Công thức dễ thấy - khó làm của VinFast: Chấp nhận thiệt thòi để đổi lấy sự tin tưởng

Hà Thu - 19/06/2020 16:36 (GMT+7)

(VNF) - Hỗ trợ 100% phí trước bạ và tăng bảo hành lên tới 5 năm cho dòng xe Lux, VinFast không chỉ mang lại những ưu đãi chưa từng có cho người tiêu dùng Việt mà còn cho thấy một chiến lược dài hơi rõ rệt: đẩy mạnh việc tăng độ phủ thị trường, tập trung toàn bộ nguồn lực và chấp nhận hi sinh một số lợi ích trước mắt để quyết tâm đạt kết quả tốt nhất.

VNF
Ảnh minh hoạ.

“Mua” rủi ro cho khách hàng

Theo tính toán sơ bộ, riêng với chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho VinFast Lux, người mua hai dòng xe này của hãng xe Việt có thể tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi kết hợp các ưu đãi khác mà hãng này đang triển khai. VinFast cho thấy họ quyết tâm làm mọi cách để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với dòng xe thương hiệu Việt đẳng cấp, chất lượng.

“Trong lúc các hãng còn đang loay hoay khởi động sau dịch bệnh thì VinFast đã tăng tốc với những chính sách tốt chưa từng có cho khách hàng”, ông Phạm Thành Lê - Phó Tổng giám đốc Otofun nhận định.

Ngoài chương trình đột phá “Trước bạ 0 đồng”, ông Thành Lê cho rằng, việc tăng thời hạn bảo hành chính hãng từ 3 lên 5 năm (hoặc 165.000 km tùy điều kiện nào đến trước) cho thấy sự tự tin của VinFast vào chất lượng sản phẩm của mình.

Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông chưa phát triển như ở Việt Nam, các hãng quốc tế thường rút ngắn thời gian bảo hành khi bán xe tại Việt Nam chứ không ai “mua” rủi ro của khách hàng về phía mình.

“Việc VinFast đi ngược dòng khi tăng thời hạn bảo hành cho thấy hãng xe Việt có niềm tin tuyệt đối rằng sản phẩm của họ thực sự an toàn, ít xảy ra lỗi hoặc hỏng hóc lớn trong một thời gian dài”, ông Hùng Anh nhận định về dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao từ ASEAN NCAP.

Trong khi đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Tiến Đồng lại cho rằng, sở dĩ VinFast tự tin với chất lượng sản phẩm của mình vì thương hiệu ô tô Việt hoàn toàn làm chủ công nghệ trong việc sản xuất ô tô, với nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới có năng lực sản xuất lớn ngay tại Việt Nam. Điều này khác hoàn toàn với các thương hiệu chỉ tham gia vào công đoạn gia công, lắp ráp.

“Từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến chế tạo và hậu mãi, VinFast sở hữu quy trình trọn vẹn một vòng đời sản phẩm. Các sai hỏng nếu có đã bị loại bỏ ngay từ đầu, nên VinFast tự tin có thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng xe. Còn nếu chỉ lắp ráp đơn thuần thì không thể can thiệp từ các sản phẩm gốc, nên doanh nghiệp không thể lường trước rủi ro có thể xảy ra khi sản phẩm thương mại đến tay người dùng”, vị chuyên gia cho hay.

Chiến lược phủ thị trường ấn tượng

Trái với phản ứng khá chậm của nhiều hãng xe sau dịch bệnh, VinFast liên tiếp trở thành tâm điểm của thị trường xe Việt với những chính sách ưu đãi gây sốc. Nhìn nhận từ giới chuyên môn, dù mới thâm nhập thị trường được đúng một năm, nhưng VinFast thể hiện đẳng cấp ở tầm nhìn và triết lý kinh doanh khác biệt của một “ông lớn”: đã làm là phải làm lớn, làm dài hơi, không “cò con” hay tính lợi trước mắt.

Trước đó, VinFast cho biết họ vẫn đang phải bù lỗ tới cả trăm triệu đồng cho mỗi sản phẩm bán ra. Bằng việc tung thêm các ưu đãi “khủng” như hỗ trợ 100% phí trước bạ, con số bù chi phí ấy còn tăng thêm.

