(VNF) - Việc đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu tại địa phương trong thời gian qua có nguyên nhân cốt lõi là doanh nghiệp tư nhân, nhỏ và vừa không thể duy trì việc kinh doanh do thua lỗ kéo dài.
Đây là phản ánh của UBND tỉnh Kiên Giang tại công văn hỏa tốc gửi ra Bộ Công thương về việc rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang cũng cho biết: "hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp lớn (tập đoàn, công ty có vốn nhà nước chi phối…) lại chưa thể đảm bảo được hết; chưa phủ đều đến được các địa bàn vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo… mà do doanh nghiệp nhỏ tại địa phương đảm đương".
Vì vậy, tỉnh Kiên Giang đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung quy định chiết khấu định mức cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vào nghị định sửa đổi mới.
Cũng tại văn bản góp ý, tỉnh Kiên Giang cho rằng, không nên khống chế DN đại lý chỉ được mua từ 3 đầu mối xăng dầu. Nếu khống chế việc mua xăng dầu của thương nhân phân phối, sẽ ảnh hưởng tới tạo nguồn, chưa đảm bảo cạnh tranh.
Mặt khác, nếu 3 đầu mối kinh doanh xăng dầu bị cơ quan quản lý xử phạt vi phạm hành chính như tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh của thương nhân phân phối do đứt nguồn cung. Như vậy, thương nhân phân phối không vi phạm lại bị liên đới ảnh hưởng đến quyền kinh doanh xăng dầu, do đứt nguồn cung từ đầu mối cung ứng.
Vì thế,tỉnh Kiên Giang đề nghị giữ nguyên như hiện nay, là thương nhân phân phối được mua xăng dầu từ nhiều nguồn cung.
Về chu kỳ, thời gian điều hành giá xăng dầu, Kiên Giang đề nghị Bộ Công Thương bổ sung quy định chu kỳ điều hành giá xăng dầu tính trên cơ sở định mức (thời gian) dự trữ bắt buộc tối thiểu của thương nhân kinh doanh xăng dầu (đầu mối là 20 ngày, thương nhân phân phối 5 ngày). Cụ thể, chu kỳ điều hành giá xăng dầu bằng tỷ lệ 0,5 hoặc 0,25 với định mức (thời gian) dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu của các thương nhân kinh doanh, và chu kỳ điều hành phải phù hợp với biến động giá thế giới.
Thời gian điều hành giá kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, Tết để không làm tăng độ trễ của thị trường, nhất là khi thị trường xăng dầu có biến động.
Trước đó, ngày 27/12/2022, tỉnh này cũng đã có văn bản góp ý gửi Bộ Công Thương. Trong đó, đề xuất quy định Bộ này chịu trách nhiệm chính trong quản lý Nhà nước về mặt hàng xăng dầu, có sự phối hợp với các Bộ, ngành liên quan.
(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.
(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.
Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.
Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.
(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.
(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.
(VNF) - Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này đạt 166 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 117 triệu đồng.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.