CEO Pizza Home: Bơi theo dòng nước là chìa khóa giúp doanh nghiệp F&B tồn tại thời dịch

Việt Anh - 13/10/2020 00:25 (GMT+7)

(VNF) - "Đã làm kinh doanh là phải nhìn theo sự vận động của thị trường, sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra hướng đi, chiến lược và sản phẩm phù hợp. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại được trong thời dịch", ông Hoàng Tùng CEO chuỗi nhà hàng Pizza Home chia sẻ.

VNF
1

Nửa đầu năm nay, "cơn lũ quét" Covid-19 đã gây "sạt lở" nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Số doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động và số người lao động thất nghiệp ghi nhận ở mức cảnh báo, tạo thành làn sóng suy thoái kinh tế quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử.

Chịu tác động nặng nề nhất phải kể đến ngành F&B (thực phẩm và đồ uống). Việc tìm cách sinh tồn khi kinh doanh sản phẩm không thiết yếu là bài toán khó, buộc các ông chủ phải luôn "động não", vận dụng sự sáng tạo và dám thực hiện hóa những ý tưởng táo bạo của mình...

Ông Hoàng Tùng, nhà sáng lập và CEO của chuỗi cửa hàng Pizza Home, đã có những chia sẻ với VietnamFinance về nỗi khó khăn, vất vả của lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, đồ uống này.

- Ông nhận định thế nào về sự tác động của đại dịch đối với ngành F&B nói chung và Pizza Home nói riêng?

Ông Hoàng Tùng: Có thể nói, F&B là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19. Từ đầu năm đến nay, không ít thương hiệu F&B ở Việt Nam đã phải đóng cửa hoàn toàn các hoạt động kinh doanh, chấp nhận cắt lỗ. Một số khác lạc quan hơn thì quyết định tạm dừng cho đến khi đại dịch được kiểm soát và sức mua tăng trở lại. Trong bối cảnh đó Pizza Home cũng không phải là ngoại lệ.

Trước khi đại dịch bùng phát, chuỗi cửa hàng Pizza Home có 20 cơ sở tập trung ở khu vực nội thành Hà Nội, song đến nay con số này đã sụt giảm phân nửa.

Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, Pizza Home buộc phải hoàn trả mặt bằng tại 5 cửa hàng, chấp nhận mất tiền cọc.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát trong nước, chúng tôi đã mở lại, mở thêm một số cơ sở và duy trì ở mức 9 cửa hàng như thời điểm hiện tại.

Rất may, trước khi dịch bệnh kéo đến, chúng tôi đang dần thực hiện chuyển đổi số, mặc dù chưa mạnh mẽ nhưng doanh thu đến từ mảng delivery (giao hàng) khá tốt. Theo tôi được biết, nhiều cửa hàng chuyên cổ điển (bán lẻ) doanh thu sụt giảm đến 90%, điển hình như các bạn bè của tôi kinh doanh cùng lĩnh vực F&B đã phải rời cuộc chơi, chấp nhận các chi phí đầu tư (mặt bằng, nội thất...) mất trắng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự sụt giảm doanh thu của Pizza Home vẫn ở mức cao nếu so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Vấn đề mặt bằng cũng là bài toán nan giải đối với các nhà kinh doanh lĩnh vực F&B. Nếu như thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp đều phải cạnh tranh để thuê được một cửa hàng ở khu vực đắc địa, mặt tiền ấn tượng nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, thì nay không ít cửa hàng có biểu hiện sang nhượng do tình trạng ế ẩm kéo dài.

Sau khi Covid-19 bùng phát, khách hàng đã có xu hướng hạn chế tập trung nơi đông người. Điều này khiến việc bỏ ra hàng chục triệu, trăm triệu thuê mặt bằng mỗi tháng trở nên hoang phí, chưa kể đến các chi phí để duy trì cửa hàng... Đó cũng là nguyên nhân vì sao Pizza Home quyết định tinh gọn các cơ sở, cắt giảm các địa điểm kinh doanh không quá tốt trước đây duy trì để giữ quy mô và thương hiệu.

