Chủ tịch Lux Group: 'Du lịch hậu Covid-19 cần tập trung vào khách cao cấp'

Bảo Minh - 25/02/2022 12:56 (GMT+7)

(VNF) - "Sau Covid-19, du lịch Việt Nam cần định vị lại thương hiệu quốc gia, nhắm tới chất hơn lượng, tập trung vào thị trường mục tiêu, khách cao cấp có khả năng chỉ trả cao, ở lâu hơn và bền vững khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại", ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nêu quan điểm.

VNF
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group

Việc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch quốc tế, chủ yếu là khách du lịch giải trí, tuy nhiên phân khúc khách đi công tác và hội họp (MICE) cũng được hưởng lợi từ việc nới lỏng các hạn chế này. Bên cạnh đó, phân khúc khách hàng sang trọng có khả năng chi trả cao (mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ) nhưng cũng là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Xung quanh vấn đề Việt Nam mở cửa du lịch, nên hướng tới phân khúc khách nào, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group:

- Việt Nam sẽ chính thức mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3. Sau khi mở cửa du lịch, chúng ta nên đón khách đại trà hay tập trung vào thị trường, phân khúc du khách nào?

Du lịch Việt Nam cần xác định sức hút, điểm khác biệt là gì, khách hàng là ai, ở đâu, họ thích gì, làm sao để thỏa mãn họ. Chúng ta không bán cái chúng ta có mà phải bán cái khách hàng cần, muốn vậỵ phải định vị cho được thương hiệu du lịch quốc gia Việt nam trong mắt khách hàng tiềm năng. Khách hàng ở đâu, "marketing" ở đó, có vậy mới trúng và đúng. Chúng ta cần định vị du lịch Việt nam là điểm đến di sản, nâng tầm, sáng tạo thu hút khách sang trọng.

Hiện nay một số điểm đến tại Việt Nam đã quá tải, phát triển ồ ạt gây mất cảnh quan, ô nhiễm mỗi trường, hạ tầng xuống cấp, dịch vụ tệ do quá đông và quá tập trung vào một nguồn hoặc nhiều nguồn khách đại trà. Chính vì vậy, sau Covid-19, du lịch Việt Nam cần định vị lại thương hiệu quốc gia, nhắm tới chất hơn lượng, tập trung vào thị trường mục tiêu, khách cao cấp có khả năng chỉ trả cao, ở lâu hơn và bền vững khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại.

- Nếu là phân khúc khách du lịch chi tiêu cao, sản phẩm nào hay điều gì thu hút họ trở lại Việt Nam?

Việt Nam chúng ta đã được nhiều tạp chí quốc tế chuyên về du lịch sang trọng như: Conde Nast Traveler, Travel and Leisure hay Vituosso đánh giá là điểm đến du lịch sang trọng mới nổi của thế giới.

Việt Nam chúng ta có văn hóa, di sản, ẩm thực, con người hiếu khách. Hạ tầng chúng ta ngày càng tốt, kết nối hàng không thuận tiện, đường bộ, đường biển ngày càng dễ dàng, nhiều bãi biển đẹp, những vùng vịnh kỳ quan và những trải nghiệm mới, điểm đến mới như Phú Quốc sánh ngang Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan).

Du khách cao cấp có nhu cầu tìm về những điểm đến mới, xanh hơn, thuận tiện, nhiều trải nghiệm, giàu cảm xúc cho “thân, tâm và tuệ”. Chúng ta phải đặt khách hàng làm trung tâm, thoả mãn họ mọi điểm chạm để khách du lịch đi rồi muốn quay lại thay vì một đi không trở lại.

Khách du lịch hiện nay chú trọng vào sự phát triển bền vững, sản phẩm du lịch trải nghiệm giàu cảm xúc tại từng điểm đến. Du lịch Việt Nam cần định hướng bền vững và có trách nhiệm dựa trên 6 trụ cột: gìn giữ tài nguyên môi trường, trách nhiệm văn hoá xã hội, phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm, trả lương ổn định cho người dân địa phương, khách hàng thoả mãn và doanh nghiệp có lợi nhuận.

