Đại diện Vinamilk: Thị trường sữa sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới

Ngân Thu - 23/04/2022 08:23 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, ngành sữa đang ổn định sau những biến động khách quan trong thời gian qua và sẽ phát triển bền vững trong tương lai. Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành sữa vẫn rất nhiều khi đón đầu các xu hướng lớn..

VNF
Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk.

- Đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk: Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như toàn cầu ảnh hưởng bởi Covid-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Song chúng tôi không chỉ đánh giá thành tựu qua những con số doanh thu, lợi nhuận.

Năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành sữa và sản phẩm từ sữa (theo báo cáo Brand Footprint – Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này.

- Tại sao doanh nghiệp có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi?

Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Quen thuộc nhưng vẫn đổi mới, sản phẩm ngày nay có bao bì hiện đại hơn, ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh…

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

- Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì?

Đặc trưng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là liên tục thay đổi. Cách làm của chúng tôi cũng như vậy: sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín.

Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng. Vì sao chỉ chọn một khi chúng ta có thể làm tốt tất cả? Vinamilk có năng lực đáp ứng cho các phân khúc, nhu cầu, xu hướng dinh dưỡng tiên tiến nhất để mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe người Việt.

- Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, doanh nghiệp làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

Với mô hình kinh tế chữ K trong và sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận đáng kể với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập không nhỏ những người tiêu dùng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ mang nhiều giá trị cao hơn, dẫn tới việc xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Danh mục sản phẩm phong phú với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ hay hướng đến lợi nhuận. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm.

Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021

- Chiếm thị phần lớn tại Việt Nam được Vinamilk đánh giá là lợi thế hay trở ngại?

Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.  Nếu đứng yên, không chuyển động thì nguy cơ tụt hậu, bị mất thị phần là không tránh khỏi. Đổi mới, sáng tạo là những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp chúng tôi tăng trưởng vượt bậc, không những giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành sữa mà còn góp phần phát triển ngành sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, mang lại giá trị ngày càng cao hơn cho người tiêu dùng. Việc liên tiếp giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới là kết quả của những nỗ lực đó.

- Việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào? 

Vinamilk hiện đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng lớn. Từ nhiều năm trước Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế, cho trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Đơn cử năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên, hay vào năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic châu Âu đầu tiên của Việt Nam.

Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới... Song song, chúng tôi đầu tư cho hoạt động R&D, hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện và phù hợp với khẩu vị và thể trạng của người Việt Nam.

Một lợi thế khác của chúng tôi là sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam với hơn 45 năm gắn bó, đây là một “tài sản vô giá” của Vinamilk.

- Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

Tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần đây tuy có chững lại do một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc).

Mỗi năm vẫn có xấp xỉ một triệu trẻ em chào đời. Thêm vào đó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - đối tượng ổn định hơn về kinh tế cũng là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa. 

Một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang bán hàng trực tuyến, định dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ như việc tăng trưởng đột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn dần sữa bột công thức là một ví dụ điển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.

Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021 (Ảnh: Vinamilk) 

Một góc nhìn khác vào thế hệ trẻ (Gen Z), đối tượng đang quyết định xu hướng tiêu dùng tương lai với đặc điểm được giáo dục bài bản, đề cao lối sống xanh, tích cực tương tác xã hội trên các nền tảng công nghệ cao… Phục vụ đối tượng này đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khoẻ, nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và có những hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

(DEV) - Để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng chọn Quảng Ngãi làm “bến đỗ”

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.