[Câu chuyện kinh doanh] Chiến lược kinh doanh đi ngược thời thế của P&G

Trang Lê - 28/11/2017 08:40 (GMT+7)

(VNF) – Trong nhiều năm liền, doanh thu và lợi nhuận của P&G liên tục giảm mạnh. Trong đó, 2015 là một năm khó khăn với P&G với doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 8,2% và 38,6%. Trước tình hình này, P&G đã quyết định hẹp lại quy mô kinh doanh và tập trung vào các sản phẩm cốt lõi.

VNF
Trong khi nhiều tập đoàn đa quốc gia khác đang tích cực đẩy mạnh mở rộng lĩnh vực kinh doanh và mua lại nhiều thương hiệu có giá, P&G lại lựa chọn thu hẹp mình lại, tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi.

Thành công từ một khởi đầu khiêm tốn

Procter & Gamble (P&G) được thành lập vào năm 1837 bởi William Procter và James Gamble, những người lao động nhập cư từ Anh và Ireland. William Procter là nhà sản xuất nến, còn James Gamble là nhà sản xuất xà phòng.

William và James hợp tác thông qua lời gợi ý của ông Alexander Norris, chủ doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành chế biến thực phẩm và thịt đóng gói thời bấy giờ, Cincinnati. Ông Norris cho rằng cả hai đều đang cùng cạnh tranh về nguyên vật liệu thô (chất béo từ các nhà máy xử lý động vật). Theo lời khuyên của ông Norris, công ty Procter & Gamble, ban đầu chuyên sản xuất xà phòng, đã được thành lập với tổng tài sản chỉ có 7192,24 USD.

Xà phòng Ivory, sản phẩm thành công từ những ngày đầu tiên thành lập của P&G.

P&G ngay từ khi thành lập đã vô cùng thành công với nguồn nguyên liệu giá rẻ được cung cấp bởi công ty Cincinnati. P&G nhanh chóng phát triển mạnh mẽ về cả danh tiếng lẫn chất lượng, cùng sự đổi mới liên tục trong hoạt động tiếp thị. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Procter & Gamble thành công vang dội với một số sản phẩm đinh như xà phòng ngà Ivory.

Doanh thu của P&G đã lên tới 1 triệu USD vào năm 1859 với hơn 80 nhân viên. Các sản phẩm của P&G được tìm thấy trong hầu hết các gia đình trên toàn nước Mỹ. William Alexander Procter, con trai út của nhà sáng lập P&G, đã trở thành chủ tịch đời đầu tiên của công ty vào năm 1890. Dưới 17 năm nhiệm kỳ của mình, ông đã đem lại những tăng trưởng đánh kể cho công ty, bao gồm cả các chính sách lao động tiến bộ như việc chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên.

William Cooper Procter tiếp nhận vị trí này từ cha mình vào năm 1907 và tiếp tục truyền thống lãnh đạo tiến bộ trước đó. P&G phát triển thêm các sản phẩm như Crisco Shortening và dao cạo an toàn, sau này trở thành dao cạo Gillette nổi tiếng khắp thế giới.

Người lãnh đạo đầu tiên không thuộc gia đình Procter là Richard R.Deupree. Ông trở thành chủ tịch của P&G vào năm 1930. Dưới thời Richard, P&G đã trở thành một công ty đa quốc gia sau khi mua lại công ty Thomas Hedley&Co., Ltd.

Dưới thời ông Richard R.Deupree, P&G chính thức trở thành một công ty đa quốc gia.

Sau đó, P&G tiếp tục thành công giới thiệu dòng sản phẩm Dreft, chất tẩy rửa tổng hợp đầu tiên dùng cho hộ gia đình, vào năm 1933; đồng thời trở thành một trong những công ty đầu tiên tài trợ cho vở "Opera xà phòng", chương trình này đã ngay lập tức trở nên nổi tiếng trên sóng truyền hình trong vài năm.

Năm 2009, Robert A.MacDonald trở thành CEO của P&G. Ông bắt đầu thay đổi thương hiệu P&G và đẩy mạnh kinh doanh ra thị trường quốc tế. Robert nhận được sự giúp đỡ đáng kể từ những người giàu kinh nghiệm như Meg Whiman (cựu CEO của eBay) và Kenneth Chenault (cựu CEO của American Express). Vẫn còn khá sớm để kết luận về chiến dịch thay đổi thương hiệu trong nhiều năm của P&G, nhưng doanh số bán hàng quốc tế liên tục tăng từ trong những năm gần đây.

