Đề xuất xây mới nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Vinh công suất 8 triệu khách/ năm

Châu Anh - 12/12/2022 07:31 (GMT+7)

(VNF) - Trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga hành khách T2 công suất 8 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác...

VNF
Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh – Nghệ An giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh – Nghệ An có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 25 vị trí; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay tăng lên 40 vị trí; loại tàu bay khai thác: B747, B787, A350 và tương đương.

Một điểm mới rất đáng chú ý là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong giai đoạn đến năm 2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu kích thước 2400m x 45m, cải tạo, sửa chữa khi có nhu cầu và xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000x45m, hướng 02-20, phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Cũng trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn trước mắt (giai đoạn đến năm 2025) hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh đạt công suất 8 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030), có thể phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác. Sau khi đưa nhà ga T2 vào khai thác quốc nội, tiến hành chuyển đổi công năng nhà ga T1 hiện hữu thành khai thác quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên vị trí nhà ga hàng hóa hiện hữu (công suất 11.000 tấn hàng hóa/năm) đã được xây dựng (sau đó chuyển đổi thành nhà xe ngoại trường khi đã xây dựng nhà ga hàng hóa mới); quy hoạch xây dựng bổ sung nhà ga hàng hóa tại khu vực phía Tây Cảng hàng không, phía Bắc nhà ga T1 để phục vụ cho các chuyến bay chuyên chở hàng hóa (đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất bố trí có diện tích dự trữ khoảng 41.000m2 khi có nhu cầu.

Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 13833/TTr-BGTVT ngày 24/12/2021, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Trong thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây. Chính vì vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh là việc làm rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và tăng trưởng chung của ngành hàng không.

Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu…Trước năm 1994, cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, sân bay Vinh khai thác tuyến Vinh Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Từ năm 2001 – 2003, sân bay đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy…đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương.

Hiện cảng hàng không quốc tế Vinh đang triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm,bao gồm 1 triệu hành khách quốc tế và 4 triệu khách nội địa. Tổng diện tích sàn nhà ga khoảng 16.500m2, tổng mức đầu tư khoảng 1.681 tỷ đồng. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

(VNF) - Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng mới giải ngân được 3,05% (tương đương khoảng 1.218 tỷ đồng) sau gần hai năm. Số vốn không giải ngân hết, Chính phủ trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

(VNF) - VinFast Auto công bố sẽ chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 8/5, thương hiệu điện thoại cao cấp XOR đến từ Anh Quốc chính thức khai trương cửa hàng tại Hà Nội, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường ngành hàng xa xỉ Việt Nam.

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành uỷ TP. HCM nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó có ông Lê Thanh Hải.

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(VNF) - Nội dung này được nêu trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 41, diễn ra trong các ngày 6-7/5.

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Diệu Phương vợ của Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn và ông Trương Thái Sơn, em trai ông Tuấn bất ngờ muốn rút khỏi HĐQT doanh nghiệp này.

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (HNX: SCG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 khá tích cực với doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng đáng kể.

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

(VNF) - TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance mới đây đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, trong nỗ lực ngăn chặn việc thực thi một dự luật được Washington thông qua vào tháng trước nhằm buộc chủ sở hữu ứng dụng này phải thoái vốn hoặc phải đối mặt với việc bị cấm.

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

(VNF) - Hôm nay (8/5 theo giờ Mỹ), Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận “nền kinh tế thị trường" cho Việt Nam hay không, theo Reuters.

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

(VNF) - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, chi phí GPMB của dự án mở rộng đường Láng lên tới 16.700 tỷ đồng, chiếm gần 97% tổng mức đầu tư.