Du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức. Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 cần khắm tới khách sang trọng, quan tâm tới di sản văn hoá, ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Chúng ta nên tập trung vào chất hơn lượng. Trong ngắn hạn, muốn chiến lược mở cửa du lịch thành công thì chúng ta cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững như tập trung vào khai thác khách du lịch tại các nước như: Đức, Tây Ban Nha, Pháp hay Úc. Cùng với đó, có thể tập trung vào thị trường các nước trong khu vực ASEAN, các nước Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cần chia thị trường mục tiêu theo ngôn ngữ, tập quán văn hoá và hành vi tiêu dùng. Tôi cho rằng nếu hàng không, lữ hành và điểm đến cùng xúc tiến thì ngay lập tức sẽ tạo được hiệu ứng tốt tại các thị trường mục tiêu và sẽ có khách ngay trong mùa hè này (từ tháng 5-6).

- Hiện nay Việt Nam có ưu điểm, nhược điểm gì trong thu hút khách chi trả cao? Chúng ta có thể học hỏi gì từ các nước trong khu vực hay những điểm đến hàng đầu thế giới về dòng khách này?

Hiện tại chúng ta chưa nhắm tới họ một cách bài bản và trọng tâm. Du lịch Việt Nam cần phải coi khách hàng làm trung tâm của mọi chính sách phát triển. Nghịch lý là chúng ta đang có các giải thưởng lớn về du lịch sang trọng, các khu nghỉ tầm cỡ quốc tế, các thương khách sạn hàng đầu thế giới, tuy nhiên du lịch Việt Nam lại chưa có hình ảnh đẹp, sang  trọng trong tâm trí khách hàng quốc tế.

Để thu hút họ thì chúng ta phải biết họ là ai, muốn gì, du lịch kiểu như thế nào, trải nghiệm nào họ thích, tại sao lại chọn chúng ta thay vì các đối thủ cạnh tranh chúng ta như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Singapore.

Các nước trong khu vực đều có định vị phân phúc này riêng, họ tập trung chính sách và nguồn lực để thu hút họ. Ví dụ Malaysia có chính sách ngôi nhà thứ hai ("second home"), cho khách nghỉ hưu, đến vùng nắng ấm, không cần visa, ở bao lâu tùy thích. Hay Tổng cục Du lịch Thái Lan có hẳn một phòng cao cấp, các sản phẩm, video thương mại dành riêng cho phân khúc này; các hình ảnh và trải nghiệm chân thực; khách đến sân bay có làn riêng "fast track"; không cần kiểm tra visa và ra thẳng xe limousine; xe cảnh sát hộ tống; các dịch vụ bay "private jet"; du thuyền và đánh golf.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch Thái Lan có riêng phòng du lịch sang trọng chuyên trách kết nối các hãng lữ hành, sản phẩm trải nghiệm sang trọng, cập nhật các xu thế, nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách sang trọng và thỏa mãn họ. Tôi cho rằng, Việt Nam chúng ta cần học hỏi từ họ.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội bứt phá của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay?

Cơ hội phục hồi cho các nước hiện nay là như nhau. Nước nào chuẩn bị tốt và nhanh thích ứng thì sẽ nắm bắt được cơ hội vàng này. Giờ đây không phải là cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh nuốt cá chậm.

Tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành quốc gia du lịch hàng đầu châu Á về di sản và du lịch biển. Tuy nhiên, để đạt được điều này, về lâu dài du lịch Việt Nam cần giải quyết các điểm yếu nút thắt như: thể chế chính sách (trong đó có vấn đề visa (visa long stay, miễn visa 1 tháng vào ra nhiều lần, tiến tới bỏ visa thực hiện chính sách thân thiện visa để thu hút du khách cao cấp); nguồn nhân lực có chất lượng; sản phẩm du lịch nhiều chất xám, giầu cảm xúc, chân thực độc đáo, đa dạng; định vị thương hiệu du lịch quốc gia giàu có về di sản và nhận diện lại thương hiệu trong mắt du khách quốc tế.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Xem thêm: Mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3: Doanh nghiệp lên phương án thế nào?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.