Doanh số bán xe điện kỳ vọng đạt 18.000 chiếc trong năm 2023 nhờ ‘cú hích’ VinFast

Minh Đăng - 07/08/2023 14:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo BMI Research, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, doanh số bán xe điện của Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc. Điều này được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm nay.

VNF
Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.

Thị trường xe điện “bùng nổ”

Viết trong báo cáo được công bố hồi cuối tuần trước, các nhà nghiên cứu của BMI Research dự đoán doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc.

Cụ thể, doanh số bán xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) được kỳ vọng có thể tăng 104,4% so với năm 2022 lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện - PHEV), có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.

“Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho hay.

Tỷ lệ thâm nhập của xe điện, được định nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô, sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, theo ước tính của BMI. Đây được xem là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

"Cú hích" VinFast

Theo nghiên cứu của BMI Research, sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam dự kiến được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023. Bên cạnh đó, nguồn cung xe điện với giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ.

Báo cáo nêu rõ thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.

Theo BMI, loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc như Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV hiện có giá từ 239 triệu đồng (khoảng 10.065 USD).

“Việc thúc đẩy sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ”, BMI nêu trong báo cáo.

Đầu năm 2021, VinFast đã công bố sự ra mắt toàn cầu của chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Hồi tháng 7, VinFast đã ký thỏa thuận với Credit Suisse và Citigroup Global Markets Inc để huy động 4 tỷ USD trái phiếu cho hoạt động đầu tư kinh doanh và xây nhà máy ở Mỹ.

Nghiên cứu chỉ ra việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) cũng thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, chính phủ Việt Nam cho biết tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên Đông Nam Á cho đến hết năm 2027.

Vẫn còn nhiều cách thức

Thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng để mở rộng nhanh chóng trong thập kỷ tới, nhưng vẫn có nhiều trở ngại đáng kể cản trở sự tăng trưởng đó.

BMI cho hay việc phổ cập xe điện tại Việt Nam sẽ gặp khó bởi thu nhập không cao của người dân, đồng thời thị trường chưa đủ các ưu đãi mạnh mẽ.

Theo BMI, mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người dùng thuê pin khi mua xe điện mới có thể giúp giảm chi phí. Biện pháp này có thể thu hút các nhà khai thác dịch vụ taxi. Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.

“Chúng tôi kỳ vọng điều này và tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc phổ cập xe điện ở Việt Nam vì nó sẽ nâng cao nhận thức về xe điện của người dân”, báo cáo của BMI cho hay.

Hiện xe điện chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.

Xem thêm >> EU quay lưng với khí đốt Nga, Hungary nêu lý do 'lội ngược dòng'

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

(VNF) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với Bùi Thị Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

(VNF) - UBND TP. HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát, đánh giá tổng thể về đầu tư năm 2023.

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

(VNF) - Triển khai nhiều dự án bất động sản và năng lượng tái tạo lớn, trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam nhưng tình hình tài chính của Kosy đáng lưu ý khi lượng tồn kho liên tục ở mức cao,hàng nghìn tỷ..

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

(VNF) - Sau một năm tạm hoãn, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ quay trở lại vào tháng 10 tới đây. Đáng chú ý, năm nay nhiều thương hiệu như Mercedes, Lexus, Audi, BMW, Mini, Hyundai hay VinFast không tham dự.

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

(VNF) - Chỉ chưa đầy 5 năm, giá vàng miếng SJC tăng hơn 55 triệu đồng/lượng, hiện vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Với nhu cầu cao còn nguồn cung khan hiếm, ngưỡng 100 triệu đồng của giá vàng miếng SJC được dự báo không còn xa, khi giá vàng thế giới vào nhịp tăng mới.

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tình chính riêng của Tổng công ty Thép VN – CTCP (VNSTEEL) cho thấy doanh thu quý I/2024 giảm mạnh 77%, lợi nhuận âm hơn 11 tỷ đồng, cùng với đó BHXH nhắc tên vì chậm đóng BHXH hơn 1,1 tỷ đồng.

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

(VNF) - Tổng công ty Điện lực miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính năm 2023 với nguồn doanh thu khủng đạt 48.125 tỷ đồng. Trong khi đó, số nợ phải trả cũng tăng lên trên 22.000 tỷ đồng.

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

(VNF) - Các công ty châu Âu ở Trung Quốc đang gặp khó khăn hơn trong việc kiếm tiền ở nước này khi tăng trưởng chậm lại và áp lực dư thừa công suất gia tăng, theo một cuộc khảo sát được Phòng thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc công bố ngày 10/5.

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

(VNF) - Bia Sài Gòn – Hà Nội (BSH) doanh thu quý I/2024 tăng nhẹ 10,52%, lợi nhuận giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, BSH chậm đóng BHXH 2 tháng với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

(VNF) - Các phân khúc condotel, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng 4, khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái ảm đạm kéo dài.