Cuộc chiến giá ở Trung Quốc ‘bào mòn’ lợi nhuận ông lớn xe điện BYD

Hải Đăng - 30/01/2024 10:54 (GMT+7)

(VNF) - Số lượng giao hàng kỷ lục trong quý IV/2023 không mang lại lợi nhuận bội thu cho “ông lớn” xe điện Trung Quốc như kỳ vọng. Theo tính toán của Bloomberg, thu nhập ròng quý IV của BYD sẽ ở mức từ 7,2 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) đến 9,2 tỷ nhân dân tệ, giảm so với mức 10,9 tỷ nhân dân tệ của quý trước.

VNF
BYD đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, BYD đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vào tháng 11/2023, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã giảm giá tới 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) cho các mẫu xe Qin, Han và Tang nổi tiếng nhằm đạt được mục tiêu giao hàng hàng năm là 3 triệu xe.

Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng dù “ông lớn” xe điện Trung Quốc đã vượt qua hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla để trở thành công ty bán ô tô điện hàng đầu thế giới.

Báo cáo thu nhập ròng sơ bộ năm 2023 của BYD ước tính từ từ 29 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ USD) đến 31 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù đó là một kỷ lục nhưng nó vẫn thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 31,5 tỷ nhân dân tệ.

Sau thông tin này, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã giảm 4% so với phiên giao dịch trước đó. Cổ phiếu của BYD đã giảm 16% kể từ đầu năm tới nay.

Căng thẳng địa chính trị cũng đang gây thiệt hại cho BYD. Công ty này là một trong ba nhà sản xuất ô tô được chọn để xem xét kỹ lưỡng hơn trong cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban châu Âu nhằm xác định xem liệu sự hỗ trợ của nhà nước từ chính phủ Trung Quốc có mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất hay không.

Khởi điểm là một nhà sản xuất pin, BYD đã vượt lên thành nhà sản xuất ô tô điện “năng lượng mới” (bao gồm xe điện và xe lai sạc điện) hàng đầu tại Trung Quốc.

BYD có thể giữ chi phí ở mức thấp một phần nhờ họ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, từ nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm. Điều đó quan trọng vì pin chiếm khoảng 40% giá thành xe điện mới.

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD hiện đang có kế hoạch xuất khẩu những mẫu xe rẻ hơn nhiều sang các thị trường trên thế giới, bao gồm châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Trong ba năm qua, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 851%, theo New York Times.

Trong quý IV/2023, BYD bán ra 526.000 xe, nhiều hơn Tesla với doanh số 485.000 xe trong cùng thời kỳ.

Tính cả năm 2023, Tesla vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với lượng tiêu thụ đạt 1,81 triệu xe trên toàn cầu, đạt kế hoạch năm, dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại. Về phần mình, lượng xe thuần điện BYD bán ra trong năm 2023 đạt 1,6 triệu chiếc.

Xem thêm >> Trung Quốc dư thừa sản xuất công nghiệp: ‘Mầm mống’ của các cuộc chiến thương mại mới?

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

(VNF) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với Bùi Thị Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

(VNF) - UBND TP. HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát, đánh giá tổng thể về đầu tư năm 2023.

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

(VNF) - Triển khai nhiều dự án bất động sản và năng lượng tái tạo lớn, trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam nhưng tình hình tài chính của Kosy đáng lưu ý khi lượng tồn kho liên tục ở mức cao,hàng nghìn tỷ..

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

(VNF) - Sau một năm tạm hoãn, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ quay trở lại vào tháng 10 tới đây. Đáng chú ý, năm nay nhiều thương hiệu như Mercedes, Lexus, Audi, BMW, Mini, Hyundai hay VinFast không tham dự.

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

(VNF) - Chỉ chưa đầy 5 năm, giá vàng miếng SJC tăng hơn 55 triệu đồng/lượng, hiện vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Với nhu cầu cao còn nguồn cung khan hiếm, ngưỡng 100 triệu đồng của giá vàng miếng SJC được dự báo không còn xa, khi giá vàng thế giới vào nhịp tăng mới.

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tình chính riêng của Tổng công ty Thép VN – CTCP (VNSTEEL) cho thấy doanh thu quý I/2024 giảm mạnh 77%, lợi nhuận âm hơn 11 tỷ đồng, cùng với đó BHXH nhắc tên vì chậm đóng BHXH hơn 1,1 tỷ đồng.

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

(VNF) - Tổng công ty Điện lực miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính năm 2023 với nguồn doanh thu khủng đạt 48.125 tỷ đồng. Trong khi đó, số nợ phải trả cũng tăng lên trên 22.000 tỷ đồng.

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

(VNF) - Các công ty châu Âu ở Trung Quốc đang gặp khó khăn hơn trong việc kiếm tiền ở nước này khi tăng trưởng chậm lại và áp lực dư thừa công suất gia tăng, theo một cuộc khảo sát được Phòng thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc công bố ngày 10/5.

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

(VNF) - Bia Sài Gòn – Hà Nội (BSH) doanh thu quý I/2024 tăng nhẹ 10,52%, lợi nhuận giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, BSH chậm đóng BHXH 2 tháng với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

(VNF) - Các phân khúc condotel, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng 4, khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái ảm đạm kéo dài.