Chủ tàu Ever Given đổ lỗi cho Kênh đào Suez, nhất quyết không bồi thường 900 triệu USD
Thanh Tú -
24/05/2021 14:14 (GMT+7)
(VNF) - Không những phản đối yêu cầu bồi thường hơn 900 triệu của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), chủ sở hữu tàu Ever Given còn đề nghị cơ quan này phải chi 100 triệu USD cho những tổn thất do tàu bị giam giữ dài ngày.
Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) ngày 22/5 đã tổ chức phiên điều trần liên quan đến những tranh chấp về vấn đề bồi thường sau sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez hồi tháng 3.
Phiên điều trần diễn ra sau khi công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu Ever Given, đệ đơn kháng cáo.
Ông Ahmed Abu Ali, một thành viên của nhóm luật sư đại diện cho Shoei Kisen, lập luận rằng SCA đã có lỗi khi cho phép Ever Given đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu. Thêm vào đó, SCA cũng không chứng minh được lỗi của con tàu. Do đó, nhóm luật sư phản đối khoản yêu cầu bồi thường 916,5 triệu USD của SCA.
Ông Ali cho biết họ đã trình lên tòa án bản ghi âm từ con tàu cho thấy “những bất đồng giữa các nhân viên SCA và trung tâm điều khiển của họ về việc liệu tàu có nên đi vào kênh hay không".
Các luật sư của Shoei Kisen còn cho rằngt Ever Given lẽ ra phải được hộ tống với ít nhất hai tàu kéo phù hợp với kích thước của nó "nhưng điều này đã không xảy ra".
Phía SCA hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên nhưng đã công khai phủ nhận rằng cơ quan này có lỗi.
Tại phiên điều trần, các luật sư của Shoei Kisen cũng lập luận rằng việc giam giữ Ever Given là "sai sót về mặt pháp lý" và việc giải phóng con tàu không phải là "một hoạt động cứu hộ theo đúng nghĩa pháp lý mà là một trong những nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền theo hợp đồng giao thông”.
“Do đó, SCA không thể đòi bồi thường cho một hoạt động như vậy”, ông Ali nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, Shoei Kisen hiện đang yêu cầu SCA bồi thường trước mắt 100.000 USD cho những tổn thất do tàu Ever Given bị giam giữ từ tháng 3 tới nay.
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.
Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given.
Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.
Từ ngày 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.
Theo phán quyết của một tòa án Ai Cập, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản bồi thường 916 triệu USD và con tàu Ever Given sẽ vị tạm giữ cho tới khi xử lý ổn thỏa khoản bồi thường này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh. Và dù đã giảm gần 900 tỷ đồng kế hoạch doanh thu so với năm trước, mục tiêu doanh thu 2.100 tỷ đồng trong năm 2024 vẫn được xem là thách thức với CEO Group.
(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.
(VNF) - Tại dự thảo thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng.
(VNF) Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thức được những rủi ro của mô hình chấm điểm tín dụng và đang trong quá trình hoàn thiện các quy định để đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, nhằm cân bằng giữa việc khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ người tiêu dùng cũng như ổn định thị trường.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL) đã có quý lỗ thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều vấn đề của công ty vẫn chưa tìm thấy lối ra.
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II đạt 318,8 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Sau 6 tháng, Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lợi nhuận.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.