Chủ tịch ACB trình diễn dưới mưa: 'Team marketing chạy 1 tháng không bằng chủ tịch hát 1 đêm'

Hoài Anh - 08/06/2023 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy là cái tên đang 'gây bão' trên mạng xã hội sau Đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB với hình ảnh vừa đàn hát, vừa thể hiện vũ đạo trên sâu khấu như một nghệ sỹ chuyên nghiệp. Nói về sự kiện này, nhiều chuyên gia marketing cho rằng: “Team marketing chạy 1 tháng không bằng Chủ tịch ACB hát 1 đêm".

VNF
Màn trình diễn của ông Trần Hùng Huy gây bão mạng xã hội những ngày qua

Mấy ngày nay, các cuộc thảo luận liên quan đến màn trình diễn dưới mưa của ông Trần Hùng Huy đã thu hút hàng trăm ngàn lượt tương tác và hàng chục ngàn lượt thảo luận trên các nền tảng trực tuyến. Nhờ đó, sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB được biết đến mạnh mẽ trên mọi phương tiện truyền thông.

Theo một chuyên gia về marketing, Chủ tịch ACB đã thổi một luồng gió mới vào văn hoá doanh nghiệp. Ông Trần Hùng Huy không chỉ có lợi thế về ngoại hình, tài năng mà ông còn là một trong số những chủ tịch ngân hàng hiếm hoi sử dụng mạng xã hội và không ngần ngại chia sẻ hình ảnh cá nhân lên mạng.

Những yếu tố đó kết hợp lại, cùng với màn nhảy dưới mưa đã bất ngờ thành màn marketing hiệu quả đối với cá nhân ông Trần Hùng Huy cũng như chính Ngân hàng ACB. Thậm chí, mức độ hiệu quả của nó còn vượt xa so với sự kỳ vọng của người trong cuộc.

Ông Trần Hùng Huy đã sử dụng một tuyệt chiêu trong truyền thông, đó là marketing bằng scandal. Từ trước đến nay, khi nhắc đến một vị lãnh đạo ngân hàng, người ta hay hình dung trong đầu một người khó tính, nghiêm nghị, bảo thủ. Tuy nhiên, trong sự kiện truyền thông vừa rồi, người ta lại thấy hình ảnh Chủ tịch Trần Hùng Huy trẻ trung, cháy hết mình, đi ngược lại truyền thống. Vì vậy, người ta mới tò mò, chia sẻ rộng rãi nên sự kiện này mới mới nổi rần rần trên mạng xã hội.

Đó là một tuyệt chiêu trong truyền thông, nếu chúng ta làm đúng sẽ đạt hiệu quả rất cao. Trước hết, nó yêu cầu sự sáng tạo, chúng ta phải nghĩ những gì đi ngược lại với xã hội nhưng không cho xã hội xa lánh mình, không biến mình thành những thứ dị hợm. Thứ hai là phải làm cho tới. Thứ ba, chúng ta là người đầu tiên làm việc đó. Thứ tư, phải có một kịch bản chặt chẽ để có thể kiểm soát được dư luận sau khi scandal diễn ra.

"Màn trình diễn của Chủ tịch ACB là một chiến dịch truyền thông độc đáo, sáng tạo. Sau sự kiện này, mọi người có cái hình dung khác về ACB, mức độ tìm kiếm về ACB đột ngột tăng cao và nhiều người cảm thấy thích thú và yêu mến ngân hàng này nhiều hơn", một chuyên gia truyền thông chia sẻ.

Nói về sự kiện Chủ tịch ngân hàng ACB hát và nhảy dưới mưa, PGS Hồ Đắc Nguyên Ngã cho rằng, đây là một “case study thú vị”.

Theo ông Ngã, nếu chuyện này được xem là hoạt động marketing của ngân hàng ACB thì nó được xếp vào hoạt động branding. Các hoạt động branding là để xây dựng brand equity.

Brand equity bao gồm nhiều yếu tố như sau: awareness (người ta biết đến brand của mình), association (người ta liên kết brand của mình với một khái niệm), preference (người ta thích brand của mình hơn các brands khác), và loyalty (người ta trung thành với brand của mình). Hoạt động nhảy múa ca hát này tạo ra cơn sóng viral nên awareness là rõ ràng thành công. Nhưng awareness chỉ là điều kiện khởi đầu của brand equity chứ chưa phải brand equity.

Cách đo brand equity bài bản là, sau khi control tất cả các biến số khác như chất lượng, giá cả,… khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm mang brand của mình so với các brands khác. Để có được điều đó, bạn phải có brand preference và brand loyalty. Nhưng để có 2 thứ đó, bạn phải có brand awareness và brand association.

