Cục Đăng kiểm Việt Nam: 'Văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam chưa thể chấp nhận được'
Lê Ngà - Bảo Minh -
20/10/2020 17:20 (GMT+7)
(VNF) - Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam gửi tới cục "chưa thể chấp nhận được" và phía cục sẽ yêu cầu hãng bổ sung thêm nhiều thông tin khác có liên quan.
Liên quan tới việc nhiều khách hàng đang sử dụng mẫu xe Ertiga phản ánh về hiện tượng “hụt hơi”, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam nhanh chóng vào cuộc và đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Việt Nam Suzuki báo cáo bằng văn bản về vụ việc trước ngày 17/10.
Theo tài liệu VietnamFinance có được, trong văn bản giải trình gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam, ông Takahara Toshiyuki, cho biết hiện tượng xe Ertiga bị "hụt hơi" là do khi người lái đạp mạnh chân ga, xe cần mô-men xoắn của động cơ để tăng tốc. Số tự động làm giảm sự chuyển số, trong khi bộ biến mô làm tăng độ trượt của đầu vào động cơ và tăng mô-men xoắn bằng cách tăng tốc độ động cơ.
“Bộ biến mô sau đó giảm dần độ trượt của đầu vào động cơ, tăng tốc độ của xe. Khi tốc độ động cơ tăng cao, trạng thái trước khi tăng tốc độ có cảm giác như đang “hụt”, và do tốc độ động cơ cao nên âm thanh trở nên to hơn”, người đứng đầu của Suzuki Việt Nam giải thích.
“Về tiếng ồn khó chịu phát ra từ động cơ khi khoá (ly hợp), đây chỉ là sự thay đổi chất lượng âm thanh từ bộ truyền động sẽ thay đổi một chút trước và sau khi khoá. Còn khi tiếng ồn phát ra do không khoá là do chức năng lock-up trang bị trên xe. Cụ thể, nếu các điều kiện như mở chân ga, nước làm mát động cơ và nhiệt độ ATF không được đáp ứng, điều này sẽ khiến động cơ không khoá, tốc độ động cơ cao hơn và âm thanh phát ra to hơn”, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam cho hay.
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ rằng hiện tại văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam "chưa thể chấp nhận được" và phía Cục sẽ yêu cầu hãng bổ sung thêm nhiều thông tin khác có liên quan.
"Chúng tôi mới chỉ tiếp nhận được thông tin phản ánh từ báo chí và nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sản suất chứ chưa tiếp cận được thông tin trực tiếp từ phía phản ánh của người dùng, vì vậy chúng tôi sẽ yêu cầu phía Suzuki Việt Nam cung cấp bổ sung thêm các thông tin cần thiết khác", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.
Chia sẻ với VietnamFinance, một kỹ thuật viên lâu năm tại một đại lý xe ở Hà Đông cho rằng nội dung văn bản giải trình về hiện tượng âm thanh phát ra từ động cơ trên xe Ertiga của Suzuki Việt Nam là sự ngụy biện và thiếu tôn trọng khách hàng. Bởi vấn đề tiếng kêu bất thường vọng lên từ bộ phận hộp số ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của xe, cũng như tính an toàn khi sử dụng.
Hiện vụ việc Suzuki Ertiga bị khách hàng phản ánh "hụt hơi" và có âm thanh phát ra từ động cơ vẫn chưa có hồi kết khi hãng và người tiêu dùng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Cũng trong văn bản giải trình, Suzuki Việt Nam giải thích về vấn đề chiếc Ertiga gặp tai nạn nhưng không có linh kiện để sửa chữa hoặc thay thế là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ông Takahara Toshiyuki giải thích rằng Ertiga là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Indonesia và phụ tùng được nhà cung cấp giao đến nhà máy Suzuki tại Indonesia trước, sau đó mới được chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên, nhà máy ở Indonesia đã ngừng hoạt động do dịch Covid-19 nên một số bộ phận phải mất tới 29 ngày để giao hàng.
Tuy nhiên nhìn lại quá trình kể từ thời điểm chiếc Ertiga gặp nạn đến khi Suzuki Việt Nam phải “bỏ” tiền ra để mua lại chiếc xe gặp nạn cho khách hàng mất tới 9 tháng. Vậy, câu trả lời “một số bộ phận mất 29 ngày để giao hàng” khiến việc sửa chữa mất nhiều thời gian của Suzuki Việt Nam liệu đã thoả đáng?
(VNF) - Doanh thu của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.250 tỷ NDT (17,6 tỷ USD) vào năm 2023 nhờ nhu cầu đi lại tăng vọt. Tuy nhiên, quyết định tăng giá vé tới 20% của công ty này mới đây đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân trong nước.
(VNF) - Sau 46 năm thành lập thương hiệu, Tường An cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm và hạt nêm mới trên thị trường quy mô dự đoán sẽ đạt 40,812 tỷ trong năm 2026. Bước đi này được xem là một cơ hội mới cho Tường An tại ngành hàng gia vị thiết yếu.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings và CityLand được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.518 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) đã khởi đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh yếu kém, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều ở mức thấp “kỷ lục”.
(VNF) - Ngay sau khi Bắc Giang mở hồ sơ thực hiện, Dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước thuộc Quy hoạch phân khu số 2, TP. Bắc Giang, có duy nhất một nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký.
(VNF) - Lũy kế 4 tháng đầu năm, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, TikTok, Netflix,... đã nộp gần 4.000 tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam.
(VNF) - Sở GTVT Hưng Yên đề xuất dự án xây dựng các cầu vượt dân sinh và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách của tỉnh, với tổng mức đầu tư là hơn 1.088 tỷ đồng.
(VNF) - Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng nước này phản đối những nỗ lực sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để làm vật tế thần hoặc khơi dậy một cuộc chiến tranh lạnh mới.