Doanh nghiệp săm lốp: Tìm điểm sáng giữa khó khăn

Khắc Lâm - 14/04/2020 08:08 (GMT+7)

Thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất săm lốp niêm yết chịu nhiều sức ép suy giảm trong bối cảnh thị trường chung khó khăn và lo ngại hoạt động sản xuất, xuất khẩu đình trệ bởi dịch Covid-19, nhưng nhóm doanh nghiệp này có không ít điểm sáng để kỳ vọng.

VNF
Sự sụt giảm của giá cao su tự nhiên và giá dầu là yếu tố tích cực với các doanh nghiệp sản xuất săm lốp.

Doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu lớn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn

Dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất săm lốp khi chia sẻ gần đây của lãnh đạo nhiều hãng sản xuất ô tô cho biết, các hãng gặp phải vấn đề thiếu hụt linh kiện, phụ tùng và có thể phải tạm ngưng sản xuất.

Sự đình trệ này tất yếu sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ lốp sụt giảm, đối tác có thể giãn nhận hàng với hợp đồng đã ký và tạm ngừng ký kết các hợp đồng mới.

Các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, xuất khẩu, qua đó ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận, nhất là những doanh nghiệp mà hoạt động xuất khẩu có tỷ trọng đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu như Công ty Cổ phần Cao su Ðà Nẵng (DRC), Công ty Cổ phần Cao su Miền Nam (CSM).

Tại DRC, báo cáo tài chính năm 2019 cho biết, công ty đạt 3.858 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 8,6%; lợi nhuận trước thuế đạt 313 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2018.

Doanh thu của DRC tăng trưởng trở lại có đóng góp chủ yếu từ việc tiêu thụ lốp radial tăng trưởng nhanh, bù đắp cho sự sụt giảm tại các sản phẩm lốp bias, nhất là sau khi ký kết được đơn hàng thực hiện xuất khẩu sang Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến sản phẩm lốp ô tô của Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá cao, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp săm lốp Việt Nam.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán BSC, sản lượng tiêu thụ lốp radial của DRC trong năm 2019 đạt 551.000 lốp, tăng 36% so với năm 2018, nhà máy hoạt động ở mức 85% công suất.

Từ tháng 3/2019, DRC đã xuất khẩu sang Mỹ khoảng 10.000 lốp/tháng, chiếm 20% sản lượng lốp radial. Trong khi đó, tiêu thụ lốp bias giảm khoảng 6,5% do thị trường nội địa đã bão hòa, đối tác lớn tiêu thụ khó khăn và xu hướng chuyển sang tiêu thụ lốp radial.

Thuyết minh về cơ cấu doanh thu của DRC cho biết doanh thu xuất khẩu trong 2019 tăng 29,6% so với năm 2018 và chiếm 45% cơ cấu doanh thu, trong khi doanh thu nội địa giảm 4%.

Trước đó, năm 2018, doanh thu xuất khẩu tăng 19,7% so với năm 2017, trong khi doanh thu nội địa giảm 12,6%. Bởi vậy, bất kỳ khó khăn nào trong hoạt động xuất khẩu tất yếu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận.

So với DRC, CSM được đánh giá khó khăn hơn do công ty dồn sức mở rộng thị trường xuất khẩu trong năm 2019, chấp nhận gia tăng chi phí trong ngắn hạn để phát triển thị trường, đánh đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng, khiến lợi nhuận khá mỏng.

Báo cáo tài chính tự lập của CSM cho thấy, năm 2019, công ty đạt 4.265 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,6% so với năm 2018.

Chưa thuyết minh chi tiết về cơ cấu doanh thu, nhưng xuất khẩu tăng trưởng chính là nguyên nhân được CSM nhiều lần nêu ra khi lý giải doanh thu tăng qua các quý.

Ðối tác đáng chú ý nhất của CSM hiện nay là TireCo (Mỹ), sản lượng xuất khẩu cho đối tác này tăng từ 200.000 lốp năm 2017 lên 900.000 chiếc trong năm 2018 và nhiều khả năng tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019.

Ngoài ra, CSM đã ký kết hợp đồng hợp tác về cung cấp lốp ôtô TBR cho đối tác JinYu (Trung Quốc).

Trong năm 2019, chi phí bán hàng của CSM là 224,3 tỷ đồng, chiếm 38,8% lợi nhuận gộp và tăng 63% so với năm 2018, bỏ xa tốc độ tăng trưởng doanh thu vì sự gia tăng đáng kể các chi phí xuất khẩu, khiến lợi nhuận trước thuế không đạt kế hoạch.

Con số 65,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đạt được tăng 8,1 lần là do kết quả thực hiện năm 2018 quá thấp.

Những điểm sáng kỳ vọng

Giá cao su tự nhiên trong thời gian qua giảm mạnh, dự báo sẽ tiếp tục có xu hướng giảm nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và làm giảm nhu cầu tiêu thụ cao su tự nhiên.

Cùng với dịch bệnh làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ, việc các nước sản xuất dầu mỏ lớn không đạt được sự đồng thuận về kế hoạch cắt giảm sản lượng khiến giá dầu Brent và WTI lao dốc.

Với việc cuộc chiến giá dầu dự báo chưa sớm hạ nhiệt, giá các sản phẩm cao su tổng hợp theo đó dự kiến cũng sẽ giảm mạnh.