Giảm số lượng, tăng chất lượng

Bắt kịp xu hướng, trong nhiều năm liền, P&G đã thành công trong việc mở rộng quy mô kinh doanh bằng việc mua lại hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Gillette, Wella Professional, Iams và Ambi Pur.

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của P&G lại giảm đáng kể trong những năm gần đây do ôm đồm quá nhiều thương hiệu, thậm chí cả những thương hiệu "chết". Vào cuối năm tài chính 2015, chỉ có 21 thương hiệu của P&G báo cáo doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Doanh thu và lợi nhuận của P&G đều giảm mạnh, lần lượt giảm 8,2% và 38,6%.

Doanh thu và lợi nhuận của P&G liên tục giảm trong nhiều năm gần đây, đặc biệt là năm 2015.

Do đó, P&G đã ra thông báo thu hồi 100 thương hiệu kém hiệu quả và chỉ tập trung vào 70 thương hiệu trong 10 lĩnh vực kinh doanh. Những thương hiệu hàng đầu này đang chiếm hơn 90% doanh thu và 95% lợi nhuận ròng của P&G.

Trong khi nhiều tập đoàn đa quốc gia khác đang tích cực đẩy mạnh mở rộng lĩnh vực kinh doanh và mua lại nhiều thương hiệu có giá, P&G lại lựa chọn thu hẹp mình lại, tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi.

P&G đã công bố bán lại Duracell cho Berkshire Hathaway. Công ty này cũng rời khỏi liên doanh với một công ty sản xuất pin của Trung Quốc. Tiếp đó, P&G công bố bán lại thương hiệu xà phòng Camay và Zest cho Unilever vào tháng 7/2015, cùng 43 nhãn hiệu làm đẹp (bao gồm mỹ phẩm như nước hoa Hugo Boss, thời trang như Gucci và Dolce&Gabbana, cùng một số thương hiệu tạo kiểu tóc khác) cho công ty mỹ phẩm Coty Inc trong một thỏa thuận trị giá 12,5 tỷ USD.

Để đánh giá đúng chiến lược hợp nhất này, cần phải xem xét đến tính hiệu quả các quảng cáo của P&G trong thời gian gần đây. Mỗi năm, công ty này thường mạnh tay chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, chiếm đến 11% doanh thu của P&G. Điều này giúp P&G trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu về quảng cáo.

Hiệu quả doanh thu từ quảng cáo của P&G từ năm 2010 - 2015.

Trước khi hợp nhất thương hiệu, chi phí quảng cáo được phân chia giữa 170 thương hiệu. Trong 6 năm qua, tăng trưởng doanh thu đã chậm lại, nhưng chi phí quảng cáo vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí còn tăng lên. Nói cách khác, số tiền bán hàng thêm được từ tiếp thị đang giảm. Việc hợp nhất thương hiệu sẽ giúp P&G tập trung tiếp thị những thương hiệu cốt lỗi, tư đó tối đa hóa hiệu quả tiếp thị.

Chiến lược hợp nhất thương hiệu là một động thái rất khôn ngoan và kịp thời, giúp P&G nâng cao hiệu quả quảng cáo cũng như lấy lại được vị thế của mình trên thị trường với những mục tiêu tăng trưởng cao.

P&G tập trung vào phát triển các sản phẩm cốt lõi của công ty.

Ngoài ra, hàng năm, P&G còn đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào nghiên cứu sản phẩm (R&D), một mức khá cao so với các đối thủ cạnh tranh. Hoạt động R&D tích cực đã giúp P&G đưa ra hàng loạt sản phẩm cải tiến và sáng tạo, cũng như mở rộng thị phần của mình.

Điển hình như bàn chải đánh răng đầu tiên có công nghệ bluetooth, Tide PODS Plus Febreze, SK – II Mid-Night Miracle Essence, Pampers Premium Care Pants, Crest 3D White và Gillette FlexBall và Venus Swirl. Việc đổi mới chính là chìa khóa để thúc đẩy lợi nhuận cho P&G, nhất là ở các thị trường phát triển như Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons ghi nhận kết quả kinh doanh có phần kém tích cực trong quý I/2024 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng.

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.