'Chi phí năng lượng tăng cao tại châu Âu có thể đe dọa tương lai ô tô điện'

Minh Ý - 12/09/2022 17:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo lời cảnh báo của các ông chủ ngành công nghiệp ô tô tại Đức, chi phí năng lượng tăng cao tại châu Âu có thể “đe dọa” tới tương lai của ô tô điện, vốn đang được đầu tư nhiều và kỳ vọng sẽ thống lĩnh thị trường.

VNF
Chuyên gia cảnh báo ngành xe điện có thể gặp nguy do giá năng lượng tăng cao.

Hệ quả từ cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng không chỉ dừng lại ở việc tăng giá chi phí năng lượng tại châu Âu mà còn tác động không nhỏ tới các ngành công nghiệp tại châu lục này.

Theo đó, việc giá điện tăng, kết hợp với sự khan hiếm vật liệu, chi phí phụ tùng tăng trong khi thu nhập khả dụng giảm trên diện rộng đã tác động đáng kể tới ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh ô tô, đặc biệt là ô tô điện.

Nếu xu hướng này tiếp tục, các chuyên gia trong ngành lo ngại rằng sẽ có tác động trực tiếp đến các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng tới động lực xây dựng các cơ sở, trạm sạc cho xe điện, khiến loại phương tiện này trở nên kém hấp dẫn và khó tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Cho đến thời điểm gần đây, việc sở hữu một chiếc xe điện đã trở nên hấp dẫn hơn khi chi phí xăng dầu tăng cao. Nhưng kể từ khi giá điện tăng lên đáng kể, ví dụ ở Đức tăng khoảng 1/3 so với năm ngoái, chi phí cho một chiếc xe điện không còn chênh lệch quá nhiều so với chi phí để sở hữu một chiếc xe động cơ diesel.

Các chủ xe điện, dù đang sạc xe tại nhà hay thông qua hợp đồng với các nhà khai thác sạc, đều ghi nhận giá tăng từ 10% trở lên. Dự kiến, giá sạc sẽ còn tăng cao hơn, do giá điện liên quan đến giá khí đốt, vốn đã trở nên khan hiếm hơn kể từ khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Đức gần 2 tuần trước.

Allego, một trong những nhà điều hành trạm sạc lớn nhất của Đức, đã tăng giá vào đầu tháng này từ 43 xu/kWh lên 47 xu/kWh. Chi phí sạc nhanh đã tăng từ 65 lên 70 xu/kWh, trong khi hình thức sạc với tốc độ nhanh nhất, được gọi là sạc cực nhanh, đã tăng từ 68 xu lên 75 xu/kWh.

Theo nhà kinh tế ô tô Stefan Bratzel, xu hướng này là một mối đe dọa trực tiếp tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện trong thời điểm hiện tại.

“Sự bùng nổ về giá điện có thể trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với quá trình chuyển đổi phương tiện và chúng ta cần phải hết sức cẩn thận”. ông Stefan chia sẻ với truyền thông Đức.

Bratzel, người sáng lập Trung tâm Quản lý Ô tô (CAM), cho biết: “Nếu ô tô điện trở nên đắt hơn, việc chuyển đổi sang phương tiện bằng điện có nguy cơ sụp đổ vì hầu như không có người mua. Ông và những người ủng hộ ô tô điện khác hiện đang kêu gọi chính phủ Đức đảm bảo rằng giá điện giữ ở mức dưới giá xăng, điều mà họ cho là rất quan trọng đối với tương lai của ô tô điện.

Helena Wisbert, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô có trụ sở tại Duisburg, trong một bình luận gần đây cho nhật báo kinh tế Handelsblatt, cho rằng “Xe điện đang mất dần sức hút”.

Trợ cấp của nhà nước đối với ô tô điện sẽ giảm một nửa xuống còn 4.500 EUR (4.579 USD) từ năm 2023, trong khi những người mua xe hybrid plug-in (phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu), hiện đang nhận khoản hỗ trợ 6.750 EUR, sẽ không còn được hỗ trợ.

Tổng số tiền hỗ trợ hiện tại sẽ được giới hạn ở mức 2,5 tỷ EUR, đủ để hỗ trợ cho chỉ 400.000 chiếc ô tô điện, ít hơn 1% số ô tô của Đức.

Theo giới quan sát, các biện pháp cải cách của EU nhiều khả năng sẽ không thể giúp giá điện giảm nhanh hơn so với giá khí đốt.

Một đề xuất có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng là tăng thuế xe đối với xe chạy bằng động cơ diesel và xăng. Hiện tại ô tô điện không thuộc diện chịu thuế xe.

Ở Na Uy, nơi chính phủ sớm áp dụng việc mua ô tô điện nhằm tăng cường tài chính và thiết lập mạng lưới sạc rộng rãi, 64,5% số ô tô mới đăng ký năm ngoái là xe điện, đứng đầu danh sách do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Châu Âu.

Đức đứng ở vị trí thứ sáu trong danh sách, với 13,6% và Vương quốc Anh ở vị trí thứ chín, với 11,6%.

Xem thêm >> Cổ phiếu ô tô hấp dẫn nhất châu Á tăng 84% nhờ tập trung vào ASEAN

Theo The Guardian
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.