Đón EVFTA, VIMC 'tìm đường' sang châu Âu

Đinh Tịnh - 09/08/2019 07:39 (GMT+7)

(VNF) - “Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký kết. Điều này mở ra “cánh cửa” lớn đến Châu Âu đối với đội tàu biển Việt Nam. VIMC sẽ đẩy mạnh chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa sang thị trường tiềm năng này”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh. Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nói.

VNF

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam  đã được ký ngày 30/6/2019 tại Hà Nội. Gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết.

Theo tính toán, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có hiệp định.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh. Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: “Vận tải biển là lĩnh vực dịch vụ do mở cửa với các nhà vận tải đến từ châu Âu sẽ gặp thêm sự cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước nhưng cũng có các tác động tích cực dù gián tiếp từ EVFTA”.

“Với cam kết trong EVFTA - Hiệp định Tự do thương mại thế hệ mới - thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU được dự báo sẽ tăng lên đáng kể”.

“Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh nghiên cứu chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa sang thị trường tiềm năng này”, ông Tĩnh nói.

Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, “trong chiến lược phát triển giai đoạn chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, VIMC sẽ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng nhằm phát huy lợi điểm của nhà cung cấp ba lĩnh vực hàng đầu là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ logistics nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh”.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại buổi làm việc gần đây với VIMC, ông  Anar Imanov, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam đã đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp, nghiên cứu đưa hàng hóa của Việt Nam sang Châu Âu.

Theo đề xuất này, Azerbaijan có thể vận chuyển hỗn hợp đường biển - đường sắt từ các cảng của Việt Nam qua cảng biển Bander-Abbas (Iran)-Teheran- Bacu (A-déc- bai-gian)-Tbilisi (Gruzia) - đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu.

Hoặc có thể vận chuyển hỗn hợp đường sắt-phà từ ga Yên Viên đi qua Trung Quốc qua Cộng hoà Kazakhstan rồi phà theo tuyến vận tải xuyên Caspian tới Bacu/Tbilisi rồi đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu. Ngài Đại sứ cũng thông tin một số vấn đề về thuế quan và năng lực của hệ thống đường sắt khu vực.

Như đã biết, Cộng hoà Azerbaijan là một quốc gia vùng Kavkaz ở Âu Á. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan giáp với Biển Caspia ở phía Đông, Nga ở phía Bắc, Gruzia ở phía Tây bắc, Armenia ở phía tây và Iran ở phía Nam. Azerbaijan là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 2006, có nền kinh tế rất năng động, chủ yếu nhờ dầu khí. Kinh tế Azerbaijan chủ yếu dựa vào công nghiệp như chế tạo máy, dầu mỏ, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất,... .

Trao đổi với VietnamFinance, ông Mai Lê Lợi, Tổng giám đốc CTCP Vinalines Logistics, một công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chia sẻ, “Cách đây một năm Vinalines Logistics đã tổ chức tuyến dịch vụ vận chuyển container từ Yên Viên qua Trung Quốc, Kazakstan, Nga sang Ba Lan”.

“Hàng hóa là linh kiện điện tử và màn hình LV (OLED). Đối với một số mặt hàng như điện tử thì thời gian chuyển và chất lượng trong quá trình vận chuyển là yếu tố chủ hàng rất quan tâm. Đối với hàng điện tử vận chuyển bằng đường sắt đảm bảo được hai yêu cầu này. Điều này mở ra nhiều cơ hội lớn trong chuỗi cung ứng vận tải tới Châu Âu trong thời gian tới”, ông Mai Lê Lợi nhận định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

(VNF) - Dự án cầu bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng được khởi công vào tháng 12/2022.

Lâm Đồng: Rà soát dự án phân lô bán nền tại TP.Đà Lạt, Bảo Lộc

Lâm Đồng: Rà soát dự án phân lô bán nền tại TP.Đà Lạt, Bảo Lộc

(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản tại TP Bảo Lộc và Đà Lạt.

Thái Bình: Quý II/2025 phải triển khai Nhà máy nhiệt điện LNG 2 tỷ USD

Thái Bình: Quý II/2025 phải triển khai Nhà máy nhiệt điện LNG 2 tỷ USD

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Thái Bình yêu cầu liên danh nhà đầu tư hoàn thành thủ tục vào quý II/2025 để đủ điều kiện triển khai dự án. Đồng thời, bảo đảm nguồn lực tài chính đầu tư dự án, thực hiện đúng quy hoạch và cam kết về tiến độ dự án.

Trở ngại và cơ hội song hành trong nền kinh tế

Trở ngại và cơ hội song hành trong nền kinh tế

(VNF) - Bình luận về tình hình kinh tế ở thời điểm hiện tại, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, đánh giá kinh tế Việt Nam bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực. Tuy vậy, nền kinh tế vẫn còn những trở ngại cần phải được giải quyết như đầu tư tư nhân, thị trường bất động sản, tốc độ tăng tiêu dùng…

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.