Cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (Bình Định): Nhà đầu tư lên tiếng

Xuân Thành - 12/09/2018 10:19 (GMT+7)

Sau thông tin dồn dập về dấu hiệu bất thường trong tiến trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (CPH CQN), đặc biệt sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định lại tỷ lệ cổ phần theo hướng Nhà nước nắm quyền chi phối, dư luận đang chờ phản ứng từ nhà đầu tư.

VNF
Vận chuyển hàng container tại Cảng Quy Nhơn

Trong khi đó, Phó TGĐ kiêm Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Nguyễn Thành Nam xác nhận: “Người lao động không thực sự yên tâm”. Trưởng Phòng Kinh doanh Trịnh Xuân Sơn thông báo: “Một số khách hàng có ý kiến; họ dò hỏi tình hình ở cảng ra sao”.

“Quá quyết tâm, muốn gắn bó lâu dài”

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần CQN Lê Hồng Thái, người cũng là đại diện cho cổ đông lớn nhất là Công ty Khoáng sản Hợp Thành, bày tỏ: CQN sau khi hoàn tất cổ phần hóa đã tập trung công sức, vốn liếng cho mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 2010 - 2013, nếu doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ bình quân là 379 tỷ đồng/ năm thì 2014 - 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bình quân đã đạt 519 tỷ đồng. Năm 2015, tại thời điểm Nhà nước thoái hết vốn, con số này còn cao hơn, 526 tỷ đồng, tăng 39% so với trước cổ phần hóa.

Tương tự là lợi nhuận bình quân trước thuế (tăng 290,9%, từ 20,8 tỷ đồng giai đoạn 2010 - 2013 lên 81 tỷ đồng sau cổ phần háo và 89 tỷ đồng sau 2015, tăng 330%); nộp ngân sách 38,9 - 41 tỉ đồng/năm, tăng 76 - 83% so với trước cổ phần hóa); thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 204 - 282%. Do đẩy mạnh tái cơ cấu, đầu tư đổi mới thiết bị, chi phí của doanh nghiệp, của khách hàng đều giảm.

Trước đây, thời gian giải phóng tàu chở dăm gỗ 5 vạn tấn kéo dài 7 ngày, nay còn 3 ngày rưỡi. Thu nhập người lao động từ 8,5 triệu đồng/người/tháng năm 2010 lên 12,3 triệu đồng năm 2013 và 14,3 triệu đồng năm 2017.

“Nói vậy để thấy công sức và nền tảng của sự chuyển biến mà chúng tôi tạo ra được. Đội ngũ hiện nay ở CQN, dù mới hay cũ cũng đều gặp nhau ở điểm chung: Thúc đẩy cảng phát triển trong khuôn khổ pháp luật hiện hành. Mấy năm tâm huyết tạo dựng nên diện mạo mới cho doanh nghiệp, giờ hỏi chúng tôi có quyết tâm nữa không, có tiếp tục hay không thì phải xác định là chúng tôi quá quyết tâm, quá muốn gắn bó lâu dài. Chưa có thành quả, chúng tôi chăm chút tạo ra thành quả. Có thành quả rồi thì càng thêm động lực làm cho nó sum suê, nảy nở thêm lên” - ông Thái cho hay.

Liên quan đến chỉ đạo gần đây của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm phương án để Nhà nước trở lại “nắm” CQN, ông Thái cho biết: “Vì lợi ích quốc gia, không riêng chúng tôi mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có nghĩa vụ thực hiện”.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ gì khi lãnh đạo Bình Định liên tục quan ngại về việc mất quyền kiểm soát cảng và ảnh hưởng của việc tư nhân hóa cảng tới khả năng đảm bảo an ninh - quốc phòng?”, ông Thái khẳng định: “Tôi báo cáo rõ ràng với lãnh đạo địa phương, rằng chúng tôi chỉ thuần túy đầu tư cung ứng dịch vụ cảng, dịch vụ khách hàng và sẵn sàng mở 100% cho cơ quan chức năng Bình Định thực thi công vụ.

