Dolce & Gabbana gặp vận đen sau sự cố ‘sỉ nhục’ người Trung Quốc

Chu La - 22/11/2018 17:20 (GMT+7)

(VNF) - Dolce & Gabbana, thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, ngày 21/11 đã buộc phải hủy sự kiện ra mắt bộ sưu tập lớn nhất năm ở Trung Quốc ngay trước giờ diễn do vấp phải làn sóng tẩy chay của hàng loạt người nổi tiếng nước này.

VNF
Một hình ảnh trong series quảng cáo bị người dân Trung Quốc tẩy chay của Dolce & Gabbana.

Sự cố diễn ra sau một đoạn tin nhắn được cho là sỉ nhục người Trung Quốc của nhà thiết kế Stefano Gabbana và chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi gần đây của Dolce & Gabbana.

Trước đó, Dolce & Gabbana tung clip quảng cáo cho show diễn ở Thượng Hải với nội dung là một cô gái Trung Quốc dùng đũa ăn pizza, spaghetti và bánh ngọt Italy phiên bản khổng lồ.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị. Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Người Trung Quốc nổi giận vì cho là những video đó mỉa mai và sỉ nhục văn hóa của họ.

Stefano Gabbana bị chỉ trích vì phát ngôn nhục mạ người Trung Quốc.

Mặc dù đọan video đã bị gỡ xuống sau 24h đăng tải trên Weibo nhưng màn tranh cãi giữa nhà mốt Stefano Gabbana (đồng sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana) và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp diễn.

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi tài khoản có tên Michael Atranova công bố đoạn tin nhắn với Stefano Gabbana. Trong đó, câu nói của nhà mốt Italy khiến dân mạng phẫn nộ là “Quốc gia của những đống phân (dùng ký hiệu) là Trung Quốc”.

Ông Gabbana sau đó thông báo tài khoản của mình bị hack, không phải ông viết những lời xúc phạm nhưng vẫn xin lỗi về những gì đã xảy ra. Một trong hai sáng lập thương hiệu thời trang xa xỉ Italy nói: "Tôi yêu đất nước và nền văn hóa Trung Quốc". Tiếp đó, Dolce & Gabbana gửi lời xin lỗi tới "đất nước và người dân Trung Quốc" và tuyên bố sẽ vào cuộc điều tra.

Tuy nhiên, Dolce & Gabbana không ngờ cái giá phải mà họ phải trả lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng. Giới sao và người mẫu vốn dự kiến xuất hiện và catwalk trong show đồng loạt thông báo không tham gia sự kiện ngay trước giờ diễn.

24 người mẫu gắn nhãn "Not Me" cho ảnh đại diện trên mạng như một cách phản đối Dolce & Gabbana.

QQ cho biết chiều 21/11, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Trần Khôn đã có mặt tại sân bay Thượng Hải. Tuy nhiên, sau khi đọc thông tin từ mạng xã hội, nam diễn viên quyết định đặt vé máy bay quay trở về Bắc Kinh. Trong khi đó, một nữ diễn viên khác là Chương Tử Di tỏ ra gay gắt khi tuyên bố không bao giờ sử dụng các sản phẩm của thương hiệu tới từ Italy.

​Chương Tử Di mô tả hành động của Dolce & Gabbana là không thể chấp nhận, mọi lời giải thích không có giá trị. Một loạt ngôi sao khác của Trung Quốc như Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh xác nhận không dự show vì phẫn nộ.

Bên cạnh đó, nhiều người mẫu vốn có tên trong danh sách biểu diễn cũng đồng loạt bỏ hợp đồng. Nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba còn ra thông báo hủy bỏ hợp đồng đại diện với hãng thời trang danh tiếng.

Công ty quản lý người mẫu cho show cũng cho biết toàn bộ 24 người mẫu của họ rút trình diễn và gắn nhãn "Not Me" cho ảnh đại diện trên mạng như một cách biểu tình. Có người còn tuyên bố không tham dự sàn diễn nào của D&G trong tương lai.

Dolce & Gabbana đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.

Các website thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc gồm Tmall, JD.com, Xiaohongshu và Secco cũng vừa gỡ các sản phẩm Dolce & Gabbana khỏi website của họ.

Theo Jing Daily, mạng xã hội Weibo hôm qua ghi nhận hơn 18.000 lượt thảo luận cho từ khóa "Boycott Dolce" (tẩy chay Dolce).

Dolce & Gabbana vốn dĩ là một trong những thương hiệu khá thành công với việc sử dụng những người mẫu, KOLs (các nhân vật có sức ảnh hưởng), ngôi sao châu Á cho chiến dịch quảng bá của mình. Điển hình nhất trong những năm gần đây có thể kể đến như Jessica Jung, Mai Davika và đại diện đến từ Trung Quốc Địch Lệ Nhiệt Ba. Chính vì thế, sự cố lần này sẽ làm tan biến toàn bộ công sức gây dựng hình ảnh thương hiệu của D&G.

Dolce & Gabbana vốn không công khai doanh số bán ở Trung Quốc nhưng năm ngoái, họ tiết lộ với Financial Times rằng đó là một trong những thị trường lớn nhất của mình.

Xem thêm >> Sợ ‘đổ máu’, người dân Mỹ chọn mua sắm trực tuyến dịp Black Friday

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Doanh số bán iPhone giảm ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc

Doanh số bán iPhone giảm ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc

(VNF) - Theo kết quả kinh doanh mới nhất vừa được Apple công bố, doanh số bán iPhone đã giảm ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.