Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?

Hà Thu - 14/05/2020 12:06 (GMT+7)

(VNF) - Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Không chỉ vậy, việc khai thác quá mức các nguồn nhiên liệu hoá thạch cũng đang khiến nguồn tài nguyên này cạn kiệt dần.

VNF
O nhiem khong khi: Các thành phố lớn thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng do khí thải từ các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới hoàn hảo khi vừa đón đầu xu hướng sống xanh, vừa phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị.

Nhìn theo hướng tích cực, khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 vừa qua là những ngày hiếm hoi chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM được cải thiện đáng kể. Nguyên nhân được chỉ ra là do lượng phương tiện giao thông lưu thông trên đường phố được giảm xuống tối đa.

Tuy nhiên, đến sáng 28/4, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, tình trạng ô nhiễm không khí bắt đầu quay trở lại ở Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn. Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe.

Xe máy điện của VinFast từng được CNN nhìn nhận như là biểu tượng giao thông xanh mới của Hà Nội.

“Xanh hóa” phương tiện giao thông

Thống kê năm 2019, Hà Nội có 69 ngày chất lượng không khí kém và xấu, khi thủ đô hứng chịu ít nhất 5 đợt ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng (nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quy chuẩn cho phép). Những con số đáng sợ về mức độ ô nhiễm đe doạ sức khoẻ con người càng làm bùng lên lo ngại về những bất cập do các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe máy nói riêng đang âm thầm gây ra.

Xu hướng "xanh hoá" phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc, với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện đã được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Tại Việt Nam, mẫu xe máy điện VinFast Klara từng được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh trong chương trình Iconic Hanoi. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.

Trước xu thế con người ngày càng quan tâm tới việc cải thiện môi trường sống, những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ ngày càng được trọng dụng. Với những nỗ lực đã thực hiện, VinFast đang đứng trước cơ hội dẫn đầu về thị phần xe máy điện tại Việt Nam, mang đến những thay đổi tích cực cho thế hệ tương lai.

Xe máy điện đang làm thay đổi thị trường và được xem là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai.

Thị trường xe máy điện đón “sóng” mới

Với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách, di chuyển bằng xe máy vẫn mang đến sự thuận tiện lớn cho người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện được xem là một xu hướng tất yếu và đang được ngày càng nhiều người hưởng ứng.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe điện tại Hà Nội, nhu cầu mua xe đạp điện và xe máy điện thời gian vừa qua tăng mạnh, lượng xe bán ra tăng từ 30% đến 35%.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2018 đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 5 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành.

Ngoài việc tự cạnh tranh trong ngành, các sản phẩm xe điện nói chung còn đối mặt với những đối thủ đáng gờm là dòng xe máy sử dụng động cơ xăng. Hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang lựa chọn xe máy xăng vì cho rằng chúng sở hữu động cơ bền bỉ, có thể vận hành trên quãng đường xa và tiện lợi khi cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, một chiếc xe máy điện hiện đã có thể di chuyển quãng đường trên dưới 100 km cho một lần sạc pin, không còn gây bất tiện cho người dùng như trước kia.

Ngoài ra, sử dụng xe máy điện, người dùng còn trút bỏ được gánh nặng về việc bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm. Các thiết bị, phụ tùng của xe điện cũng có phần đơn giản và dễ thay hơn.

Hơn thế nữa, một số nhà sản xuất như VinFast còn biến sản phẩm của mình trở nên thông minh hơn khi tích hợp tính năng kết nối với smartphone hay máy tính bảng. Qua đó, người dùng có thể quản lý chiếc xế yêu của mình trong lòng bàn tay, từ việc định vị xe, chống trộm cho tới quản lý tình trạng xe.

Không ô nhiễm không khí, không ô nhiễm âm thanh, VinFast nói riêng và xe máy điện nói chung đang đón đầu xu hướng sống xanh, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.

VinFast đang triển khai chương trình “Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu” trong vòng 20 ngày của tháng 5, với ưu đãi miễn phí 1 năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 (tùy theo điều kiện nào đến trước), và giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7/2020 cho các khách hàng khác.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.