Nếu như sự sụt giảm của giá cao su tự nhiên và giá dầu đem đến triển vọng buồn cho các doanh nghiệp trồng, khai thác mủ cao su hay các doanh nghiệp dầu khí thì ngược lại, đây lại là yếu tố tích cực với các doanh nghiệp sản xuất săm lốp.

Bởi lẽ, cao su tự nhiên và cao su tổng hợp hiện là nhóm nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí sản xuất, với tỷ trọng lên đến 50%.

Do đó, sự sụt giảm của giá 2 loại nguyên vật liệu chính được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Trong giai đoạn cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, giá cao su tự nhiên tăng gấp đôi chỉ sau 6 tháng, cùng với giá dầu trên đà hồi phục và độ trễ trong việc đàm phán tăng giá bán đầu ra, khiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp săm lốp đồng loạt giảm mạnh.

Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của CSM giảm từ 20,7% trong năm 2016 xuống 12,31% trong năm 2017 và 10,87% trong năm 2018.

Tương tự, tại DRC, biên lợi nhuận gộp từ mức 21,7% trong năm 2016 giảm xuống 12,45% trong năm 2017 và 12,12% trong năm 2018.

Biên lợi nhuận gộp giảm khiến lợi nhuận trước thuế của cả 2 doanh nghiệp xuống mức thấp nhất nhiều năm. Tại Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (SRC), biên lợi nhuận gộp cũng có xu hướng giảm.

Tình hình khả quan hơn trong năm 2019 khi giá nguyên vật liệu không có nhiều biến động bất thường, giúp doanh nghiệp cân đối được bài toán đầu vào và đầu ra, cộng với nỗ lực tiết giảm chi phí, nên biên lợi nhuận hồi phục.

Dù còn thấp hơn đáng kể so với giai đoạn 2014 - 2016, nhưng cùng với những biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu giúp tăng doanh thu, tình hình lợi nhuận đã tích cực hơn sau nhiều năm đi xuống.

Bởi vậy, tình hình giá các loại nguyên vật liệu như cao su tự nhiên, cao su tổng hơp cùng với giá các nguyên vật liệu khác như than đen, thép tanh, vải mành… đang có xu hướng giảm hiện nay được kỳ vọng sẽ là điều kiện để các doanh nghiệp săm lốp cải thiện biên lợi nhuận.

Việc dịch Covid-19 khởi phát tại Trung Quốc phần nào có lợi cho các doanh nghiệp săm lốp tại thị trường nội địa, bởi các nhà máy sản xuất lốp nước này bị đình trệ hoạt động, xuất nhập khẩu gặp khó khăn.

Ðiều này giúp giảm áp lực cạnh tranh khi săm lốp Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn do có giá bán thấp hơn.

Rõ ràng, dưới tác động của dịch bệnh, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp trong ngắn hạn được dự báo sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ảnh hưởng này sẽ phần nào được giảm bớt từ việc giá nguyên vật liệu có xu hướng giảm và áp lực cạnh tranh tại thị trường nội địa giảm.

Thậm chí, khó khăn có thể được biến thành cơ hội nếu các doanh nghiệp tăng cường tích lũy nguyên vật liệu giá rẻ, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, làm tốt công tác khách hàng và sẵn sàng cho việc đẩy mạnh sản xuất trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và giao thương thuận lợi.

Về dài hạn, các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết, tăng thêm khả năng tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu vào thị trường EU khi thuế nhập khẩu đối với sản phẩm săm lốp ô tô giảm.

Ngoài câu chuyện thị trường chung, mỗi doanh nghiệp săm lốp hiện nay cũng có yếu tố riêng để kỳ vọng.

Chẳng hạn DRC, nhà máy Radian giai đoạn 1 sẽ hết khấu hao từ năm 2021, giúp giảm mạnh chi phí cố định. Nếu khó khăn ngắn hạn qua đi, DRC có thể sớm trở lại giai đoạn lợi nhuận cao như 2015 - 2016.

Với CSM là câu chuyện thoái vốn nhà nước. Theo đề án tái cấu trúc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giai đoạn 2017 - 2020, CSM cùng với DRC và SRC là 3 doanh nghiệp thuộc nhóm Vinachem nắm giữ dưới 50%, nhưng trong năm 2019 mới tổ chức đấu giá bán một phần vốn tại DRC và SRC. Do vậy, việc bán vốn tại CSM nhiều khả năng sẽ được tiến hành trong năm nay.

Tại SRC, sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông, quản trị điều hành được kỳ vọng sẽ đem lại “làn gió mới” sau nhiều năm hầu như không có hoạt động đầu tư mới nào đáng kể.

Mới đây, công ty công bố quyết định góp 50% vốn thành lập Công ty Cổ phần Sao Vàng - Hoành Sơn để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất săm lốp Cao su Sao Vàng tại Hà Tĩnh, vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Theo ĐTCK
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Những ngày qua, 'Lật mặt 7' tạo nên 'cơn sốt' phòng vé Việt đã giúp Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, sau Trấn Thành.

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, quận 3 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT); chuyển thành phương thức đầu tư công.

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

(VNF) - Theo chuyên gia, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2 cho thấy, mức phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

(VNF) - Chery Malaysia vừa ban hành thông báo triệu hồi đối với 600 chiếc Omoda 5 do liên quan tới vấn đề trục của xe. Được biết, mẫu xe này cũng được lên kế hoạch mở bán tại thị trường Việt Nam, dưới tên gọi Omoda C5.

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.