Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận

Hoàng Minh - 30/03/2021 16:01 (GMT+7)

Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị nhằm thúc đẩy thêm lợi nhuận.

VNF
Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận.

16 tỷ đồng quan trọng

Một trong những dấu ấn nổi bật của Masan Group thời gian qua là đưa VinCommerce hòa vốn EBITDA trong quý IV/2020. Đây là mục tiêu không dễ đạt được trong bối cảnh dịch bệnh gây khó khăn cho nền kinh tế và trước đó, VinCommerce còn ghi nhận lỗ.

Cụ thể, trong quý IV/2020, VinCommerce đã đạt EBITDA (lợi nhuận trước thuế chưa trừ chi phí lãi vay và chi phí khấu hao) dương 16 tỷ đồng, tương ứng tỉ suất 0,2%. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho sự chuyển đổi trong năm 2021.

Sau khi M&A và tiếp quản VinCommerce từ Vingroup, Masan đã tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này theo 2 hướng. Thứ nhất, cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống bao gồm: tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỉ trọng hàng tươi sống, áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn, cũng như điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+ với cách bài trí mới...

Thứ 2, VinCommerce đóng cửa các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoạt động kém hiệu quả từ đầu năm, đó là các điểm bán có tỉ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn. Song song, VinCommerce cũng mở mới nhiều cửa hàng theo mô hình bày trí mới tại các khu vực tiềm năng.

The CrownX là công ty được hình thành từ việc hợp nhất giữa Công ty Phát triển và Thương mại Dịch vụ VCM (VCM - công ty sở hữu hệ thống Vinmart, Vinmart+) và Công ty MasanConsumerHoldings (MCH - công ty sở hữu lĩnh vực sản xuất ngành hàng tiêu dùng của Masan).

Năm 2020, CrownX đem về doanh thu 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng số 2 về doanh thu trong nước. Trong đó, VinCommerce tính đến cuối năm qua chính thức hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi và có lợi nhuận. Doanh thu thuần của MCH lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD/năm, tăng hơn 27% so với năm 2019, chủ yếu nhờ công tác đầu tư vào thương hiệu.

Sức ép lên thị trường bán lẻ

Ngành hàng tiêu dùng với thị trường 60 tỷ USD, dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn, còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Trong cuộc cạnh tranh tại thị trường này, VinMart, VinMart+ của VinCommerce đặt ra nhiều tham vọng.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết năm 2020, VinCommerce ghi nhận 31.000 tỷ đồng doanh thu. Năm 2021, CrownX đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15-20%. Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị; đối với MCH là cao cấp hoá danh mục thực phẩm và mở rộng dòng chăm sóc cá nhân - gia đình. 

Đáng chú ý, hệ thống VinMart+ sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng theo hướng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn, thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. VinMart+ được giữ ở quy mô 100-120 m2/cửa hàng và VinMart (siêu thị) là 1.000-2.000 m2/cửa hàng.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán MBS, với tham vọng trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu Việt Nam, chuỗi VinMart, VinMart+ có lợi thế khi được hậu thuẫn từ nhà sản xuất Masan với nhiều sản phẩm tươi sống bên cạnh lĩnh vực thực phẩm, đồ uống...

Kết thúc năm 2020, Masan ghi nhận doanh thu 77.218 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019. Trong đó, mảng bán lẻ gồm chuỗi VinMart/VinMart+ đóng góp 30.978 tỷ đồng, tương đương 40% tổng doanh số tập đoàn.

"Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Masan cho biết.

Hiện nay, hệ thống bán lẻ của tỉ phú Quang có hơn 2.300 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh; thành phố trên toàn quốc, chuỗi cung ứng hàng hóa của VinMart/VinMart+ được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. VinMart/VinMart+đang là cầu nối đưa hàng hóa của các doanh nghiệp Việt tới hơn 30 triệu lượt khách hàng thân thiết mỗi tháng.

Mục tiêu, giai đoạn năm 2021-2025, VinCommerce sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart và gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh; thành phố, trở thành lựa chọn số 1 để các đối tác đồng hành cùng phục vụ gần 100 triệu khách hàng Việt Nam. 

Theo NCĐT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục đường cao tốc từ Hà Nội đến TP. HCM

30/6/2025: Nối trục đường cao tốc từ Hà Nội đến TP. HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Giảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ

Giảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ

(VNF) - Tại dự thảo thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng.

Fintech nắm dữ liệu tín dụng khách hàng, rủi ro lớn khi hacker tấn công

Fintech nắm dữ liệu tín dụng khách hàng, rủi ro lớn khi hacker tấn công

(VNF) Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thức được những rủi ro của mô hình chấm điểm tín dụng và đang trong quá trình hoàn thiện các quy định để đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, nhằm cân bằng giữa việc khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ người tiêu dùng cũng như ổn định thị trường.

Tình thế quẩn quanh của Long Giang Land

Tình thế quẩn quanh của Long Giang Land

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL) đã có quý lỗ thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều vấn đề của công ty vẫn chưa tìm thấy lối ra.

Hoa Sen: Lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh, thu về thêm 318,9 tỷ đồng

Hoa Sen: Lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh, thu về thêm 318,9 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II đạt 318,8 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Sau 6 tháng, Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lợi nhuận.

Đánh cược vào HNG, Tỷ phú Trần Bá Dương hứa 2025 sẽ có lãi

Đánh cược vào HNG, Tỷ phú Trần Bá Dương hứa 2025 sẽ có lãi

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương cho biết ông và Thaco chỉ nắm giữ vài chục phần trăm cổ phần tại HNG nhưng đang đánh cược rất nhiều vào doanh nghiệp này. Ban lãnh đạo HNG sẽ cố gắng tránh việc huỷ niêm yết cổ phiếu, tuy nhiên nếu phải huỷ niêm yết, doanh nghiệp sẽ thực hiện công bố thông tin minh bạch và trở lại sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện.

Một năm thắng lớn của Tài chính Hoàng Huy

Một năm thắng lớn của Tài chính Hoàng Huy

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HoSE: TCH) đã kết lại năm tài chính 2023 với kết quả kinh doanh vượt trội, vượt xa kế hoạch năm đề ra.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.