Ngoài ra, vấn đề nguyên vật liệu cũng khiến doanh nghiệp F&B phải đau đầu. Mặc dù có phương án giảm nhập song với những mặt hàng dùng trong ngày, hoặc ngắn ngày vẫn xảy ra hiện tượng không tiêu thụ hết, dẫn tới việc thất thoát ngân sách khá nhiều.

- Trong bối cảnh khó khăn như vậy Pizza Home đã có những giải pháp ứng phó thế nào?

Quan điểm của riêng tôi cho rằng đã làm kinh doanh là phải nhìn theo sự vận động của thị trường, sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra hướng đi, chiến lược phù hợp. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại được trong thời dịch.

Trở lại với Pizza Home, chúng tôi nhận thấy đại dịch không chỉ mang đến những khó khăn, thách thức mà cũng đem lại những yếu tố tích cực nếu nhìn ở một góc độ lạc quan. Phải kể đến "cơ trong nguy" đầu tiên là ở mặt bằng kinh doanh.

Ngoài những cơ sở chúng tôi phải trả lại mặt bằng, tạm dừng kinh doanh do không thương thuyết được với chủ nhà thì vẫn có phần lớn các chủ nhà đồng ý giảm giá thuê cho chúng tôi sau khi đàm phán.

Chúng tôi mạnh dạn đàm phán với bên cho thuê mặt bằng, phân tích cho họ những điểm lợi khi họ đồng ý giảm giá thuê và cần xác định rõ đây là cuộc chơi win-win chứ không phải xin-cho. Kết quả, có những cơ sở chúng tôi nhận được mức giá thuê tốt hơn trước rất nhiều về dài hạn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có cơ hội hoán đổi mặt bằng trên một khu vực tối ưu hơn do tệp lựa chọn ngày càng nhiều, ảnh hưởng từ làn sóng đóng cửa của các cửa hàng kinh doanh khác.

Đại dịch cũng khiến doanh nghiệp phải tinh gọn bộ máy hơn, thúc đẩy sự phát triển dài hạn đối với các cửa hàng.

Thông thường, đã kinh doanh thì ai cũng muốn có những cửa hàng quy mô lớn, hoành tráng ở khu vực trung tâm cho dù tình hình kinh doanh ở đó không hiệu quả. Vì sĩ diện cá nhân, hiếm có ông chủ nào không chịu gồng lỗ và chấp nhận tỉa tót lại thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, khi Covid-19 ập đến, doanh nghiệp buộc phải cắt bỏ những yếu tố kém hiệu quả, không thể tiếp tục giữ cái sĩ diện đó khi cơ hội duy trì hoạt động của cửa hàng còn lại đang mờ dần.

Động thái này giúp doanh nghiệp tối ưu về mặt vận hành hơn rất nhiều. Đối với Pizza Home, Covid-19 còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phải chuyển đổi số, chuyển dịch hoạt động kinh doanh lên các ứng dụng đồ ăn như Grab, Now... hay các sàn thương mại điện tử phổ biến.

Sau khi đã duy trì được doanh số từ chuyển đổi số, điều quan trọng là doanh nghiệp F&B phải chạy theo hành vi của khách hàng để tạo ra những sản phẩm phù hợp. Chúng tôi nhận ra điều này trong lúc dịch bệnh bùng phát, còn trước đó khi đang kinh doanh tốt, chúng tôi không có động lực để thay đổi.

Quan niệm này đã giúp Pizza Home cho ra đời hàng loạt các sản phẩm độc đáo, không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là hướng đi lâu dài, bền vững.

Đơn cử như pizza thanh long từng được rất nhiều người Hà Nội yêu thích với vị ngọt tự nhiên, màu sắc bắt mắt. Không chỉ thể hiện sức sáng tạo dồi dào của Pizza Home mà hành động này còn mang ý nghĩa "giải cứu" cho hàng nông sản Việt Nam trong giai đoạn tắc biên với Trung Quốc.

