Chủ tịch VLA: 'Đề nghị Hải Phòng không thu phí hạ tầng cảng biển với container đường thuỷ’

Đức Thọ - 09/11/2020 08:23 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Lê Duy Hiệp vừa có văn bản đề nghị Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) kiến nghị cơ quan có thẩm quyền và UBND Tp. Hải Phòng không thu phí cảng biển đối với hàng hoá container vận tải bằng đường thuỷ nội địa, hoặc chí ít phải giảm 2/3 mức thu phí hiện hành.

VNF

‘Giá container đường thuỷ phía Bắc cao gần bằng đường bộ’

Ông Lê Duy Hiệp cho biết: Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thị phần vận chuyển ĐTNĐ mới chỉ 18%, trong khi vận tải đường bộ vẫn chiếm tới 76,8%. Đáng chú ý, vận tải ĐTNĐ phía Bắc quá nhiều hạn chế, dù tiềm năng nhưng chưa được khai thác và hỗ trợ đúng mức khiến các doanh nghiệp “quay lưng” với vận tải thuỷ.

Cụ thể, theo báo cáo của các doanh nghiệp vận tải container khu vực phía Bắc gồm: Bắc Kỳ, Lokaport, ICD Quế Võ, Hải Linh, Nam Dương sản lượng vận tải container bằng phương tiện đường thuỷ Hải Phòng – Bắc Ninh khoảng 4.000 Teus/tháng, chưa được 1% lượng hàng container qua cảng Hải Phòng. Lý do có quá ít doanh nghiệp container lựa chọn đường thuỷ vì mức giá hiện cao xấp xỉ so với đường bộ.

Ví dụ như tuyến đường thuỷ nội địa Bắc Ninh – Hải Phòng trên sông Đuống thuộc hàng lang đường thuỷ số 1 (Quảng Ninh – Hải Phòng -  Phả Lại – Hà Nội – Việt Trì), khoảng cách từ cảng ICD Tân Cảng Quế Võ tới cụm cảng Đình Vũ (Hải Phòng) khoảng 115km và tới cảng HICT khoảng 135km có thời gian từ Quế Võ (Bắc Ninh) đến Hải Phòng là 8-11h tuỳ thuộc vào con nước .

Như vậy, thời gian vận chuyển dài gấp 3 lần đường bộ, bù lại chi phí chỉ giảm được 20% so với đường bộ. Ước tính 1 container đi đường thuỷ (sau khi đóng phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng) mất 2.650.000 đồng, còn đường bộ là 3.200.000 đồng (bằng 83%). Chi phí này là quá cao, chưa hấp dẫn các doanh nghiệp đi đường thuỷ.

‘Chỉ sử dụng đường thuỷ, vẫn phải đóng phí hạ tầng’

Cũng theo ông Lê Duy Hiệp, từ ngày 1/1/2017, Tp. Hải Phòng đã tiến hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ (gọi là phí cơ sở hạ tầng) trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Mức thu phí tuỳ thuộc loại hàng hoá xuất nhập khẩu (gồm hàng rời và container). Sau 2 lần điều chỉnh nhỏ giọt, mức thu phí vẫn ở mức cao. Ví dụ như container 20 feet là 230.000 đồng; container 40 feet là 460.000 đồng; hàng lỏng, hàng rời là 14.000 đồng/tấn.

“Việc thu phí trên của Tp. Hải Phòng đã làm gánh nặng tăng chi phí logistic cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của hàng hoá xuất nhập khẩu và nền kinh tế nói chung”, ông Hiệp nói.

Ông Lê Duy Hiệp cũng nêu bất cập: "các phương tiện đường thuỷ nội địa hoạt động trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, chỉ sử dụng luồng đường thuỷ, không sử dụng công trình, hạ tầng đường bộ, nhưng vẫn phải đóng phí."

"Trong khi, tuyến luồng đường thuỷ do Trung ương đầu tư, còn các cầu bến trong cảng biển Hải Phòng thì do các doanh nghiệp đầu tư. Vì thế, các phương tiện thuỷ đã đóng phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 248/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Khi doanh nghiệp sử dụng cầu bến của các doanh nghiệp cảng/ICD đã phải thanh toán phí cầu bến theo quy định của biểu giá các cảng".

"Việc đóng thêm phí hạ tầng cảng biển dù doanh nghiệp đường thuỷ không sử dụng kết cấu hạ tầng không khác gì làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí".

Ông Lê Duy Hiệp cũng cho biết thêm: Năm 2018, Hải Phòng thu được từ phí hạ tầng cảng biển là 1.563 tỷ đồng. Trong khi, lượng hàng container đường thuỷ đi qua Hải Phòng chỉ chiếm 1%, tương đương mức thu phí chỉ khoảng 15,63 tỷ đồng. Mức phí này là quá nhỏ so với mức thu hàng năm của Hải Phòng.

“Vì thế, để tăng lượng hàng container đi đường thuỷ nội địa, giảm tải cho các tuyến đường bộ, phía VLA đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và UBND Tp. Hải Phòng xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển, hoặc chí ít giảm 2/3 mức thu phí hiện hành”, ông Hiệp nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.