Đơn vị quản lý 22 Cảng hàng không Việt Nam chào bán 20% vốn Nhà nước

Việt Hùng - 11/12/2017 15:17 (GMT+7)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 Cảng hàng không trong nước, vốn được ví là "con gà đẻ trứng vàng" sẽ tiến hành chào bán cổ phần 20% vốn điều lệ thông qua hình thức đấu giá công khai với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

VNF
Ảnh minh họa.

ACV vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án bán vốn Nhà nước tại đơn vị sau khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 201-2020; tỷ lệ vốn Nhà nước tại ACV sẽ giảm 20% xuống đến mức 75,4% vốn điều lệ trong năm 2018.

Để giảm tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước, ACV chào bán 20% vốn điều lệ hiện tại, tương đương khoảng 4.354 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần (10.000 đồng/cổ phần). Tỷ lệ chào bán cụ thể phụ thuộc vào phương án bán vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tình hình thực tế của thị trường và đảm bảo lợi ích cao nhất của Nhà nước, có thể tiến hành một đợt hoặc nhiều đợt.

Bên cạnh đó, ACV thực hiện đấu giá công khai phần vốn Nhà nước tại đơn vị theo quy định để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, ổn định thị trường chứng khoán.

Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện lựa chọn các đơn vị tư vấn độc lập xây đựng phương án bán vốn Nhà nước và tư vấn giá khởi điểm.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại ACV sẽ là đơn vị tổ chức thực hiện bán vốn khi tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng thuê tư vấn bán cổ phần và tư vấn xác định giá khởi điểm bán cổ phần dự kiến vào quý I/2018; tổ chức đấu giá công khai và thực hiện giao dịch vào quý III-IV/2018.

Theo phương án cổ phần hóa ACV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tài sản khu bay phục vụ hoạt động bay không thực hiện cổ phần hóa được chuyển giao cho Nhà nước. Tuy nhiên, từ thời điểm Tổng công ty chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần (1/4/2016) đến nay, phương án quản lý, khai thác và đầu tư các tài sản khu bay không thực hiện cổ phần hóa vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

"Điều này có thể ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của đợt chào bán vốn Nhà nước tại ACV do các nhà đầu tư trong và ngoài nước không thể đánh giá hết các quyền và nghĩa vụ tiềm tàng trong tương lai của ACV và từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến lợi ích của Nhà nước trong đợt chào bán", lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Một khó khăn nữa có thể ảnh hưởng đến kết quả của đợt bán vốn Nhà nước tại ACV là việc khả năng hấp thụ cổ phiếu trên thị trường UPCOM là chưa cao do thanh khoản của thị trường này thấp hơn so với HOSE (Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM) và HNX (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) đồng thời các giao dịch bán vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn trước đây đều được thực hiện trên thị trường HOSE hoặc HNX.

Tuy nhiên, lãnh đạo ACV nhấn mạnh, việc chuyển sàn giao dịch từ UPCOM lên HOSE hoặc HNX đòi hỏi những điều kiện cao hơn trong đó có đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề về cơ chế quản lý, khai thác khu bay và quyết toán vốn Nhà nước tại thời điểm ACV chính thức chuyển thành Công ty cổ phần.

Để đảm bảo thực hiện lộ trình thoái vốn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế quản lý, khai thác, đầu tư tài sản khu bay; thực hiện quyết toán thuế đối với ACV tại thời điểm ACV chính thức chuyển thành Công ty cổ phần; xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng phương thức bán cổ phần tại ACV theo phương thức đấu giá công khai.

Trước đó, ACV chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần kể từ ngày 1/4/2016 sau khi đã thực hiện chào bán hơn 77,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở Giao địch chứng khoán TP. HCM.

Được biết, ACV có vốn điều lệ của Tổng công ty là 21.771 tỷ đồng đồng, tương ứng 2.177 triệu cổ phần. Cổ phiếu của ACV đã được giao dịch trên thị trường UPCOM từ ngày 21/11/2016, với mức giá cổ phiếu dao động trong vòng 60 phiên giao dịch gần nhất (từ ngày 31/8 đến ngày 23/11/2017) từ 58.000 đồng đến 87.900 đồng.

Ngày 20/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt Tập đoàn Aéroport de Paris (ADP) là nhà đầu tư chiến lược để đàm phán lựa chọn cổ đông chiến lược khi thực hiện phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, với các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đàm phán đã vượt quá thời hạn cuối cùng thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của ACV, tại Thông báo Kết luận số 268/TB-VPCP ngày 15/6/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã kết luận: "Không thể gia hạn thời gian đàm phán với ADP vì không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về cổ phần hóa".


Theo VietnamPlus
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
GP.Invest 'bắt tay' Đầu tư Nam Sơn làm khu đô thị 1.240 tỷ tại Lạng Sơn

GP.Invest 'bắt tay' Đầu tư Nam Sơn làm khu đô thị 1.240 tỷ tại Lạng Sơn

Dự án Khu đô thị Green Garden tại Lạng Sơn sẽ được thực hiện bởi Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu - Công ty cổ Tư vấn và Đầu tư Nam Sơn.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Những ngày qua, 'Lật mặt 7' tạo nên 'cơn sốt' phòng vé Việt đã giúp Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, sau Trấn Thành.

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, quận 3 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT); chuyển thành phương thức đầu tư công.

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

(VNF) - Theo chuyên gia, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2 cho thấy, mức phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

(VNF) - Chery Malaysia vừa ban hành thông báo triệu hồi đối với 600 chiếc Omoda 5 do liên quan tới vấn đề trục của xe. Được biết, mẫu xe này cũng được lên kế hoạch mở bán tại thị trường Việt Nam, dưới tên gọi Omoda C5.

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.