Đại sứ Trung Quốc: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước'

Chí Bình - 25/06/2020 12:42 (GMT+7)

(VNF) - Nói về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - Hùng Ba, khẳng định đây không phải là dự án thương mại bình thường mà là dự án có sử dụng vốn của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước.

VNF
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông không chỉ là dự án thương mại bình thường mà còn tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ vừa có buổi tiếp đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Tại buổi tiếp, 2 bên đã trao đổi về tiến độ các dự án trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, đại sứ Trung Quốc khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông không phải là dự án thương mại bình thường mà là dự án có sử dụng vốn của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước, do đó việc dự án kéo dài sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho cả hai phía.

Đại sứ Hùng Ba cũng khẳng định Chính phủ Trung Quốc hết sức quan tâm và theo dõi tiến triển của dự án này. Phía Trung Quốc sẽ đề nghị các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

“Dự án nhất định phải phù hợp với các yêu cầu trong hợp đồng và đảm bảo an toàn chất lượng không chỉ trong quá trình bàn giao mà còn cả vận hành về sau”, đại sứ Hùng Ba nói.

Đại sứ Hùng Ba cũng nhấn mạnh mục tiêu chung là hoàn thành xong dự án trong năm nay theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cũng là năm kỷ niệm 70 năm quan hệ Việt - Trung và thời gian lý tưởng nhất là thời điểm tháng 10 như Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ từng nêu.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp đại sứ Trung Quốc Hùng Ba.

Cảm ơn những chia sẻ của đại sứ Hùng Ba, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng khẳng định Hà Nội mong muốn có thể phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và tổng thầu Trung Quốc để thúc đẩy tiến độ, đưa dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sớm đi vào hoạt động, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, trong văn bản mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020 (trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Chia sẻ với báo chí, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết trong 13 chứng chỉ an toàn thì dự án Cát Linh - Hà Đông đã đạt được 12 chứng chỉ, còn chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế mới đánh giá được. Dự án phải chạy được thì tư vấn Pháp mới có thể thực hiện đánh giá.

Liên quan đến thông tin tổng thầu Trung Quốc có yêu cầu phía Việt Nam chi thêm 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vương Đình Huệ cho rằng đó là trao đổi giữa tổng thầu Trung Quốc và Bộ Giao thông vận tải, bản thân ông Huệ không nắm rõ về việc này.

Nói về các vướng mắc hiện nay của dự án, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết vướng mắc lớn nhất là thiếu các chuyên gia phía tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc.

Ngoài ra, theo ông Huệ, vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án cũng ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.

Nói về mốc thời gian cụ thể để đưa dự án vào vận hành, khai thác, Bí thư Vương Đình Huệ nhắc lại việc Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020.

"Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt. Hiện tổ công tác giữa Bộ Giao thông vận tải và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án này", ông Vương Đình Huệ nói.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD); tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).

Dự án được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong quý II/2019. Dù vậy, đến nay, dự án vẫn liên tục trễ hẹn và chưa biết bao giờ mới có thể vận hành thương mại.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.