Chủ tịch VNR: 'Năm 2025 sẽ xoá bỏ hoàn toàn đường ngang trái phép'

Đinh Tịnh - 02/08/2018 10:52 (GMT+7)

(VNF) - Hiện cả nước có khoảng 6.000 đường ngang qua đường sắt nhưng chỉ có 1.519 đường ngang có phép, còn lại đều là tự phát. Đây là vấn đề khiến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trở nên nhức nhối trong thời gian qua.

VNF
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).

Để làm rõ hơn về phương hướng xử lý vấn đề này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).

- Xin ông cho biết lộ trình để thực hiện xoá bỏ các đường ngang trái phép, bởi đây là những điểm nóng tiềm ẩn TNGT bất cứ lúc nào?

Ông Vũ Anh Minh: Chính phủ vừa xây dựng Nghị định 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt, qua đó, phấn đấu đến năm 2025 xoá hết 4.500 lối đi tự phát.

Một điểm đáng chú ý khác đó là tại 1.519 đường ngang hợp pháp thì chỉ có trên 654 đường có gác chắn còn hơn 800 điểm chưa có gác chắn. Vì thế, chúng tôi phấn đấu đến năm 2020, 800 đường ngang còn lại sẽ phải có gác chắn, người trực.

- Hiện TNGT đường sắt đa phần do ý thực người dân kém và sự buông lỏng quản lý từ địa phương, ông đánh giá thế nào về điều này?

Theo khảo sát, TNGT đường sắt tại các đường ngang chủ yếu do 2 yếu tố: ý thức người dân và sự giám sát của địa phương. Nếu giải quyết được các vấn đề này sẽ giảm được từ 70% - 80% tai nạn đường sắt.

Tôi lấy ví dụ tại nhiều vụ TNGT đường sắt, sau khi kiểm tra lại hiện trường, đặc biệt là khi đi qua các đường ngang tự phát, mỗi người dân chỉ cần dừng lại 10 giây quan sát thì câu chuyện đã khác. Nhiều trường hợp người dân chủ quan, cố tình vượt qua đường sắt.

Còn về quản lý của địa phương, điều này cần thực hiện trong thời gian dài, không chỉ trong một nhiệm kỳ này, của cá nhân này. Rõ ràng, việc mở các lối đi tự phát của người dân là nguy hiểm, vì tại đây không có gác chắn, người trực... Do đó, địa phương cần tăng cường phối hợp với VNR, Cục đường sắt để giảm bớt các đường ngang trái phép nguy hiểm này.

- Về lâu dài, việc xoá bỏ các đường ngang sẽ được tiến hành, tuy nhiên nguồn lực sẽ huy động từ đâu? Mặt khác, cần phải quy hoạch lại các đường ngang trái phép thế nào để không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, đời sống người dân, thưa ông?

Về nguồn lực, hiện Nghị định 65 của Chính phủ đã cho phép huy động vốn của địa phương hoặc trung ương xây dựng các đường gom đường dân sinh, cầu vượt để giảm bớt những giao cắt trực tiếp với đường sắt.

Cụ thể, địa phương có thể huy động nguồn lực của các doanh nghiệp trong tỉnh để làm đường ngang, gác chắn. Đây sẽ là kênh hút vốn hiệu quả, bởi theo khảo sát, mỗi địa phương chỉ có vài chục đường ngang trái phép nên nguồn vốn sẽ không lớn.

Riêng các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên và các tỉnh giáp ranh, tỷ lệ đường ngang trái phép khá nhiều (lên tới vài trăm đường), vì thế cần có cơ chế riêng.

Tôi cho rằng việc thực hiện xã hội hoá để xoá bỏ các đường ngang trái phép là hiệu quả như cách chúng đã áp dụng trong mô hình xã hội hoá làm cầu treo. Khi đó, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đóng trên địa bàn sẵn sàng thực hiện.

Còn đối với việc quy hoạch các đường ngang trái phép, hiện VNR đang khảo sát và báo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, từ đó phối hợp với địa phương để đưa ra quyết định cuối như: đường nào phải rào hẹp lại, phải xoá bỏ, làm giảm tốc, đường nào được công nhận làm đường ngang chính thức... Trên cơ sở đó mới tính đường nào sử dụng ngân sách trung ương và đường nào xã hội hoá.

- Hiện tại, nhiều công đoạn của ngành đường sắt quá lạc hậu, thủ công dẫn đến một số TNGT đáng tiếc. Để hạn chế điều này, VNR sẽ kiểm soát cách nào, thưa ông?

Hiện tại, VNR đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hạn chế bớt những tác động mang tính con người, cá nhân. Đặc biệt, cần phải tăng cường nhiều khâu kiểm soát.

Nhưng cũng phải thừa nhận, do yếu tố con người nên vẫn còn những sai sót xảy ra trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ nghiêm túc thay đổi, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và gắn trách nhiệm cụ thể. Chắc chắn, TNGT đường sắt sẽ giảm khi công tác kiểm soát hiện đại hơn, công nghệ tốt hơn.

Tôi hy vọng đến năm 2025, tỷ lệ TNGT đường sắt giảm chỉ còn 20% so với hiện tại.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, nhưng giá bất động sản và mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn những

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

(VNF) - Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global đã công bố lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong quý I, khi sự phấn khích xung quanh việc cấp phép ETF Bitcoin đã kích thích lượng giao dịch tiền điện tử tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và xuống mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.