Cái vụ brand association này không phải chỉ là hiện tượng tâm lý, mà nó còn là một hiện tượng sinh/vật lý. Một số nghiên cứu neuroscience cho thấy có sự liên kết neuron giữa vùng não lưu trữ thông tin của brand và vùng não lưu trữ thông tin các khái niệm associated với cái brand đó. Neuroscience hiện nay được sử dụng khá rộng rãi trong nghiên cứu consumer behaviors trong marketing.

“Vậy theo các bạn, vụ ca hát nhảy múa của Chủ tịch ACB sẽ tạo ra brand association gì? Và brand association đó có consistent với brand ACB hay không? Hay nói cách khác, nó sẽ xây dựng thêm brand preference và brand loyalty cho ACB hay không?”, ông Ngã đặt câu hỏi.

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, branding chỉ là một phần nhỏ của marketing. Khi một brand association mới được tạo ra, ngoài việc nó mâu thuẫn với brand association cũ làm cho khách hàng cũ bỏ đi, nó còn mang lại khách hàng mới. Vậy khách hàng mới đến với ACB do cái brand association này là khách hàng như thế nào? Giá trị bao nhiêu? Có profitable hay không? Nếu thu hút khách hàng không có profitable đến với công ty thì nhiều khi khách hàng càng đông thì công ty càng lỗ.

“Awareness không phải là branding, càng không phải là marketing. Đây là bài học nhiều người đã phải trả một giá rất đắt để học”, ông Ngã khẳng định.

Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là con trai cả của ông Trần Mộng Hùng, một trong những người sáng lập Ngân hàng ACB. Ông giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi.

Chủ tịch ACB tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Năm 2011, ông nhận học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ.

Ông Trần Hùng Huy hiện đang sở hữu hơn 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,43% vốn ngân hàng, trị giá hơn 2.900 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VNG bắt tay 'ông lớn' ngành game Roblox

VNG bắt tay 'ông lớn' ngành game Roblox

(VNF) - Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, VNG và Roblox đã chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên tại thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra thị trường vàng, không để chậm trễ hơn nữa

Phó Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra thị trường vàng, không để chậm trễ hơn nữa

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan cần khẩn trương rà soát, thanh kiểm tra thị trường vàng ngay trong tháng 5/2024.

Bão địa từ cường độ mạnh tấn công Trái đất: Tạo cực quang bất thường, gây gián đoạn liên lạc

Bão địa từ cường độ mạnh tấn công Trái đất: Tạo cực quang bất thường, gây gián đoạn liên lạc

(VNF) - Một cơn bão địa từ với cường độ G5 - "cực mạnh" đã tấn công Trái đất vào ngày 10/5 (giờ Mỹ), tạo ra cực quang tại khu vực Bắc Mỹ nhưng đi kèm nguy cơ làm gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

(VNF) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với Bùi Thị Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

(VNF) - UBND TP. HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát, đánh giá tổng thể về đầu tư năm 2023.

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

(VNF) - Triển khai nhiều dự án bất động sản và năng lượng tái tạo lớn, trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam nhưng tình hình tài chính của Kosy đáng lưu ý khi lượng tồn kho liên tục ở mức cao,hàng nghìn tỷ..

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

(VNF) - Sau một năm tạm hoãn, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ quay trở lại vào tháng 10 tới đây. Đáng chú ý, năm nay nhiều thương hiệu như Mercedes, Lexus, Audi, BMW, Mini, Hyundai hay VinFast không tham dự.

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

(VNF) - Chỉ chưa đầy 5 năm, giá vàng miếng SJC tăng hơn 55 triệu đồng/lượng, hiện vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Với nhu cầu cao còn nguồn cung khan hiếm, ngưỡng 100 triệu đồng của giá vàng miếng SJC được dự báo không còn xa, khi giá vàng thế giới vào nhịp tăng mới.

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tình chính riêng của Tổng công ty Thép VN – CTCP (VNSTEEL) cho thấy doanh thu quý I/2024 giảm mạnh 77%, lợi nhuận âm hơn 11 tỷ đồng, cùng với đó BHXH nhắc tên vì chậm đóng BHXH hơn 1,1 tỷ đồng.

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

(VNF) - Tổng công ty Điện lực miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính năm 2023 với nguồn doanh thu khủng đạt 48.125 tỷ đồng. Trong khi đó, số nợ phải trả cũng tăng lên trên 22.000 tỷ đồng.