Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 28/11: VCB, BSR và VNM

Minh Tuệ - 28/11/2023 00:11 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần chứng khoán Vietcap điều chỉnh giảm 5% giá mục tiêu nhưng duy trì khuyến nghị khả quan cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (HoSE: VNM).

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 28/11: VCB, BSR và VNM.

VCB: VNDirect khuyến nghị khả quan

Vào cuối quý III/2023, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HoSE: VCB) ghi nhận tăng trưởng tín dụng là 3,8% so với đầu năm, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của ngành là 7,0% so với đầu năm, chủ yếu nhờ các khách hàng FDI. Công ty chứng khoán VNDirect dự báo mức tăng trưởng cho vay của VCB là 7,5% tại cuối 2023, gấp đôi mức tăng trưởng cho đến cuối T9/2023. Động lực tăng trưởng cho vay tăng mạnh vào quý IV/2023 là: thúc đẩy đầu tư công và mở rộng chính sách tài khóa trong cuối năm 2023 và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng gia tăng khi mùa lễ tết đến gần.

Trong quý IV/2023, VNDirect cho rằng NH có thể tăng NIM lên 18 điểm cb so với quý trước lên 3,14% nhờ hai lí do chính: LDR được cải thiện nhờ đầu tư công được đẩy mạnh. Với việc VCB là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng của Chính phủ trong giải ngân đầu tư công, NH có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng cho vay hệ sinh thái của các dự án và tiền gửi với lãi suất cao đầu năm đang dần đáo hạn.

NH ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ nợ xấu khi giá trị nợ xấu tăng 47,1% so với quý trước và 60,0% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ các KHDN trong ngành thương mại. Do đó, NH tụt xuống vị trí thứ 2 trong bản xếp hạng các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp (cao hơn một chút ACB với tỷ lệ nợ xấu là 1,2% vào cuối quý III/2023). Vào cuối quý III/2023, tỷ lệ bao nợ xấu của VCB vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với 270%, vượt trội so với các NH khác và trung bình ngành (94%). Tuy nhiên, NH vẫn kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ này cao hơn nữa thông qua việc tăng cường dự phòng và đạt 300% vào cuối năm 2023.

VNDirect duy trì khuyến nghị khả quan cho VCB với mức tăng giá dự kiến là 16,8%, tăng giá mục tiêu lên 8,5% kể từ báo cáo trước, khi giá cổ phiếu tăng 9,2%.

BSR: VNDirect khuyến nghị khả quan

Triển vọng thị trường diesel/nhiên liệu bay vẫn tích cực đối với các nhà máy lọc dầu (NMLD), do: việc chuyển sang sử dụng dầu thô có độ đậm đặc thấp hơn dẫn đến giảm sản lượng dầu diesel; sự phát triển của ngành hàng không; căng thẳng địa chính trị và những quy định nhằm giảm lượng khí thải carbon. Do đó, VNDirect kỳ vọng crack spread diesel và nhiên liệu bay châu Á sẽ duy trì ở mức cao, lần lượt là 21 và 20 USD/thùng trong năm 2024 so với mức 23,5 và 22,5 USD/thùng trong 2023. Đây sẽ là động lực chính hỗ trợ cho LN của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) trong 2024.

BSR có kế hoạch tạm dừng NMLD vào cuối quý I/2024 để tiến hành bảo dưỡng định kỳ trong ~50 ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả năm 2024 vì VNDirect ước tính sản lượng sẽ giảm -14,5% so với cùng kỳ trong khi chi phí phát sinh trong thời gian bảo dưỡng là 650 tỷ đồng (26,7 triệu USD) sẽ làm biên LN gộp giảm 0,52 điểm %.

Dù nhận được sự ủng hộ của HoSE nhưng quá trình vẫn gặp vướng mắc do khoản nợ quá hạn của công ty con BSR-BF (đã đề cập trong Báo cáo trước). BSR vẫn đang tìm kiếm hướng dẫn và giải pháp để giải quyết nút thắt này. VNDirect kỳ vọng công ty có thể sớm giải quyết vấn đề này và hoàn tất việc niêm yết trong năm 2024. Nhìn chung, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của công ty, khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn và cơ hội được thêm vào các rổ chỉ số/ETF.

VNDirect duy trì khuyến nghị khả quan cho BSR với tiềm năng tăng giá 20,5% và tỷ suất cổ tức 2,6%, hạ giá mục tiêu xuống 2,1% so với báo cáo trước đó.

VNM: Vietcap khuyến nghị khả quan

Công ty Cổ phần chứng khoán Vietcap điều chỉnh giảm 5% giá mục tiêu nhưng duy trì khuyến nghị khả quan cho Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HoSE: VNM).

