Chi phí vận tải biển sắp tăng mạnh do quy định mới của IMO

Nguyễn Minh - 09/04/2019 08:26 (GMT+7)

Quy định ngưỡng giới hạn 0,5% đối với hàm lượng lưu huỳnh trong tất cả các nhiên liệu dùng để vận chuyển hàng hải của Tổ chức Hàng hải Quốc tế ước tính sẽ làm tăng chi phí vận tải biển tới 30%.

VNF
Tàu thủy lớn nhất của Iran cập cảng tại khu nghỉ dưỡng Qeshm ở vùng Vịnh tháng 4/2017.

Chỉ còn 38 tuần nữa là quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về ngưỡng giới hạn 0,5% đối với hàm lượng lưu huỳnh trong tất cả các nhiên liệu dùng để vận chuyển hàng hải chính thức có hiệu lực.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức giới hạn hiện nay là 3,5%.

Yêu cầu trên sẽ khiến các hãng tàu biển ngừng sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao như hiện nay, và chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu sạch hơn, nhưng đắt tiền hơn, hoặc phải lắp thêm các máy lọc thu lượng phát thải lưu huỳnh từ các tàu vận chuyển.

Công ty Quản lý Tài sản Macquarie của Australia đầu năm nay ước tính rằng thay đổi trên sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải bằng đường biển, tác động lớn tới thị trường hàng hóa và người tiêu dùng.

Chuyên gia phân tích Rudi Vann của Wood Mackenzie, một công ty tư vấn và nghiên cứu về năng lượng của Australia, cảnh báo rằng thay đổi này cũng có khả năng làm tăng chi phí dầu diesel - một trong những chi phí lớn nhất của ngành công nghiệp khai thác - khoảng 6%-7%.

Các công ty khai thác quặng sắt BHP, Rio Tinto và Fortescue Metals của Australia, vận chuyển gần 800 triệu tấn quặng sắt từ Australia đến châu Á, sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi quy định mới trên.

Giám đốc điều hành của Rio Tinto, JS Jacques cho biết nhu cầu vận chuyển khoáng sản lớn buộc công ty phải tìm ra nhiều lựa chọn thay thế để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định mới của IMO.

Một trong những biện pháp chính để đáp ứng tiêu chuẩn mới là lắp đặt các máy lọc khí thải lưu huỳnh, song năng lực sản xuất các máy lọc hiện nay còn hạn chế và chất lượng của chúng vẫn còn gây tranh cãi.

Singapore và Trung Quốc đã hạn chế sử dụng một số loại máy lọc tại các cảng của hai nước này.

Chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp là biện pháp đơn giản hơn, nhưng sẽ tốn kém hơn, trong tình hình cung không đáp ứng đủ cầu như hiện nay.

Theo chuyên gia Vann, tổng nhu cầu đối với tất cả các loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong vận tải biển ở châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ lên tới mức 1,9 triệu thùng/ ngày sau khi quy định mới có hiệu lực.

Trong khi đó, nguồn cung các loại nhiên liệu này trong khu vực chỉ có thể đạt 0,3 triệu thùng mỗi ngày và sẽ nhiều mất thời gian đáp ứng nhu cầu.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Chiều 2/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

(VNF) – Quý I/2024, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HoSE: HDC) đã lập kỷ lục về lợi nhuận, nhưng đó là kỷ lục lợi nhuận sau thuế thấp nhất lịch sử.

Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình nợ thuế 1.150 tỷ đồng

Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình nợ thuế 1.150 tỷ đồng

Tính đến ngày 31/3/2024 là Công ty cổ phần Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình (địa chỉ thôn Thanh Cù, Xã Nhuận Trạch, Huyện Lương Sơn) nợ trên 1.150 tỷ đồng. Đứng đầu trong các DN nợ thuế của tỉnh Hòa Bình

Bắc Giang: Đầu tư gần 3.900 tỷ làm công viên nghĩa trang rộng 150ha

Bắc Giang: Đầu tư gần 3.900 tỷ làm công viên nghĩa trang rộng 150ha

Nhà đầu tư dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là Công ty cổ phần Công viên tâm linh Tâm Điền - Tây Yên Tử.

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê là lý do giúp hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte Residence bên sông Hàn được săn đón.

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

(VNF) - Chiều 2/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.