Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita: Thị trường ô tô Việt Nam rất hấp dẫn

Hoàng Nam - 26/10/2018 20:09 (GMT+7)

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa chia sẻ về cơ hội của thị trường, cũng như những thách thức để có được ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

VNF
Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita

Ông đánh giá thế nào việc lần lần đầu tiên có doanh nghiệp mang một sản phẩm ô tô thương hiệu Việt tới Triển lãm ô tô quốc tế Paris Motor show?

Mỗi hãng đều có chiến lược kinh doanh và quảng bá riêng. Chúng tôi không đứng ở vị trí của họ để đưa ra bình luận.

Theo ông, Việt Nam có cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp ô tô thế giới ở phân đoạn nào? Làm ra sản phẩm cuối cùng của riêng mình hay tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới?

Ở thời điểm hiện tại, quy mô thị trường của Việt Nam còn khá nhỏ so với các nước ASEAN khác như Thái Lan, Indonesia…, điều này kéo theo quy mô sản xuất còn nhỏ, vì vậy chi phí sản xuất chưa thực sự cạnh tranh.

Với điều kiện hiện tại, rất khó để có thể sản xuất toàn bộ một chiếc xe ô tô và xuất khẩu ra các quốc gia khác, phần lớn là do thiếu sự cạnh tranh về mặt chi phí sản xuất. Đối với linh kiện, các nhà sản xuất Việt Nam hiện đã có thể sản xuất và xuất khẩu sang các quốc gia khác, tuy nhiên chưa thực sự đa dạng.

Khi nỗ lực để gia tăng hàm lượng sản xuất ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nào khi thuế đã về 0% ?

Như tôi đã nói, hoạt động sản xuất tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN do quy mô sản xuất còn nhỏ hẹp.

Quy mô sản xuất nhỏ sẽ dẫn tới việc khó có thể đẩy mạnh nội địa hóa linh kiện, là yếu tố quan trọng để giảm giá thành. Nếu đầu tư sản xuất một chiếc xe mới, cần đầu tư vào khuôn, đồ gá, chi phí đầu tư rất cao. Nếu chúng ta sản xuất số lượng nhỏ, chi phí cho mỗi sản phẩm sẽ rất lớn. Tại Thái Lan, ở điều kiện tương tự, họ có thể sản xuất với số lượng gấp 10 lần, vì vậy, chi phí sẽ chỉ còn 1/10. Khó khăn này ảnh hưởng lớn đến quyết định của các nhà đầu tư.

Nếu có chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ, khi quy mô thị trường đủ lớn, Việt Nam sẽ đủ sức cạnh tranh.

Trong điều kiện bảo hộ mậu dịch đang có xu hướng quay lại, cùng với việc một số chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp lớn quay về sản xuất ở chính quốc, theo ông, Việt Nam có sức hút gì để hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài bỏ tiền vào đầu tư?

Chúng tôi cho rằng, tiềm năng tương lai của thị trường Việt Nam là điểm hấp dẫn. Trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ thế mạnh dân số lớn và chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, tôi tin rằng, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển mạnh.

Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành cơ hội đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư thì cần tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh; ổn định từ chủ trương đến chính sách, nhất quán giữa các chính sách của các bộ, ngành; đặc biệt là cần sớm triển khai các chủ trương thành chính sách và hành động cụ thể.

Vậy nếu miễn hết các loại thuế nhập khẩu linh - phụ kiện vì cho rằng đó là cơ hội để có sản xuất tại Việt Nam thì có hợp lý không, thưa ông?

Chúng tôi ủng hộ ý tưởng áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện lắp ráp xe CKD.

Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách thiết thực và khả thi để hỗ trợ phát triển năng lực của các nhà cung cấp phụ tùng linh kiện ô tô, ví dụ hỗ trợ chi phí đầu tư khuôn, đồ gá, ưu đãi về thuế…

Có ý kiến cho rằng, nên tăng thuế nhập khẩu trở lại với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Nếu thực hiện như vậy, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức nào, thưa ông?

Việc có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước như tôi nói ở trên là cần thiết. Để chính sách đó khả thi thì cần công bằng, rõ ràng với các nhà sản xuất trong nước, cũng như Chính phủ cần cân nhắc ý kiến của các nước có liên quan.

Theo Đầu Tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

(DEV) - Để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng chọn Quảng Ngãi làm “bến đỗ”

Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sài Gòn - Đại Ninh là một trong những siêu dự án ở Lâm Đồng. Sau nhiều năm triển khai, dự án khiến hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương vướng vào lao lý.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.