Chuyên gia: 'Doanh nghiệp phải đổi mới để bứt phá trong khủng hoảng'

Bích Thảo - 20/05/2020 21:18 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/5, hơn 25 diễn giả, các chuyên gia tâm huyết tại Việt Nam và quốc tế đã tham gia chia sẻ tại sự kiện Innovation Virtual Summit với chủ đề “Cơ hội đổi mới và bứt phá doanh nghiệp trong khủng hoảng”. Đây là một sự kiện ảo được thiết kế để giúp các doanh nghiệp tiếp cận đổi mới, thích ứng và phá vỡ rào cản rủi ro để tăng trưởng trong bối cảnh mới.

VNF
Ảnh minh hoạ.

5 vấn đề đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp

Sự kiện xoay quanh các chủ đề như: cập nhật hành vi người dùng sau dịch Covid-19, bài học đổi mới từ các công ty hàng đầu trên thế giới và ứng dụng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, Re-Thinking & Re-Creating Product: cơ hội đến từ người tiêu dùng thế hệ Z và Millennial, cơ hội phục hồi doanh thu - bứt phá và tăng trưởng và giải pháp đổi mới về nhân sự trong khủng hoảng.

Theo ông Tình Nguyễn, doanh nghiệp cần đổi mới. Đổi mới là một lộ trình, trong đó doanh nghiệp sẽ phải lấy khách hàng làm trung tâm.

“Nếu chúng ta không đổi mới, chính đối thủ hoặc chính thị trường làm cho chúng ta bị lạc hậu. Sau Covid 19, hành vi người dùng đã thay đổi và thay đổi không ngừng”, diễn giả này chia sẻ.

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC trình bày về chủ đề “Làm thế nào doanh nghiệp SME có thể ứng biến được với dịch Covid-19 và tăng trưởng?” Trong quá trình tư vấn, gặp gỡ khách hàng ông nhận thấy doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để thay đổi toàn diện. 

Theo ông Kỳ, có 5 vấn đề đa số các doanh nghiệp gặp phải: doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề hoạch định và thực hiện giấc mơ tăng trưởng trên môi trường online; do thiếu hoạch định chiến lược marketing dài hạn, các hoạt động marketing thiếu đồng nhất hay phụ thuộc nhiều vào quảng cáo; chưa có hệ thống, cơ sở đánh giá rõ ràng để làm nền tảng phân tích cho việc tối ưu từ chi phí vận hành, chi phí quảng cáo, hoạt động marketing.

Cùng với đó, doanh nghiệp chưa có quy trình để triển khai các hoạt động marketing cũng như phối hợp nội bộ, hợp tác với các bên đối tác agency và chưa thấu hiểu hành vi người dùng nên chưa tạo ra sản phẩm phù hợp để thúc đẩy nhu cầu và doanh số.

Ông Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC.

Cũng theo ông Kỳ, doanh nghiệp cần chấp nhận chuyển đổi để đánh giá, phân tích đo lường được, biết được điểm nào tốt, điểm nào chưa ổn để từ đó thay đổi, phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thay đổi từng bước phù hợp theo từng doanh nghiệp

Tại sự kiện, các diễn giả cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và thực tế diễn ra trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Theo đó, nếu doanh nghiệp có thể chuyển đổi được giúp doanh nghiệp có chiến lược marketing đồng bộ sẽ có khả năng ứng biến ngay lập tức để thay đổi các chiến dịch ngắn hạn. Thay đổi để đo lường, đánh giá hiệu quả để kiểm soát chi phí và KPI. Đáng chú ý là việc thay đổi chưa nên đầu tư vào các công nghệ quá mức tiềm lực tài chính mà thay vào đó  doanh nghiệp vừa và nhỏ nên hướng đến việc thay đổi công nghệ phù hợp để giải quyết khó khăn trong ngắn hạn để tích lũy trong dài hạn, tối ưu chi phí, khi tạo ra lợi nhuận và tích lũy được tiềm lực doanh nghiệp mới nên cân nhắc tiến hành tái đầu tư giai đoạn hai ở quy mô hệ thống lớn hơn.

Khi thay đổi được, điều có thể thấy được, đo lường được là tạo ra điều mới mẻ, tạo ra sản phẩm mới và cách làm mới cho từng cá nhân, cho cả hệ thống.

Theo ông Trần Quốc Kỳ, trước khi thay đổi chính thức doanh nghiệp cần thử nghiệm trước để xem mức độ chấp nhận của thị trường, không nên đột ngột sản xuất một khối lượng lớn sản phẩm quá mới hay đột ngột thâm nhập thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi các startup kỳ Lân phát triển nhanh trong 2-3 năm bằng cách vừa mạo hiểm vừa bài bản để rủi ro ít nhất, liên tục thử và thay đổi.

Cuối cùng là việc thay đổi – chuyển đổi số nên bắt đầu ngay, thậm chí khi doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu, chăm sóc khách hàng, bán hàng cũng nên thay đổi để doanh nghiệp có được dữ liệu phục vụ tăng trưởng lâu dài.

Liên quan đến phương pháp làm thế nào để có được tư duy sáng tạo, ông Tuấn Hà - chủ tịch VINALINK chia sẻ phương pháp sáng tạo SCAMPER để đổi mới sản phẩm, thích nghi với thị trường.

Bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm là tìm được ý tưởng kinh doanh phù hợp. Vậy tìm kiếm ý tưởng kinh doanh mới dễ hay khó, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sáng lập. Trong đó, tư duy sáng tạo SCAMPER là một trong những phương pháp hiệu quả mà các nhà khởi nghiệp trẻ có thể tham khảo khi bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng mới.

Phương pháp SCAMPER gồm 7 nguyên tắc nhỏ: substitute/thay thế, combine/kết hợp, adapt/thích nghi, modify/điều chỉnh, put to other uses/sử dụng vào mục đích khác, eliminate/loại bỏ, reverse/đảo ngược. Nếu hiểu và áp dụng thành công những phương pháp này, startup trẻ có thể tìm thấy những ý tưởng khởi nghiệp đáng giá.

Qua các chủ đề thiết thực, các diễn giả của sự kiện đã hiến kế và đưa ra những giải pháp đổi mới sáng tạo giúp các doanh nghiệp phục hồi dần dần khi khủng hoảng giảm bớt. Đồng thời giúp các doanh nghiệp biết cách phản ứng nhanh với khủng hoảng, xác định và ưu tiên các cơ hội doanh thu khi quá trình phục hồi bắt đầu diễn ra.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.