Đề xuất cho Cảng Sài Gòn đầu tư khu bến container tại Cần Giờ trị giá 875 triệu USD

Anh Minh - 06/10/2021 11:40 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn muốn cùng với hãng tàu container MSC đầu tư cảng container tại huyện Cần Giờ, TP. HCM đón được tàu trọng tải đến 150.000 DWT.

VNF
Một góc cảng Hiệp Phước do Cảng Sài Gòn đầu tư.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến đề xuất chủ trương đầu tư khu bến container tại huyện Cần Giờ, TP. HCM.

Theo đó, VIMC đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (VIMC đang nắm 65,45% vốn điều lệ) được phép triển khai Dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ, TP. HCM theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hai vị trí xây dựng cảng mà VIMC và Cảng Sài Gòn xin xây dựng cảng container Cần Giờ là vị trí số 1: tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù Lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ; vị trí số 2: tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

VIMC cho biết, trong thời gian qua, khối cảng biển của doanh nghiệp này đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các mục tiêu đề ra. Năm 2020, sản lượng thông qua các cảng của VIMC đạt 110,68 triệu tấn hàng hóa, trong đó sản lượng container đạt 5.153.000 Teus; lợi nhuận khối cảng đạt 1.421 tỷ đồng. Trong hoạt động đầu tư phát triển, VIMC chú trọng vào quản lý, khai thác và phát triển cảng nước sâu tại các vùng kinh tế trọng điểm.

Tại khu vực phía Nam, VIMC đã hoàn thành đầu tư và khai thác các cảng SSIT, CMIT, SPPSA (Vũng Tàu); cảng Hiệp Phước, cảng Tân Thuận (TPHCM)...

Các cảng container và cảng tổng hợp này được đầu tư kết cấu hạ tầng, phương tiện thiết bị xếp dỡ chuyên dụng và công nghệ quản lý hiện đại, năng suất khai thác cao, ngang tầm quốc tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng là các hãng tàu lớn thuộc các liên minh vận tải container hàng đầu thế giới như Maersk, MSC, CMA CGM, Cosco, ONE, Hapag-Lloyd...

Trong các cảng nêu trên, Hiệp Phước và Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn. Trong đó, Cảng Hiệp Phước, được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho công tác di dời Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội vốn được Cảng Sài Gòn tiếp quản từ năm 1975 và đóng góp chính vào doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Sài Gòn).

Tuy nhiên, Dự án Cảng Hiệp Phước vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa di dời từ khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Độ sâu của các tuyến luồng chính tại khu vực Hiệp Phước chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của Dự án.

Trong khi đó, cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua cảng khoảng 10 triệu tấn và tạo công ăn việc làm cho khoảng 900 lao động.

Theo quy hoạch của TP. HCM, trong tương lai gần, cảng Tân Thuận thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị theo quy hoạch (Dự án cầu Thủ Thiêm 4).

Thực hiện chiến lược phát triển cảng nước sâu, Cảng Sài Gòn mong muốn phục hồi và phát triển thương hiệu Cảng Sài Gòn gắn với hình ảnh trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa như các cảng Singapore, Hồng Kông, Tanjung Pelepas (Malaysia).

Trong bối cảnh các cơ sở vật chất chủ đạo của Cảng Sài Gòn đều đã và sẽ phải thực hiện di dời, đơn vị mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ, ngành trong việc đầu tư phát triển các khu bến cảng mới tại khu vực TP. HCM.

Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng với phạm vi bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù Lao Gò Gia.

Khu vực này được quy hoạch các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế với cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn; tàu khách 225.000 GT.

Thực hiện chiến lược phát triển chung của VIMC, Cảng Sài Gòn đã cùng với hãng tàu container MSC (và một số hãng tàu khác) đã nghiên cứu, có văn bản báo cáo và đề xuất với UBND TP. HCM cùng cơ quan các cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương cho Cảng Sài Gòn được triển khai dự án đầu tư bến cảng tại 2 vị trí nói trên.

Theo tính toán của Công ty cảng Sài Gòn, tổng mức đầu tư xây dựng cảng container tại vị trí số 1 khoảng 540 triệu USD; tại vị trí số 2 khoảng 335 triệu USD.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance.vn, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.