CEO Colliers: 'Ngay bây giờ các thương hiệu F&B nên gia nhập Việt Nam'

Nguyễn Thọ - 31/03/2022 13:45 (GMT+7)

Đây là ý kiến của ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, chia sẻ tại MakanSingapore - hội chợ nhượng quyền Thực phẩm & Đồ uống (F&B).

mang F&B landnet

Colliers: 'Ngay bây giờ các thương hiệu F&B nên gia nhập Việt Nam'

Theo ông David Jackson, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá so với với các nước láng giềng Đông Nam Á. Việt Nam có dân số trẻ, năng động, thông minh, thích ứng nhanh, đang gia tăng và ước tính đạt 105 triệu người vào năm 2030.

Mật độ dân số của Việt Nam cao thứ 3 tại Đông Nam Á, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Hà Nội. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với khoảng 38,7% dân số hiện đang sống ở các thành phố. Tất cả những điều này, cùng với sự gia tăng tầng lớp trung lưu và mức tiêu dùng ngày càng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu F&B quốc tế gia nhập thị trường.

Về đơn vị gia đình, chỉ 20 năm trước đây, cấu trúc nhà phố, nơi ba thế hệ chung sống còn phổ biến, nhưng hiện nay, khoảng 53% dân số dưới 35 tuổi và độ tuổi kết hôn trung bình là 24. Điều này đồng nghĩa sẽ có ngày càng nhiều cặp vợ chồng trẻ sống ở các căn hộ chung cư; họ muốn sự tiện lợi, nhiều dịch vụ ăn uống xung quanh cùng với các tiện ích giải trí. Và lĩnh vực bán lẻ, bao gồm cả F&B phản ánh các yếu tố cơ bản của nhân khẩu học xã hội hiện nay ở Việt Nam.

Đại diện Colliers Việt Nam cho biết thêm, vị trí tốt và lưu lượng khách hàng cao là một số yếu tố quan trọng để các thương hiệu F&B phát triển kinh doanh. Do đó, hầu hết các thương hiệu đều muốn hiện diện ở những khu vực thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ. Nhóm này có thu nhập khả dụng tương đối tốt, sẵn sàng đón nhận các xu hướng ẩm thực mới và hiện đại. 

Ông David lấy ví dụ, nhóm người tiêu dùng trẻ này đến Singapore và quen thuộc với một số món ăn hoặc thương hiệu của quốc gia này. Chúng ta có thể thấy điều này qua cách mọi người nói về món cua sốt ớt Singapore hoặc du lịch đến đất nước này để mua sắm. Do đó, các thương hiệu F&B tham gia MakanSingapore sẽ có khả năng tiếp cận người tiêu dùng ở đây.

Nghiên cứu của Colliers cũng chỉ ra rằng hiện nhiều nhà phát triển lớn đang cân nhắc yếu tố F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Cùng với những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch là sự phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử và nhu cầu gia tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch, nhất quán.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt rất thông minh, am hiểu công nghệ. Do đó, bất kỳ thương hiệu F&B nào muốn phát triển kinh doanh tại đây cần đảm bảo đầu tư vào công nghệ để khi mọi người vào cửa hàng, họ có thể nhận được các lợi ích như giảm giá, thẻ tích điểm, thanh toán trực tuyến...

Cũng theo đơn vị này, đối với các thương hiệu F&B quốc tế đi vào thị trường Việt Nam, họ chọn trung tâm thương mại và các khu vực tương tự để tận dụng sự cộng hưởng thương hiệu và tăng cơ hội quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Đây là chọn lựa khá điển hình và về sau họ có thể mở rộng ra các khu vực khác, nhưng đôi khi có những thương hiệu muốn mở cửa hàng đầu tiên ở những mặt tiền đắc địa.

Dù vậy, cũng cần lưu ý đến phương thức đặt hàng trực tuyến. Rất nhiều chuỗi cửa hàng lớn tại đây đã mở cửa hàng trực tuyến và có một đơn vị thứ cấp đảm bảo việc giao hàng. Các thương hiệu lớn thường đặt nhà hàng, cửa hàng trung tâm tại TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, tuy nhiên, cũng nên xem xét các thành phố phía Nam, nơi có dân số đông và có thể ít cạnh tranh hơn như Cần Thơ và Biên Hòa.

"Người tiêu dùng ngày càng trung thành với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu am hiểu khẩu vị địa phương. Họ yêu cầu dịch vụ tốt hơn, cấu trúc tốt hơn và tương tác tốt hơn tại các điểm chạm. Trong một thị trường cạnh tranh ở đây, cần phải đầu tư quy mô để thu hút và giữ chân khách hàng, đảm bảo mọi người hiểu sản phẩm và những gì bạn đang làm, xây dựng định vị thương hiệu hấp dẫn, đáng tin cậy, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trên các nền tảng đa kênh. Cũng cần đảm bảo vận hành xuyên suốt và am hiểu thị trường địa phương", ông David đưa ra lời khuyên. 

Nếu hỏi đây có phải là thời điểm để nhắm đến Việt Nam, khi nào nên gia nhập thị trường này, câu trả lời đơn giản là: “Ngay bây giờ”, ông David nhấn mạnh.

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, nhưng giá bất động sản và mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn những

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

(VNF) - Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global đã công bố lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong quý I, khi sự phấn khích xung quanh việc cấp phép ETF Bitcoin đã kích thích lượng giao dịch tiền điện tử tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và xuống mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.