Tuy nhiên, để theo đuổi mục tiêu lớn - tăng độ phủ thị trường và chiếm lòng tin của khách hàng, VinFast đã "làm điều chưa ai làm" - chấp nhận chịu thiệt về phía mình. Công thức dễ thấy nhưng khó làm, bởi không phải hãng nào cũng dám đầu tư nguồn lực lớn như thế.

“Mọi cơ hội đều được VinFast tận dụng để gây dựng thương hiệu. Họ chinh phục người dùng với cách làm khác biệt, không ồn ào, khoa trương. Đó là cách chấp nhận thua thiệt trong ngắn hạn để vừa mở rộng thị trường, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm thời gian tiếp cận, trải nghiệm và mua xe với mức giá tốt”, chuyên gia marketing Trần Thanh Sơn nói.

Đã làm phải làm lớn vốn là tư duy đặc trưng của Vingroup. Ngay từ khi thương hiệu VinFast xuất hiện đã mang “dòng gen” đó. Thương hiệu ô tô Việt cũng sớm cho thấy những thành quả ban đầu từ cách làm lớn này.

Số liệu đăng kiểm quý I/2020 ghi nhận, VinFast chiếm 7,21% thị phần, với 5.124 xe được đăng ký ra biển số. Các dòng xe của VinFast đều nằm trong top bán chạy nhất phân khúc. Hãng xe Việt hiện giữ vị trí thứ 8 về lượng xe bán ra, xếp trên khá nhiều tên tuổi đình đám trên thị trường. Trong tháng 5/2020, VinFast có 2 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường, gồm Fadil ở vị trí thứ 4 (đứng đầu phân khúc A) và Lux A2.0 ở vị trí thứ 8 (đứng đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ E).

Đây là kết quả vô cùng ấn tượng của VinFast khi mới tham gia thị trường chưa đầy 1 năm với 3 mẫu xe đầu tiên. Các số liệu khả quan hơn nữa cũng được dự báo khi VinFast liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi lớn, đồng thời đa dạng hoá sản phẩm, trong đó có ô tô điện vào năm tới.

“Điều quan trọng nhất giúp VinFast chiếm được lòng tin của khách hàng là mang lại những giá trị tốt nhất mà người dùng mong đợi: Sản phẩm chất lượng với mức giá dễ tiếp cận cùng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam”, chuyên gia Trần Thanh Sơn kết luận.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TTC Land báo lãi tăng bằng lần trong quý I

TTC Land báo lãi tăng bằng lần trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, HoSE: SCR) ghi nhận mức lãi trước thuế chỉ 7 tỷ đồng. Song so với cùng kỳ năm trước, mức lãi này đã tăng tới 5,3 lần và hoàn thành hơn 43% kế hoạch năm.

'Mùa đông' khởi nghiệp Đông Nam Á: Gọi vốn 1 tỷ USD, thấp nhất trong hơn 5 năm

'Mùa đông' khởi nghiệp Đông Nam Á: Gọi vốn 1 tỷ USD, thấp nhất trong hơn 5 năm

(VNF) - Theo một báo cáo gần đây trong ngành, trong quý I/2024, việc huy động vốn cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm, phản ánh sự suy giảm nguồn vốn kéo dài trong khu vực kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.

Căng thẳng gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘củ cà rốt kinh tế’ tới châu Âu

Căng thẳng gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘củ cà rốt kinh tế’ tới châu Âu

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến công du vòng quanh châu Âu trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên đạt đến điểm căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ. Được biết, những quốc gia mà ông Tập đi qua đều đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc, bất chấp nhiều cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn.

Fed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD?

Fed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD?

(VNF) - Theo phân tích của nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của UOB, tỷ giá USD/VND sẽ dần hạ nhiệt trong những tháng cuối năm khi Fed bắt đầu lộ trình cắt giảm lãi suất.

Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu khủng đạt 2.522 tỷ đồng, tăng 393 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 807 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với quý I/2023.

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

(VNF) - Những con số công bố mới đây Gemadept cho thấy, lợi nhuận Quý 1/2024 đạt gần 560 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải.

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

(VNF) - Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1) tại phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên đã có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện với vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng·

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

(VNF) - Mặc dù chưa đủ điều kiện để nhận đặt cọc căn hộ, chưa được chủ đầu tư mở bán nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin môi giới rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower, với phí chênh lệch tới 450 triệu đồng/căn hộ.

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) ngày 24/4/2024 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ, tăng 26,9% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế 129 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm trước.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.