Đầu tư 'bộn' tiền quảng bá trực tuyến tại Trung Quốc, các thương hiệu xa xỉ hái trái ngọt

Quỳnh Anh - 26/04/2023 10:12 (GMT+7)

(VNF) - Các thương hiệu thời trang xa xỉ như Coach và Gucci đang gặt hái trái ngọt tại Trung Quốc khi các khoản đầu tư vào chiến lược kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch hiện đã được đền đáp.

VNF
Người dân Trung Quốc bên ngoài một cửa hàng của thương hiệu xa xỉ Gucci.

Vào năm 2022, các giao dịch trực tuyến của các thương hiệu quốc tế cao cấp hoạt động tại Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 lên 220 tỷ NDT, theo nghiên cứu từ Viện tư vấn Yaok.

“Bán lẻ trực tuyến là chiến lược chung cho các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Trung Quốc vào năm 2022. Các thương hiệu này đã thành lập cửa hàng trực tuyến, cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử và hiện diện trên mạng xã hội như Douyin", ông Zhou Ting, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại viện Yaok cho biết. 

“Chúng tôi thấy rằng 44% thương hiệu xa xỉ có tiếp thị đa kênh và chúng tôi hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển”, ông Zhou nói thêm.

Một nghiên cứu khác của Bain & Company cho thấy một số phân khúc của ngành hàng xa xỉ hoạt động đặc biệt tốt nhờ sự thâm nhập trực tuyến mạnh mẽ. Ví dụ, trong khi nhiều ngành khác của nền kinh tế sụt giảm, ngành làm đẹp chỉ bị giảm 6% vào năm ngoái nhờ chuyển hướng một nửa hoạt động qua hình thức trực tuyến.

Xing Weiwei, đối tác của công ty tư vấn Bain & Company cho biết: “Sau Covid-19, quá trình số hóa đã tăng tốc hơn nữa. Nhiều thương hiệu đã nắm bắt và tương tác với khách hàng kỹ thuật số trong thời kỳ Covid-19, và dịch vụ khách hàng liền mạch đa kênh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng”. Khách hàng kỹ thuật số đề cập đến việc kết nối với khách hàng qua các kênh kỹ thuật số để có các cuộc trò chuyện và đề xuất được cá nhân hóa.
 
Giám đốc điều hành của thương hiệu cao cấp Coach của Mỹ, Todd Kahn, đã đến Trung Quốc vào tuần trước để tự mình đánh giá thị trường, nghiên cứu phương án tăng doanh số bán hàng và thu hút người tiêu dùng Gen Z.

“Hiện tại ở Trung Quốc, chúng tôi có hơn 30 trạm phát trực tiếp (livestream) tại các cửa hàng ở các thành phố khác nhau. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội tăng trưởng to lớn. Tôi nghĩ đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất đối với chúng tôi", ông Kahn nhận xét. 

CEO Coach nói thêm rằng Trung Quốc là một thị trường số hóa phát triển, nơi trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng Trung Quốc được ưu tiên.

Thực vậy, việc phát trực tiếp đã trở thành một chiến lược bán lẻ mới để thu hút thế hệ trẻ. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong 3 tháng đầu năm nay, những người phát trực tiếp đã kiếm được 360 tỷ lượt xem để bán hơn 34 triệu loại sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Không nằm ngoài xu hướng, Coach cũng đang hợp tác với Tencent trong một dự án kỹ thuật số, sau khi hãng thời trang này khai trương một cửa hàng nghệ thuật kỹ thuật số ở Bắc Kinh vào năm ngoái, trưng bày video hoạt hình 3D về các sản phẩm của mình. Hãng cũng hợp tác với thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc White Rabbit cho các sản phẩm mới để thu hút những người mua sắm trẻ tuổi.

Vào năm 2022, doanh thu ròng của Coach tại Trung Quốc Đại lục lên tới 892 triệu USD, tăng 48% so với năm 2020.
 
Gucci, một thương hiệu xa xỉ thuộc tập đoàn Kering, cũng thâm nhập sâu vào không gian kỹ thuật số của Trung Quốc để thu hút người tiêu dùng và tạo ra những cơn sốt trên mạng. Ví dụ, bộ phận mỹ phẩm của hãng đã tung ra một chương trình tương tác trên ứng dụng WeChat, cho phép người dùng chụp ảnh tự sướng và “dùng thử” các sản phẩm khác nhau thông qua filter (bộ lọc), nằm tìm ra sản phẩm phù hợp tới tông da. 

“Tiếp thị trực tuyến là lý do chính khiến Gucci phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch”, công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting cho biết vào năm 2021 khi Covid-19 "bủa vây" Trung Quốc. Daxue Consulting cũng cho biết thêm rằng doanh thu bán hàng của công ty mẹ Kering của Gucci đã tăng 83% ở châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020.
 
Doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã tăng 8,6% lên 3.290 tỷ NDT (477 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm nay, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc. Ngoài ra, Morgan Stanley dự kiến ​​mức chi tiêu cho hàng xa xỉ của công dân Trung Quốc sẽ vượt quá 20% vào năm 2023, tương đương với tốc độ tăng trưởng của ngành khoảng 7%. 

“Trung Quốc sẽ trở thành động lực tăng trưởng của ngành từ năm nay trở đi,” Edouard Aubin, nhà phân tích cổ phiếu tại Morgan Stanley, cho biết.

Do đó, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các thương hiệu xa xỉ dồn hết sức lực nhằm chiếm thị phần trên "chiếc bánh lớn" này trong thời gian tới.

Xem thêm >> ‘Vua hàng hiệu’ LVMH là tập đoàn châu Âu đầu tiên vượt mốc 500 tỷ USD vốn hoá

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

(VNF) - Honda Việt Nam vừa tiến hành triệu hồi đối vối tổng số 14.162 xe, gồm các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odysey.

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

(VNF) - Sau gần 5 tháng nhận bàn giao hồ sơ và tang vật từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) được tổ chức tại TP. HCM sáng 10/5.

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

(VNF) - Ông Võ Văn Bé, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng cần có thêm nhiều ấn phẩm như Đặc san Toàn cảnh Tài chính số để qua đó tăng cường thêm nhận thức về chuyển đổi số của toàn dân.

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC tăng mạnh và liên tục trong buổi sáng nay. Hiện mỗi lượng đắt thêm gần 3 triệu đồng so với chốt phiên hôm qua, lên mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

(VNF) - Bị can Đỗ Vân Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách các doanh nghiệp bị cưỡng chế tài khoản vì chậm nộp thuế theo kỳ thông báo nợ tháng 3/2024.

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu ngân sách Nhà nước của vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2023 ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước.

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

(VNF) - Lợi nhuận các doanh nghiệp ngành hàng không tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực sau khi phục hồi trong năm 2023. Dường như ngành hàng không đã đi qua giai đoạn khó khăn và có nhiều động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

(VNF) - Hungary và Trung Quốc ngày 9/5 đã ký một số thỏa thuận mới nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến đi nhằm củng cố dấu ấn kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.