‘Cuộc chiến’ sedan hạng B ngày càng khốc liệt

Lê Ngà - 24/02/2021 12:32 (GMT+7)

(VNF) - Phân khúc xe hạng B trong nước đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ khi các hãng “chạy đua” nâng cấp, cải tiến tính năng tiện ích và mở bán nhiều phiên bản hơn để người tiêu dùng lựa chọn.

VNF
‘Cuộc chiến’ xe hạng B: 'Cải tiến, tăng giá, ai hưởng lợi'?

Với ngân sách dao động trong khoảng 400 triệu đến 600 triệu đồng, trong khi thiết kế, công nghệ, tính năng đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau giúp phân khúc xe hạng B luôn tạo được sức hút với người tiêu dung, bất chấp xu hướng bùng nổ của dòng Crossover, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay SUV đô thị.

Nhìn vào báo cáo bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, có thể thấy trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong từng tháng chủ yếu là các mẫu xe hạng B. Trong đó phải kể tới hai mẫu xe ăn khách bậc nhất hiện này là “ông vua doanh số” Toyota Vios và Hyundai Accent.

Doanh số thấp của Mazda2 khiến "ông lớn" Thaco Trường Hải phải đưa Soluto để cải thiện cuộc chơi

Trong 2 năm trở lại đây, “ông lớn” Thaco Trường Hải cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi khi đã ra mắt tới khách hàng trong nước bằng chiếc Mazda2 phiên bản mới và ngay sau đó cũng ra mắt tới người tiêu dùng mẫu xe hoàn toàn mới Kia Soluto.

Ngay cả một thương hiệu xe chậm đổi mới như Suzuki Việt Nam cũng không tránh khỏi vòng xoáy “cải tổ” nếu như không muốn bị đào thải khỏi cuộc chơi. Đơn cử là nhà phân phối Suzuki Việt Nam hãng đã đưa về Suzuki Ciaz 2020 (mở bán ngày 16/9/2020) với nhiều nâng cấp, cải tiến.

Theo đó, Suzuki Ciaz 2020 được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán 529 triệu đồng. Điều đáng nói là phiên bản nâng cấp vòng đời lần này có giá lại thấp hơn 50 triệu đồng so với phiên bản cũ, trong khi có nhiều tính năng hơn như: chức năng điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí wifi/4G, màn hình giải trí 9 inch.

Không muốn bị "bỏ rơi", TC Motor cũng mở bán Accent 2021 với giá bán không đổi

Tiếp bước sau đó, TC Motor cũng mở bán phiên bản mới Hyundai Accent ngay trước thời điểm tết Nguyên đán 2020.

Phiên bản nâng cấp Accent 2021 được hãng bổ sung hàng loạt trang bị tiện nghi, an toàn như: cửa sổ trời, màn hình 8 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, khởi động từ xa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, đèn pha tự động và gương hậu chống chói. Trong khi giá bán vẫn giữ ở mức 426,1 - 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.

Là một trong những “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh lâu năm trên thị trường với Toyota Vios và Hyundai Accent, Honda City cũng được nhà phân phối mở bán bằng phiên bản nâng cấp mới.

Không kém cạnh các đối thủ cạnh tranh, Honda City 2021 cũng được hãng tăng thêm nhiều tính năng tiện ích mới, công nghệ mới như màn hình trung tâm 8 inch, dàn âm thanh 8 loa, khởi động xe từ xa, trong khi giá bán không đổi ở mức từ 529 đến 599 triệu đồng.

Mitsubishi Việt Nam cũng ngay lập tức đáp trả các đối thủ bằng việc mở bán Attrage phiên bản mới với nhiều cải tiến và giá bán dao động trong khoảng từ 375 đến 485 triệu đồng. So với các đối thủ cạnh tranh, Mitsubishi Attrage có lợi thế về giá bán tuy nhiên doanh số của xe lại khác lẹt đẹt.

Đáng chú ý nhất là cách đây ít ngày, hãng đã bổ sung thêm phiên bản cao cấp nhất là Attrage CVT Premium mới vừa ra mắt khách hàng trong nước có giá bán 485 triệu đồng. Điểm nhấn trên phiên bản này là được bổ sung thêm nhiều hệ thống an toàn hỗ trợ người lái như: cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và chức năng nhắc nhở thắt dây an toàn cho hàng ghế phía trước.

Nhằm duy trì lợi thế, Toyota Việt Nam "phủ đầu" các đối thủ bằng Vios 2021 mới

Không để các “đàn em” vượt mặt, “ông vua doanh số” Vios cũng được Toyota Việt Nam tung ra phiên bản 2021 mới. Xe có giá bán thấp nhất là 478 triệu đồng (phiên bản MT) và cao nhất 638 triệu đồng (phiên bản Vios GR-S). Xe có giá bán tăng nhẹ từ 5-11 triệu đồng so với trước đây tùy từng phiên bản.

So với các đổi thủ cạnh tranh, mức giá bán của Toyota Vios cũng cao hơn hàng chục triệu đồng, tuỳ từng phiên bản.

