Đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật

Lê Ngà - 17/11/2020 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Đa số đại biểu Quốc hội không tán thành việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm an toàn trật tự giao thông đường bộ.

VNF
Đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật

Sáng 17/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung của “hai luật” được tách từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành là: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm an toàn trật tự giao thông đường bộ.

Kết quả xin ý kiến về việc có tách thành 2 luật hay không, có 110 đại biểu tán thành, tương đương 21,62% tổng số đại biểu Quốc hội. Trong khi đó, có 302 ý kiến không tán thành việc tách luật, tương đương 62,79% tổng số đại biểu Quốc hội.

Nội dung thứ hai được nêu ra trong phiếu xin ý kiến là việc chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Kết quả xin ý kiến có 86 phiếu chọn phương án chuyển, tương đương 7,88% tổng số đại biểu Quốc hội. Số đại biểu chọn phương án không chuyển là 321 phiếu, tương đương 66,74% tổng số đại biểu Quốc hội.

Nội dung thứ 3 được đưa ra lấy phiếu thăm dò là việc chuyển dự thảo luật này sang xem xét tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội nhiệm kỳ sau (khoá XV).

Kết quả có 251 phiếu xin ý kiến thể hiện quan điểm tán thành phương án này, tương đương 52,18% tổng số đại biểu Quốc hội. Có 153 đại biểu chọn phương án thông qua tại kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV (tháng 3-2021). 

Liên quan tới việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng nên giữ ổn định nhiệm vụ quản lý nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe dân sự do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện như hiện nay.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã phân định rõ trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe dân sự do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Trách nhiệm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho lực lượng quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý và trách nhiệm đào tạo, sát hạch lái xe cho lực lượng công an do Bộ Công an quản lý”.

“Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông chuyển hoạt động quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực dân sự sang Bộ Công an quản lý là không phù hợp nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1/8/2007 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành trung ương khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”, ông Quyền nêu rõ.

Đồng thời, ông Quyền cũng cho rằng việc chuyển đổi nhiệm vụ giữa hai bộ với nhau cũng tạo ra nhiều bất cập. Cụ thể là làm giảm đi vai trò kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

“Với mô hình hiện nay, ngành Giao thông vận tải quản lý (tổ chức thực hiện và tạo cơ chế để mọi người dân có thể giám sát); ngành Công an kiểm tra, giám sát. Nếu có trường hợp sai phạm, tiêu cực thì công an xử lý. Tổ chức quản lý như vậy đảm bảo nguyên tắc việc giám sát giữa các ngành, tránh hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” dễ phát sinh tiêu cực”, ông Quyền cho hay.

"Trong trường hợp ngành công an quản lý công tác này thì cơ quan nào có chức năng kiểm tra, giám sát việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe?", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đặt câu hỏi.

Một bất cập khác được ông Quyền chỉ ra đó là tác động đến tổ chức bộ máy ngành giao thông vậ tải và sẽ phát sinh lãng phí, đồng thời cũng làm tăng chi phí ngân sách.  

Xem thêm: Tách Luật Giao thông đường bộ ra làm hai luật: Đại biểu Quốc hội nói gì?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Báo động: Hàng không chỉ còn 170 máy bay

Báo động: Hàng không chỉ còn 170 máy bay

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thông tin, tính đến ngày 8/5/2024, tổng số máy bay của các hãng hàng không nội địa là 199 chiếc, trong đó số lượng máy bay đang khai thác dao động từ 165 - 170 chiếc.

Tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ, Quảng Ngãi cảnh báo xử nghiêm nhà thầu

Tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ, Quảng Ngãi cảnh báo xử nghiêm nhà thầu

(VNF) - Theo Sở Giao thông - Vận tải Quảng, hiện dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi chậm tiến độ mọi mặt. Cụ thể, đến nay bàn giao mặt bằng mới chỉ đạt 15,5%; giá trị thi công đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%.

Phú Yên: Huy động 19.000 tỷ đồng xây hơn 19.000 căn nhà

Phú Yên: Huy động 19.000 tỷ đồng xây hơn 19.000 căn nhà

(VNF) - Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến triển khai 120 dự án nhà ở với khoảng 19.296 căn hộ/nhà, tổng vốn đầu tư là 19.328 tỷ đồng.

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

(VNF) - Giá bán mang tính cạnh tranh, hệ thống trạm sạc phủ sóng toàn quốc, kích thước lớn, nhiều tính năng tiện nghi vượt trội là những ưu thế của VinFast VF 3 trước đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc - Wuling Mini EV.

Số hóa để minh bạch dòng tiền, giúp phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Số hóa để minh bạch dòng tiền, giúp phòng chống tham nhũng, tiêu cực

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi số ngành ngân hàng đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, từ đó giúp minh bạch dòng tiền, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Mỹ lại giáng đòn mới lên Huawei, cuộc chiến công nghệ nóng hơn bao giờ hết

Mỹ lại giáng đòn mới lên Huawei, cuộc chiến công nghệ nóng hơn bao giờ hết

(VNF) - Cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Washington thu hồi giấy phép xuất khẩu cho phép Intel và Qualcomm cung cấp linh kiện bán dẫn cho Huawei. Nhiều đối tác với Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng “nghỉ chơi” với Trung Quốc nếu Mỹ yêu cầu. Cấm Intel, Qualcomm bán chip cho Huawei.

Cổ phần của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang tiếp tục 'ế'

Cổ phần của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang tiếp tục 'ế'

(VNF) - Phiên chào bán cạnh tranh cổ phần của Công ty CP Môi trường đô thị Nha Trang phải hủy do không có nhà đầu tư đăng ký tham gia. Đây không phải lần đầu tiên việc chào bán phải hủy do không đủ điều kiện tổ chức.

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

(VNF) - Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng mới giải ngân được 3,05% (tương đương khoảng 1.218 tỷ đồng) sau gần hai năm. Số vốn không giải ngân hết, Chính phủ trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

(VNF) - VinFast Auto công bố sẽ chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 8/5, thương hiệu điện thoại cao cấp XOR đến từ Anh Quốc chính thức khai trương cửa hàng tại Hà Nội, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường ngành hàng xa xỉ Việt Nam.