Đề xuất tư vấn ngoại thiết kế cầu Rạch Miễu 2: ‘Cần xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận’

Đinh Tịnh - 23/06/2021 10:56 (GMT+7)

(VNF) - Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (gọi tắt là Ban Mỹ Thuận) vừa có đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2. Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải những phản ứng gay gắt từ phía chuyên gia và dư luận.

VNF

Mời tư vấn ngoại... vì nhịp dây văng lớn 270m

Trong văn bản gửi Bộ giao thông vận tải (GTVT), ông Trần Văn Thi cho biết: Cầu Rạch Miễu 2 gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc hẫng.

Do Rạch Miễu 2 có kết cấu nhịp dây văng lớn 270m là công trình cấp đặc biệt, có tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc thù, đòi hỏi tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cần có năng lực, kinh nghiệm sâu về cầu dây văng và kết cấu, nhân lực trình độ cao, có năng lực huy động và xử lý kỹ thuật nhanh và hiệu quả.

Xuất phát từ đặc điểm địa hình, địa chất của khu vực dự án và các yêu cầu về chất lượng, an toàn trong thiết kế thi công cầu dây văng như: Đảm bảo tính chính xác của hồ sơ thiết kế, yêu cầu kỹ thuật cao, khu vực dự án có địa chất phức tạp,… rất cần lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm trong thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài để thực hiện việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu dây văng Rạch Miễu 2 (cầu số 1) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận?

Tuy nhiên, đề xuất trên của Ban Mỹ Thuận gặp phải sự phản ứng khá găy gắt của các chuyên gia ngành giao thông, trao đổi với VietnamFinance, ông Trịnh Xuân Cường, nguyên Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT nói ngay: "Tôi không đồng tình với đề xuất trên. Bởi lẽ với khẩu độ dây văng 270m tại cầu Rạch Miễu 1 (bằng đúng cầu Rạch Miễu 2 hiện nay), chúng tôi - những kỹ sư trong nước đã tự hoàn thành thiết kế, thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2009".

"Giờ đây, sau 13 năm với nhiều sự tiến bộ vượt bậc về con người, công nghệ, các kỹ sư Việt thừa đủ sức làm dự án trên. Nhìn sang ngay bên cạnh, cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công gồm 100% các kỹ sư Việt có khẩu độ cầu dây văng lên tới 350m. Vậy cớ gì phải đi thuê thiết kế nước ngoài vừa đắt đỏ, vừa tốn kém?", ông Cường nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Tống Trần Tùng, nguyên Vụ phó Vụ khoa học công nghệ, Bộ GTVT khẳng định: "Chuyện mời tư vấn nước nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2 là vớ vẩn, trừ khi chúng ta đi vay vốn nước ngoài, bị ràng buộc điều khoản hợp đồng thì phải chịu thôi. Nhưng đây là dự án vốn trong nước, tại sao lại tính chuyện đi thuê nước ngoài cho đắt đỏ?"

Còn vấn đề an toàn, ông Tống Trần Tùng cho biết: "Không việc gì phải lo ngại, vì cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2 kỹ sư Việt đã làm đều có khẩu độ nhịp cầu lớn hơn nhiều so với cầu Rạch Miễu 2. Vì thế, nói lý do an toàn để mời nhà thầu nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2 là không chấp nhận được". 

“Nên nhớ, suất đầu tư 1 cây cầu dây văng do người Việt làm có chi phí rẻ bằng 1/3 so với nước ngoài thực hiện. Nếu để nước ngoài làm, tức là chúng ta lãng phí nhân lực tài nguyên đất nước và “ném tiền qua cửa sổ”.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, được biết, chi phí thuê tư vấn nước ngoài khá đắt đỏ, nếu sử dụng tư vấn trong nước, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu Rạch Miễu 2 khoảng 66,98 tỷ đồng, gồm: Chi phí thiết kế kỹ thuật (11,95 tỷ đồng), chi phí khảo sát (40 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (15,3 tỷ đồng).

Trường hợp sử dụng tư vấn nước ngoài, chi phí thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công khoảng 142,2 tỷ đồng, gồm: chi phí thiết kế kỹ thuật, khảo sát (80 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (62,2 tỷ đồng).

Với những đề xuất vừa đưa ra, một số chuyên gia cho rằng, "nên xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận".

Dự án cầu Rạch Miễu 2, gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc. Tổng mức đầu tư khoảng 5.175 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Sau thời gian lập dự án đầu tư, Ban Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã có báo cáo Bộ GTVT việc đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.