phiếu cho ứng cử viên của họ. Nhà tiếp thị giỏi luôn biết cách cân bằng giữa việc thu hút khách hàng mới và duy trì đối tượng khách hàng ban đầu.

"Bán tiếng nhiều khi còn có hiệu quả hơn bán miếng"

Bà Clinton luôn muốn đánh bại ông Trump trên vấn đề kinh nghiệm và hiểu biết chính trị. Một thương hiệu mới làm sao có thể chống lại việc để bị lạc trong một rừng chính sách đầy cỏ dại. Vì vậy, Trump đã khôn ngoan lảng tránh điểm yếu về kinh nghiệm thực tế bằng cách vẽ ra một bản hợp đồng vô hình với cử tri Mỹ mà nhấn mạnh, gợi mở đến ước mơ, lý tưởng hơn là tập trung vào chi tiết thực thi trong chiến dịch của mình.

Tất nhiên, khi đã bắt đầu với những câu mở đầu bằng "Một chính quyền mang tên Trump sẽ…", ông ấy giờ đây đã biết chăm lo đến việc thực thi chính sách cụ thể rồi. Liệu thương hiệu Trump có thể thực hiện lời hứa của chính mình? Nếu không, ông có thể sẽ không bao giờ mua lại được lòng tin của cử tri đã ủng hộ ông trong vòng bốn năm tới.

Xây dựng lòng nhiệt huyết

Nhà tiếp thị giỏi luôn biết đến sức mạnh của lan tỏa truyền miệng. Trong thời đại của mạng xã hội, một chiến dịch tranh cử được chuẩn bị chu đáo (dạng tranh cử kiểu cũ) và bạo chi cho quảng cáo truyền hình (tạo cuộc chiến trên truyền hình) cũng là không đủ như cách bà Clinton đã áp dụng.

Chính sự quyết đoán và khả năng chịu đựng của Trump – với năm bài diễn thuyết mỗi ngày – và quy mô của đám đông ủng hộ Trump đã gây ấn tượng với những cử tri bình thường xem truyền hình hơn là các quảng cáo trả tiền của bà Clinton.

Donald trump và 6 bài học marketing kinh điển

Nhà tiếp thị giỏi luôn biết đến sức mạnh của lan tỏa truyền miệng.

Các chuyên gia thì luôn đặt câu hỏi liệu lòng nhiệt tình có thể chuyển hóa thành phiếu bầu. Nhà tiếp thị giỏi biết rằng lòng nhiệt huyết của người tiêu dùng với thương hiệu sẽ thu hút lượng tiền thu vào. Và chiến lược đó đã thành công với ông Trump, nhưng không phải với bà Clinton.

Chốt đơn hàng

Tiếp thị chính trị đòi hỏi bạn phải dành được đa số phiếu không phải mỗi ngày, mà chỉ cần vào một ngày duy nhất diễn ra một lần duy nhất trong bốn năm. Thời điểm quyết định tất cả.

Ông Trump đã nhận thấy được chiến lược nào thì hiệu quả còn chiến lược nào thì không khi chiến dịch diễn ra. Ông tinh lọc lại thông điệp của mình, đáp trả những lời lăng mạ, và tỏa sáng vào đúng thời điểm.

Trong những bài phát biểu gần đây, ông lặp lại cùng một thông điệp, mời gọi cử tri tưởng tượng đến một tương lai khi họ mua lời hứa về một chính quyền mang tên Trump. Ông tự tin khẳng định "Chúng ta nhất định sẽ giành chiến thắng" giai đoạn này, "chúng ta sẽ dẫn đầu" giai đoạn kia. Khách hàng từ đó không chỉ muốn hỗ trợ người chiến thắng, họ muốn đứng sau một thương hiệu mà thương hiệu đó luôn tự coi mình là người chiến thắng. Đó là khi một thương hiệu trở thành một phong trào.

Càng gần đến ngày bầu cử, cho dù với nhiều hứa hẹn về một tương lai tươi sáng nhưng thương hiệu Clinton lại xuất hiện như một ứng cử viên của ngày hôm qua, với một chút mệt mỏi và quá phụ thuộc vào dàn diễn viên hỗ trợ của gia đình Obama và Bon Jovis. Ngược lại, thương hiệu Trump lại hứa hẹn một tương lai mà tươi đẹp như ngày hôm qua, với tinh thần ngạo nghễ của một thường dân và kẻ ngoại đạo, luôn gây tranh cãi nhưng trong tâm thế quyết đoán, đứng một mình trên khán đài, và sẵn sàng bước lên đỉnh danh vọng.

Thương hiệu Trump ngày nay là một điều hoàn toàn mới mẻ. Nhưng mới thì dễ. Tốt mới khó. Thời gian rốt cuộc sẽ trả lời cho ta thấy lời hứa của thương hiệu Trump liệu có được hoàn thành.

* Vành đai gỉ sắt: Thuộc vùng Tây Bắc và Trung Tây Hoa Kỳ, khu vực đã từng là một thời thời hoàng kim của ngành công nghiệp luyện kim, chế tạo và lắp ráp ô tô.

Theo Theo Vietnam Report/Harvard Business School
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.