Chủ tịch Vinalines: 'Đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều'

Lệ Chi - 05/11/2018 23:01 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), giao thông đường thủy nội địa là hết sức quan trọng đối với Việt Nam.

VNF
Gỡ ‘nút thắt’ hạ tầng phát triển logistics

Theo ông Lê Anh Sơn, giao thông bằng đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều, cụ thể tuyến Hải Phòng - Việt Trì giảm 1/3 chi phí so với đường bộ; tuyến cảng Cái Lân - Hải Phòng chỉ bằng 1/5 chi phí đường bộ... 

“Chúng tôi là nhà vận tải và khai thác cảng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt có cảng Nước Sâu, cảng khu Cái Mép - Thị Vải. Tại cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng tôi đón siêu tàu trọng tải 200.000 tấn và là một trong 19 cảng trên toàn cầu đón được loại tàu này. Nếu thiếu sự kết nối của đường thủy nội địa thì sẽ gây tắc nghẽn toàn diện và tổn thất về mặt kinh tế vô cùng lớn. Đối với vận chuyển hành khách, tiềm năng vẫn chưa khai phá được, vẫn đang tổ chức manh mún”, Chủ tịch Vinalines đánh giá.

Vừa qua, TP. HCM đã tổ chức hệ thống taxi nước nhưng chỉ hạn hẹp ở một số điểm. Hiện nay, Vinalines đang vận chuyển cán bộ công nhân viên từ TP. HCM xuống các cảng khu vực Cái Mép bằng 2 đường chính nhưng đường thủy nội địa vẫn đang hạn chế phát triển và chưa có phương tiện nào phù hợp.

"Khi sang thăm nước ngoài, phương tiện đi lại của họ không tạo sóng nhiều, vừa đi trên đường thủy lại có thể đi trên bộ, tôi nghĩ đó cũng là giải pháp rất hay để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đang nhức nhối tại khu vực miền Nam”, ông Sơn kiến nghị.

“Có những đối tác cần chúng tôi triển khai, thiết lập cái mới, giảm giá thành cạnh tranh với đường bộ nhưng chúng tôi lại không thể tìm được đất. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính còn chậm trễ, khiến gia tăng chi phí vận tải, gia tăng chi phí logistics”, Chủ tịch Vinalines nói thêm.

Vị lãnh đạo này cũng chỉ ra rằng thói quen của người sử dụng là muốn sử dụng ô tô đi cho nhanh, trong khi tại cảng đường thủy nội địa phải có tuyến, có những nơi không có tuyến thì phải chạy lòng vòng. Vì vậy, cần phải quy hoạch rõ ràng và quy hoạch phải đi trước nhưng hiện nay chúng ta vẫn vướng một vấn đề là quy hoạch luôn đi sau phát triển kinh tế, luôn đi sau nhu cầu của thị trường.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, có 3 lý do cần phát triển loại hình này. Thứ nhất, vận chuyển đường thủy có ưu điểm là có thể vận chuyển với khối lượng rất lớn. 1 sà lan nhỏ cũng có thể vận chuyển bằng 25 xe tải, 1 sà lan cũng có thể chở được 30 container.

Thứ hai, giá vận tải thủy thông thường chỉ bằng 1/2  - 1/3  giá của vận tải đường bộ. Điều  này giúp giảm giá thành vận tải.

Thứ ba, để phát triển kinh tế bền vững thì vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu. Vận tải thủy nội địa rác thải CO2 rất thấp, tỉ lệ số người bị tử vong, bị thương trên 1 tấn hàng hóa vận chuyển cũng rất thấp.

>>> Xem thêm: ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Nhân lực và tài chính là điểm nghẽn trong giao thông đường thủy nội địa

"Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số hoạt động logistics Việt Nam xếp thứ 39 trên 160 nước tham gia điều tra, tăng 20 bậc so với hạng 64 của năm 2017. Ở khu vực ASEAN, chúng ta xếp thứ 3 sau Singapore, Thái Lan, trên cả Indonesia, Malaysia, Philippine và các nước khác.

Về vận tải những năm qua chúng ta phát triển với tốc độ tốt, năm 2017 sản lượng vận tải tăng 9,8%, vận tải hành khách tăng 11%, 10 tháng đầu năm 2018 tăng tương tự.

Về đường thủy nội địa, ngành giao thông vận tải hết sức quan tâm, trước hết là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Quốc hội đã thông qua Luật Giao thông đường thủy nội địa từ 2004 đến 2014 có sửa đổi bổ sung. Chính phủ đã ban hành những văn bản hướng dẫn và Bộ GTVT nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường thủy nội địa….

Đó là sự quan tâm lớn tuy nhiên đầu tư chưa đồng bộ, giai đoạn 2011 - 2015 cơ cấu tỷ trọng đầu tư đường bộ chiếm đến hơn 70%, đường sắt là 15%, đường thủy nội địa 2%, hàng hải 4,6% và hàng không là 7,6%. Rõ ràng đường thủy nội địa có tiềm năng nhưng được đầu tư ít nhất. Trong thời gian tới cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa cho đường thủy nội địa".

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.