Vietcap cũng điều chỉnh giảm giá mục tiêu chủ yếu do giảm 9% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS trong giai đoạn 2024-2025; hạ dự phóng biên lợi nhuận gộp thị trường nội địa các năm 2024/2025 lần lượt xuống 150/210 điểm cơ bản còn 43,1%/43,0% (bằng mức 43,1% trong 2021). Điều này được bù đắp một phần do Vietcap cập nhật mô hình định giá sang cuối năm 2024.

Vietcap đánh giá cao khả năng sinh lời vượt trội và khả năng chi trả cổ tức ổn định của VNM. Vietcap cũng giữ nguyên dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu giai đoạn 2023-2026 của VNM là 6%, nhờ thu nhập của người lao động Việt Nam tăng khi thị trường lao động phục hồi.

Tuy nhiên, Vietcap giảm dự báo CAGR EPS giai đoạn 2023-2026 xuống còn 8% (so với mức 10% trong dự báo trước đây) do: biên lợi nhuận gộp tăng chậm hơn dự kiến trong 9 tháng đầu năm 2023 và những thay đổi bất lợi trong cơ cấu sản phẩm của VNM khiến Vietcap ít lạc quan hơn về khả năng biên lợi nhuận gộp mảng sữa nội địa của công ty mẹ VNM trong giai đoạn 2024-2025 sẽ tiệm cận mức trước đại dịch Covid.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện

Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện

(VNF) - Theo bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC, chỉ riêng lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD trong giai đoạn 2024-2040.

Bay cao 80% so với nền giá gần nhất, điều gì khiến HVN vượt đỉnh 1 năm?

Bay cao 80% so với nền giá gần nhất, điều gì khiến HVN vượt đỉnh 1 năm?

(VNF) - Đà tăng của cổ phiếu HVN diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không được dự báo vẫn còn nhiều động lực để “cất cánh” và mức tăng "chóng mặt" của giá vé máy bay.

Canada phạt Binance 4,38 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

Canada phạt Binance 4,38 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

(VNF) - Cơ quan chống rửa tiền của Canada mới đây cho biết đã phạt gần 6 triệu CAD (4,38 triệu USD) đối với sàn giao dịch tiền điện tử Binance vì vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Đang diễn ra tọa đàm ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

Đang diễn ra tọa đàm ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

(VNF) - Sáng 10/5, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã tổ chức tọa đàm ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

(VNF) - Việc chậm đưa dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vào vận hành có thể gây thiệt hại khoảng 13 tỉ đồng mỗi ngày.

Ca thử nghiệm cấy chip não đầu tiên của Neuralink gặp vấn đề

Ca thử nghiệm cấy chip não đầu tiên của Neuralink gặp vấn đề

(VNF) - Đối tượng thử nghiệm đầu tiên của Neuralink - startup cấy ghép chip não của tỷ phú Elon Musk, đã phát sinh vấn đề chỉ vài tuần sau khi được cấy ghép thử nghiệm.

100 phi hành đoàn đồng loạt ‘ốm’ cùng lúc, hãng hàng không hủy hàng chục chuyến bay

100 phi hành đoàn đồng loạt ‘ốm’ cùng lúc, hãng hàng không hủy hàng chục chuyến bay

(VNF) - Hơn 100 phi hành đoàn, hầu hết đều là những thành viên cấp cao của Air India Express đã đột ngột cáo ốm từ tối 7/5, buộc hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ phải hủy hàng chục chuyến bay và làm gián đoạn kế hoạch đi lại của hàng nghìn hành khách.

Thanh tra 19 'ông lớn' BĐS, kiến nghị xử lý tài chính hơn nghìn tỷ

Thanh tra 19 'ông lớn' BĐS, kiến nghị xử lý tài chính hơn nghìn tỷ

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đã thực hiện thanh tra và kết luận thanh tra tại 19 đơn vị có ngành nghề kinh doanh bất động sản, qua đó đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó yêu cầu nộp ngân sách nhà nước 493,1 tỷ đồng, xử lý tài chính khác gần 1.000 tỷ đồng.

Trung tâm Hội chợ - triển lãm 'Cánh diều' thành kho hàng, ACS Viêt Nam đang làm ăn ra sao?

Trung tâm Hội chợ - triển lãm 'Cánh diều' thành kho hàng, ACS Viêt Nam đang làm ăn ra sao?

(VNF) - Trung tâm triển lãm Hội chợ của Công ty cổ phần ACS Việt Nam hết thời 'hoàng kim', trở thành kho chứa hàng, cơ sở vật chất xuống cấp. Các công ty con đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thiện thủ tục liên quan chấm dứt hoạt động kinh doanh do nợ thuế. Cùng với đó, cổ đông SCIC muốn thoái vốn tại ACS.

TP.HCM cần hơn 800 nghìn tỷ đồng để làm 510km metro

TP.HCM cần hơn 800 nghìn tỷ đồng để làm 510km metro

(VNF) - Dự kiến đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km đường sắt (metro) gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8km)...