Doanh nghiệp cảng biển 'bật' đề xuất giảm 30% giá bốc xếp container của Cục hàng hải

Đinh Tịnh - 16/04/2020 10:02 (GMT+7)

(VNF) - Một loạt các hiệp hội như: Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) cùng các công ty Cảng như: Công ty CP Đầu tư và phát triển Đình Vũ, Công ty TNHH Cảng Cái Mép, Công ty CP Cảng Sài Gòn... đồng loạt có văn bản cầu cứu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin không giảm 30% giá dịch vụ bốc xếp container mà Cục hàng hải Việt Nam (HHVN) đề xuất.

VNF

Giá dịch vụ bốc dỡ container đã "chạm đáy"

Ông Nhữ Đình Thiện, Tổng thư ký VISABA cho biết, "về giá dịch vụ bốc dỡ container tại Việt Nam, đặc biệt cho hàng xuất nhập khẩu của chúng ta hiện đang thấp hơn từ 2-3 lần so với các nước khác trong khu vực. Vì thế, nếu giảm giá dịch vụ bốc dỡ container xuống 30% thì sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp cảng.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết: Hiện tại, Thông tư 54/2018 TT- BGTVT của Bộ GTVT đang quy định khu giá sàn dịch vụ bốc dỡ container quá thấp, chi phí chỉ bằng khoảng một nửa so với bình quân các nước trong khu vực. (Riêng mức giá bình quân cho vận tải nội địa chỉ bằng 1/3 mức giá ngoại nêu trên), điều này đang làm suy kiệt tiềm năng phát triển của các DN cảng biển.

 

Trao đổi với VietnamFinance, ông Triệu Thế Thuận, Phó Tổng Giám đốc, Công ty CP Đầu tư và phát triển Đình Vũ cho biết: Tại Hải Phòng (khu vực I), khung giá sàn dịch vụ bốc dỡ container đang ở mức thấp nhất cả nước.

"Ví dụ, giá sàn container ngoại là 33USD/cont 20' (chỉ bằng 80% so với khu vực III). Trong khi, mức giá sàn container nội địa là 260.000 đồng/cont 20' (chỉ bằng 33% giá sàn container ngoại). Như vậy, nếu giảm giá 30% sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu cảng", ông Thuận nói.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc, Công ty CP Cảng Sài Gòn, "hiện mức giá sàn container nội địa tại Tp. HCM rất thấp (260.000 đồng/ cont' 20''), chỉ bằng 27% giá sàn container ngoại trong cùng khu vực là 41 USD/cont' 20. Vì thế, nếu giảm nữa chỉ có lợi cho các hãng tàu nước ngoài''.

Chủ tàu nước ngoài đắc lợi

Hiệp hội VPA cho biết: Hiện tại, nếu các cảng giảm giá thì chủ tàu sẽ trực tiếp được lợi. Cụ thể, hiện các Chủ tàu đang thu lại từ Chủ hàng xuất nhập khẩu bằng phí THC (tức là phí làm hàng tại cảng).

"Hiện Chủ tàu đang thu của Chủ hàng lên tới trên 90 USD/cont'20'' trong khi chỉ trả cho cảng 52 USD/cont' 20'' tại cảng Cái Mép. Tại khu vực Hải Phòng, chủ tàu chỉ trả 20 USD/cont' 20''. Như vậy, sai lệch lên tới 40 USD/cont' 20'', mỗi năm có tới hơn 10 triệu TEU container qua các cảng biển".

"Điều đó cho thấy "sai số" chênh lệch đã lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm, được các hãng tàu ngoại gây áp lực, duy trì thành công trong nhiều năm qua thông qua cơ chế quản lý giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam. Vì thế, nếu tiếp tục giảm giá 30% dịch vụ sẽ gây thiệt hại nặng nề hơn cho khối DN cảng biển một cách phi lý",` đại diện VPA phân tích.

Đại diện VPA cũng cho biết, "một thực trạng khác là các Chủ tàu hiện cũng là những cổ đông lớn góp vốn tại các cảng nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép với sản lượng thông qua chiếm 70% thị phần hàng container cả nước.

"Các liên doanh này và các cổ đông sẽ có lợi thế cạnh tranh, tăng năng lực thống lĩnh thị trường trong dài hạn, nếu "ép" được giá dịch vụ xuống càng thấp càng tốt để làm suy yếu các cảng cạnh tranh khác không trường vốn như các DN cảng biển Việt Nam và các cảng liên doanh không có vốn của các hãng tàu này".

Hiệp hội Cảng biển VN cũng cảnh báo,"hiện dịch vụ vận tải biển hàng container VN do các hãng tàu nước ngoài chi phối tới 95% thị phần. Chính áp lực chi phối về giá, phí của các hãng tàu nước ngoài là xu thế thống lĩnh thị trường cạnh tranh dịch vụ cảng biển, đã và đang làm phân hoá chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam trong cơ chế quản lý hiện nay. Vì thế, kiến nghị không giảm giá 30% dịch vụ bốc dỡ, đồng thời, đưa mức giá dịch vụ cảng biển lên ngang mức giá với các nước trong khu vực"

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.