Ngay hôm nay, chậm nhất là ngày 12/9, tôi sẽ ký văn bản mời đại diện Thành ủy Quy Nhơn giữ 1 ghế ủy viên HĐQT, Phó TGĐ hoặc Phó Bí thư thường trực Đảng ủy để lãnh đạo địa phương có thể trực tiếp giám sát, hỗ trợ, định hướng chúng tôi. Ở CQN, mọi thứ đều minh bạch. Chúng tôi không có gì phải giấu giếm”.

Trước đó, ngày 10/9, chủ trì hội nghị giao ban tháng 9, ông Thái tuyên bố: “Đầu tư của Hợp Thành vào CQN là đúng pháp luật. Giai đoạn mua CP lần đầu, Hợp Thành hội đủ điều kiện do Vinalines đặt ra cho nhà đầu tư chiến lược và đấu giá thành công, đúng giá thị trường. Việc nhận chuyển nhượng CP từ Vinalines khi thoái vốn cũng đúng chủ trương của Chính phủ”.

“Khách hàng tăng 30%”

Trưởng Phòng Kinh doanh Trịnh Xuân Sơn dẫn số liệu so sánh: “Trước CPH, bình quân 1 năm CQN làm 5,45 triệu tấn hàng, sau CPH, sản lượng bình quân 7,3 triệu tấn, tăng 34%; khách hàng cũng tăng 30%/năm, từ 395 - 400 lên 510 - 520. Nhiều khách hàng cũ quay trở lại. Không ít doanh nghiệp tên tuổi chọn CQN làm điểm xuất - nhập hàng hóa mấy năm gần đây như Tôn Hoa Sen, Ximăng Vissai, Ximăng Hải Vân, Phúc Sơn, Thành Thành Công.

Từ bộ phận container, đội trưởng Nguyễn Tiến Dũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của nguồn hàng này, “mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18% sản lượng và 38% doanh thu. Trước CPH, khách hàng sử dụng dịch vụ container chỉ quẩn quanh nhóm doanh nghiệp Bình Định thì nay CQN thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Tây Nguyên, Phú Yên, Quảng Ngãi... Năm 2013 trở về trước, CQN xác lập hợp đồng dịch vụ container với 70 doanh nghiệp thì 2017 con số này là 131 và sang năm 2018 là gần 150 doanh nghiệp”.

Theo Trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư Vũ Ngọc Thái, thời kỳ 2010 - 2014, tổng mức đầu tư ở CQN là 193,6 tỷ đồng. Từ 2014 đến nay, quy mô đầu tư là 280 tỷ đồng. Trước cổ phần hóa, mỗi năm tài sản ở CQN tăng trung bình 48 tỷ đồng, sau CPH tăng 60 tỷ đồng, tăng 25%. Từ khi Nhà nước thoái hết vốn, tốc độ tăng tài sản hàng năm còn cao hơn, tới 65%, tức 80 tỷ đồng.

Theo LĐO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Chiều 2/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

(VNF) – Quý I/2024, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HoSE: HDC) đã lập kỷ lục về lợi nhuận, nhưng đó là kỷ lục lợi nhuận sau thuế thấp nhất lịch sử.

Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình nợ thuế 1.150 tỷ đồng

Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình nợ thuế 1.150 tỷ đồng

Tính đến ngày 31/3/2024 là Công ty cổ phần Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình (địa chỉ thôn Thanh Cù, Xã Nhuận Trạch, Huyện Lương Sơn) nợ trên 1.150 tỷ đồng. Đứng đầu trong các DN nợ thuế của tỉnh Hòa Bình

Bắc Giang: Đầu tư gần 3.900 tỷ làm công viên nghĩa trang rộng 150ha

Bắc Giang: Đầu tư gần 3.900 tỷ làm công viên nghĩa trang rộng 150ha

Nhà đầu tư dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là Công ty cổ phần Công viên tâm linh Tâm Điền - Tây Yên Tử.

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê là lý do giúp hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte Residence bên sông Hàn được săn đón.

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

(VNF) - Chiều 2/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

(VNF) - Theo cập nhật mới nhất từ truyền thông địa phương, vụ sập đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào ngày 1/5 đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.