Ở phiên bản mới, tất cả các phiên bản của Vios 2021 đều được hãng bổ sung, nâng cấp một số tính năng an toàn tiện nghi như: hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp (phiên bản Vios GR-S, G & E CVT); tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên Vios G; đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật tắt và hệ thống mã hóa khóa động cơ trên Vios E CVT; cảm biến sau hỗ trợ người lái Vios E MT khi lùi xe trong không gian hẹp.

Cục diện cạnh tranh giành miếng bánh thị phần ở phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam hiện đang có sự phân hoá rõ rệt. Hiện nay các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia Soluto đang “áp đảo” các xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan hay Suzuki Ciaz.

Thực tế chỉ ra rằng các hãng xe trong nước sẽ phải toan tính nhiều hơn nếu không muốn bị “đào thải”. Tuy nhiên, ở xét ở một góc độ nào đó, sự cạnh tranh giữa các hãng xe thì người được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là khách hàng.

Xem thêm: Renault Kiger giá 175 triệu đồng ở Ấn Độ, chờ ngày về Việt Nam

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nga thất bại trong nỗ lực thu hàng tỷ USD lợi nhuận từ khách hàng dầu mỏ

Nga thất bại trong nỗ lực thu hàng tỷ USD lợi nhuận từ khách hàng dầu mỏ

(VNF) - Sau nhiều nỗ lực, Nga vẫn không thể nhận về hàng tỷ Rupee đang “mắc kẹt” tại các ngân hàng Ấn Độ. Thay vào đó, Moscow sẽ sử dụng số tiền này để đầu tư vào cổ phiếu và cơ sở hạ tầng tại quốc gia châu Á.

Bất động sản Du lịch Hoàng Trường: Trượt dài trong thua lỗ, nặng nợ trái phiếu

Bất động sản Du lịch Hoàng Trường: Trượt dài trong thua lỗ, nặng nợ trái phiếu

(VNF) - Với mức lỗ ròng 236 tỷ đồng trong năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Du lịch Hoàng Trường tiếp tục trượt dài trong thua lỗ, với số lỗ lũy kế hơn 1.000 tỷ đồng.

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Các 'đại gia' Việt đứng đâu trong bảng xếp hạng tỷ phú Đông Nam Á mới nhất?

Các 'đại gia' Việt đứng đâu trong bảng xếp hạng tỷ phú Đông Nam Á mới nhất?

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Forbes, tổng cộng có 139 người ở Đông Nam Á sở hữu khối tài sản trên 1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam có 6 tỷ phú.

PCI 2023: Chính quyền giảm tính năng động, DN tư nhân kém lạc quan

PCI 2023: Chính quyền giảm tính năng động, DN tư nhân kém lạc quan

(VNF) - Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhận báo cáo PCI và PGI 2023 cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng có một số điểm cần quan tâm khi trở ngại trong tiếp cận đất đai gia tăng, môi trường kinh doanh chưa thực sự bình đẳng, tính năng động, tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, mức độ lạc quan của khối kinh tế tư nhân đang xuống thấp, hơn cả mức đáy thời kỳ khủng hoảng 2012 - 2013.

Hoa Sen bơm vốn, dự án khách sạn nghìn tỷ tại Yên Bái sẽ hồi sinh?

Hoa Sen bơm vốn, dự án khách sạn nghìn tỷ tại Yên Bái sẽ hồi sinh?

(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen sẽ rót thêm 200 tỷ đồng cho Hoa Sen Yên Bái để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án.

Bắt Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Bắt Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

(VNF) - Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bị bắt về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Bất động sản Dream City Villas: Lợi nhuận âm, ROE âm gần 27 lần

Bất động sản Dream City Villas: Lợi nhuận âm, ROE âm gần 27 lần

(VNF) - Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas mới công bố tình hình thực hiện kết quả kinh doanh năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ở mức âm 280 tỷ đồng, cùng với đó là nợ phải trả hơn 8.552 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn chủ sở hữu.

Quảng Ninh năm thứ bảy liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

Quảng Ninh năm thứ bảy liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

(VNF) - Báo cáo xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố cho thấy: Top 3 PCI năm nay lần lượt là Quảng Ninh, Long An và Hải Phòng.

Lời hứa của Bầu Đức khó thành: HAG chưa thể xoá lỗ luỹ kế vào 6/2024

Lời hứa của Bầu Đức khó thành: HAG chưa thể xoá lỗ luỹ kế vào 6/2024

(VNF) - Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức từng "hứa", HAG dự kiến đến tháng 6/2024 sẽ xoá lỗ luỹ kế và năm 2026 sẽ trả hết nợ. Với lợi nhuận mục tiêu 1.320 tỷ đồng, HAG chỉ có thể xoá gần 80% lỗ luỹ khi hoàn tất kế hoạch lợi nhuận này. Như vậy kế hoạch xoá lỗ luỹ kế của bầu Đức có thể phải lùi sang năm 2025.