Công ty khai thác dịch vụ sân bay Đà Nẵng tiếp tục thua lỗ

Việt Đức - 08/08/2020 21:46 (GMT+7)

Hai quý đầu năm liên tiếp thua lỗ có thể vẫn chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất với Masco khi sân bay Đà Nẵng một lần nữa đóng cửa vì dịch Covid-19 trở lại.

VNF

Là một doanh nghiệp phụ trợ hàng không có tỷ suất lợi nhuận ổn định qua nhiều năm, nhưng dịch Covid-19 trở lại khiến Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu rơi vào cảnh thua lỗ.

Lỗ quý thứ 2 liên tiếp

Masco là doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn, bán hàng miễn thuế, kinh doanh quảng cáo tại các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh; cung ứng dịch vụ taxi tại Đà Nẵng.

Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1991 và chuyển thành công ty cổ phần vào năm 2006. Vietnam Airlines là cổ đông lớn duy nhất tại Masco với 36% cổ phần.

Quý II năm nay chứng kiến doanh thu của Masco sụt giảm 80% so với cùng kỳ 2019, chỉ còn 13 tỷ đồng. Với doanh thu quá thấp, công ty lỗ gộp 3 tỷ đồng. Quý II năm trước, Masco có lợi nhuận gộp 11 tỷ đồng.

Khi nguồn thu suy giảm nghiêm trọng, Masco đã tiết giảm tới 60% tổng chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp so với quý II năm trước. Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ tổng cộng 6 tỷ đồng. Đây là mức lỗ lớn nhất trong một quý của Masco từ khi hoạt động.

Sau 6 tháng đầu năm, Masco lỗ ròng 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2019 có lợi nhuận đúng bằng con số này. Doanh thu bán niên của công ty giảm hơn 50% từ 122 tỷ xuống 57 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Masco cho biết trong tháng 4, khi ngành hàng không gần như đóng băng để thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động của công ty hầu như tê liệt. Các chuyến bay quốc nội bị hạn chế, số chuyến bay quốc tế bằng 0 nên các lĩnh vực kinh doanh suất ăn, thương mại, taxi liên quan ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bức tranh chung màu xám

Masco không phải là doanh nghiệp duy nhất trong ngành phụ trợ hàng không lâm vào cảnh lao đao vì dịch bệnh.

Công ty Cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS), một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không vừa lần đầu tiên thua lỗ trong quý II. NCS lỗ ròng 19 tỷ đồng khi doanh thu giảm hơn 80% so với cùng kỳ 2019.

Tương tự NCS, Công ty Dịch vụ hàng không Taseco (Taseco Airs) cũng lần đầu báo lỗ. Giai đoạn tháng 4-6, Taseco Airs lỗ sau thuế 15 tỷ sau khi doanh thu giảm 85%. Công ty này đang kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống, bán hàng lưu niệm, dịch vụ quảng cáo, viễn thông, thu đổi ngoại tệ tại 7 sân bay quốc tế lớn trên cả nước gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Vân Đồn.

Chưa đến nỗi rơi vào cảnh thua lỗ, Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) vẫn có lợi nhuận nhưng thấp hơn quý II năm trước 80-95%. SAGS là là doanh nghiệp phục vụ mặt đất cho hơn 60 hãng hàng không, 50% số chuyến bay tại Tân Sơn Nhất trước dịch, còn Sasco sở hữu hệ thống cửa hàng miễn thuế, nhà hàng, phòng chờ sân bay tại cảng hàng không lớn nhất cả nước.

Sau quý II xuống đáy, quý III được kỳ vọng là thời điểm ngành hàng không hồi phục khi số chuyến bay quốc nội trong tháng 7 thậm chí vượt cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại với tâm dịch Đà Nẵng một lần nữa đặt các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không vào thử thách.

Masco có thể chính là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hoạt động chính của công ty tập trung tại sân bay Đà Nẵng. Cảng hàng không lớn nhất miền Trung đã dừng khai thác các chuyến bay từ ngày 28/7 để thực hiện cách ly xã hội và chưa biết chính xác khi nào có thể hoạt động trở lại trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bán công ty làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest báo lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán công ty làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest báo lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

(VNF) - Sau quyết định mới nhất của Fed, giá vàng thế giới quay đầu tăng mạnh, chạm mốc 2.317 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng của giá vàng sẽ còn tiếp diễn do nhiều yếu tố hỗ trợ.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.