Hay burger corona từng thu hút khá nhiều sự quan tâm của báo giới nước ngoài, sản phẩm này lan tỏa được tinh thần lạc quan của doanh nghiệp khiến khách hàng thích thú. Mặt hàng burger corona đã được các hãng thông tấn lớn thế giới như BBC, CNN, Reuters, AP, NBC… đưa tin, giúp Pizza Home có giai đoạn "bội thu" dù dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Tôi còn nhớ, người nước ngoài khi đó mua bánh đã chụp ảnh với sản phẩm và truyền nhau câu nói "Eat it to Beat it" - "Ăn nó để đánh bại nó".

Để có được "cú nổ truyền thông" burger corona, Pizza Home đã phải liên tục "nghiên cứu", sáng tạo ra các sản phẩm mới... song không phải lúc nào cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng, điển hình như pizza dưa hấu, bánh mì hoa cúc sầu riêng dù có cùng xu hướng giải cứu nông sản.

Chính vì vậy, chúng tôi đúc kết ra kinh nghiệm rằng việc có một sản phẩm mới thành công là không hề dễ dàng, phải băng qua một con đường dài bằng sự kiên trì, bằng phương pháp thử và sai.

- Ông nhận định thế nào về tương lai của ngành F&B trong thời gian tới?

F&B là ngành rất tiềm năng, tuy nhiên để có trái ngọt thì doanh nghiệp phải biết lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân. Đặc biệt, để tồn tại trong đại dịch chắn chắn doanh nghiệp phải đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Việc chuyển đổi sang bên giao hàng thứ ba, qua các nền tảng như Aha Move, Grab Express, Now Express giúp doanh nghiệp giảm thiểu được gánh nặng quỹ lương, tiết kiệm các khoản chi phí khác.

Sự xuất hiện của các ứng dụng F&B cũng tạo cơ hội khởi nghiệp cho rất nhiều người. Đối với các start-up F&B tương lai, dưới sự hỗ trợ của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến vốn đầu tư ban đầu có thể giảm đến 50 - 70%. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ không cần một địa điểm quá đắt đỏ, không cần thuê nhiều nhân viên cũng như đầu tư bàn ghế hoành tráng (chi phí chìm), mà chỉ chú trọng đến chất lượng của sản phẩm là có thể "sống khỏe" được rồi.

Chúng tôi cho rằng chất lượng cuộc sống ngày một tăng lên và ăn uống mãi mãi là điều tất yếu. Vì vậy khách hàng không ngại "đầu tư" cho vị giác của mình, họ sẵn sàng trả một mức giá hợp lí, thậm chí là cao nếu doanh nghiệp cung cấp đồ ăn ngon, chất lượng tốt. Vì vậy doanh nghiệp đừng nên tham lợi mà nhập những nguyên liệu rẻ tiền gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn, mà hãy là doanh nghiệp kinh doanh có "tâm" nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững trong ngành F&B.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi tố liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Kỳ vọng lợi nhuận hàng nghìn tỷ, các công ty tài chính đã 'thoát đáy'?

Kỳ vọng lợi nhuận hàng nghìn tỷ, các công ty tài chính đã 'thoát đáy'?

(VNF) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ khởi sắc trở lại trong năm 2024, tạo đà cho các công ty tài chính bứt phá. Nhiều công ty tài chính như FE Credit, Mcredit hay EVNFinance cũng đã mạnh dạn đề ra mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay.

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Năng lượng Ninh Thuận: Ba năm lỗ liên tiếp, lũy kế gần 370 tỷ đồng

Năng lượng Ninh Thuận: Ba năm lỗ liên tiếp, lũy kế gần 370 tỷ đồng

Công ty cổ phần Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận mới công bố tình hình tài chính năm 2023. Lợi nhuận âm liên tiếp 3 năm, lãi trái phiếu kỳ 5 thanh toán chậm do chưa có nguồn.

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.